iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Bước sang năm mới làm thế nào để thuyết phục sếp tăng lương?

Bất cứ nhân viên nào làm việc cũng mong muốn được tăng lương qua mỗi năm. Tăng lương không chỉ cải thiện thu nhập mà còn là biểu hiện cho thấy sếp đang đánh giá cao năng lực của bạn. Thế nhưng, trong vài trường hợp, bạn đã làm việc rất tích cực và đem lại nhiều nguồn lợi cho công ty, vậy mà bạn vẫn không nhận được bất kì quyết định tăng lương nào. Khi ấy, đừng chờ đợi, hãy bắt đầu hành động để được sếp tăng lương ngay lập tức.

Tìm hiểu vấn đề lương thưởng trên thị trường

Trước khi đòi tăng lương bạn hãy tiến hành khảo sát trước đã, đầu tiên là những người có cùng năng lực làm trong công ty của bạn, sau đó là những người làm cùng ngành nghề tại công ty khác. Nếu mức lương của bạn thấp hơn nhóm đối tượng kể trên thì yêu cầu tăng lương là chuyện hiển nhiên, ngược lại, nếu mức lương của bạn cao hơn hẳn thì bạn nên cân nhắc lại. Việc đưa ra mức tăng lương hợp lý sẽ giúp đề xuất của bạn nhanh chóng được phê duyệt, đừng vì một vài thành thích đạt được mà đòi hỏi mức lương quá cao.

Gửi lên báo cáo định kì

Đôi khi, vì quá bận rộn, sếp không thể kiểm soát được hết công việc của phòng, chính vì thế, thành quả công việc của bạn sẽ bị bỏ qua. Để sếp không lãng quên, phương pháp tốt nhất dành cho bạn chính là báo cáo: theo tuần, theo tháng hoặc theo dự án. Trong báo cáo bạn cần chỉ rõ mình đã làm những công việc gì, công việc ấy ảnh hưởng đến doanh số ra sao, so với các tháng trước chỉ số của tháng này thay đổi tích cực như thế nào… Những con số sẽ nói lên năng lực làm việc của bạn, từ đó, sếp sẽ đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Trình bày vấn đề tăng lương vào khoảng thời gian hợp lý

Bước sang năm mới làm thế nào để thuyết phục sếp tăng lương?

Khi đàm phán tăng lương, bạn cần phải chọn khoảng thời gian hợp lý, đó là lúc một dự án, một kế hoạch vừa kết thúc, hoặc là vào thời điểm cuối – đầu năm mới. Vào giai đoạn này, bạn có thể dễ dàng báo cáo những đóng góp của mình và thuyết phục sếp xem xét lại. Trước những lợi ích, kết quả của bạn, chắc chắn sếp sẽ chẳng thể nào làm ngơ.

Ngoài ra, hãy chú ý tránh né nói chuyện vào lúc sếp đang cực kì bận rộn, bởi trước một loạt vấn đề cần giải quyết, sếp sẽ chẳng chú ý đến đề nghị của bạn. Thời điểm sếp đang gặp chuyện bực bội, cáu giận bạn cũng không nên đàm phán về chuyện tăng lương, cảm giác tiêu cực dễ lấn lướt quyết định của sếp, do vậy, bạn sẽ không nhận được mức tăng lương xứng đáng.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, trong một tuần, thứ 5, thứ 6 thường là những ngày tốt nhất để bàn về chuyện lương thường. Lúc này, áp lực công việc đã được giảm tải, sếp sẽ có nhiều thời gian để cân nhắc vấn đề của bạn hơn.

Liệt kê các thành quả

Những lý do xuất phát từ cá nhân bạn như: con cái cần đi học thêm, bạn cần mua một chiếc xe máy hay ngôi nhà mới… chắc chắn sẽ không được sếp để tâm. Thay vào đó, bạn hãy liệt kê ra những lợi ích mà bạn đem lại cho công ty trong suốt thời gian qua, ví dụ như bạn đã kí được bao nhiều hợp đồng, đem lại bao nhiêu khách hàng mới… Đây chính là bằng chứng đanh thép nhất chứng minh năng lực của bạn.

Trong thực tế, chúng ta thường đem điều ngược lại vào cuộc đàm phán. Thay vì chứng minh năng lực, chúng ta lại tập trung quá nhiều thời gian cuộc nói chuyện cho phần trình bày sự khó khăn. Đây là lý do khiến đề nghị của bạn dễ bị sếp bác bỏ không thương tiếc.

Chuẩn bị phương án thay thế

Bước sang năm mới làm thế nào để thuyết phục sếp tăng lương?

Trong trường hợp, bạn đã làm việc rất tốt, sếp cũng đánh giá cao năng lực của bạn nhưng quỹ lương của công ty lại không cho phép, bạn nên chuẩn bị một phương án dự phòng khác. Đó có thể những điều khoản tốt hơn với bạn như: tăng ngày nghỉ phép, thời gian làm việc linh động, tiền thưởng của mỗi dự án tốt hơn… Nếu sếp vẫn không đồng ý thì bạn cần hỏi rõ mình cần làm gì để sếp có thể tăng lương, tiếp đến, bạn cần thiết lập cuộc hẹn đàm phán khi bạn đạt được mức tiến bộ kể trên.

Cuối năm cũ, đầu năm mới thường là thời điểm vàng để các sếp tăng lương. Vì thế, nếu bạn thấy mình đã làm việc rất tốt, đem lại nhiều đóng góp tích cực cho công ty trong năm qua thì đừng ngại ngần thiết lập một cuộc hẹn đàm phán tăng lương. Để thành công, bạn nên chọn thời điểm thích hợp, lên danh sách những thành quả mình đạt được và trình bày vấn đề một cách gãy gọn, thuyết phục.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob