iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Bí mật sự thành công vang dội từ bản CV của Nina Mufleh

Ở phần trước, người viết đã giới thiệu bạn đọc một câu chuyện thú vị về quá trình ứng tuyển và mẫu CV xin việc đầy sáng tạo của Nina Mufleh để một bước đưa mình đến thế giới của những nhân sự đỉnh cao ở thung lũng Silicon.

Tuy nhiên, thực sự ẩn đằng sau câu chuyện ấy là thông điệp gì mà Nina Mufleh muốn gửi đến cho người đọc, đặc biệt là những nhân sự trẻ cũng đang trên đường tìm kiếm sự nghiệp ở những công ty hàng đầu như cô. Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua phần tiếp theo này nhé.

Bí mật thành công từ CV Nina Mufleh

Bạn là Sản Phẩm, Nhà Tuyển Dụng Là Khách Hàng

Bài viết trước đã đề cập Nina Mufleh bắt đầu chiến dịch ứng tuyển của mình chỉ với 1 ý tưởng duy nhất: xem bản thân mình là sản phẩm, còn nhà tuyển dụng là khách hàng. Chính từ ý tưởng này, mà Nina Mufleh đã tạo ra một bản CV xin việc đầy ấn tượng và thúc đẩy thành công “không thể tưởng tượng” trong quá trình ứng tuyển của cô.

Thực tế, quan điểm xem nhà tuyển dụng như là một khách hàng không phải là một điều quá mới mẻ. Nếu xét trong cả một quá trình tuyển dụng, thì một trong những yếu tố hàng đầu để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng chính là tìm hiểu về họ, về doanh nghiệp của họ, về giá trị doanh nghiệp mang lại cho xã hội. Thật vậy, ở đây Nina Mufleh gợi ý chúng ta xem “nhà tuyển dụng như là khách hàng” chỉ là một cách nhắc nhở rằng chúng ta phải tìm hiểu thật sâu sắc về nhà tuyển dụng cũng như công ty chúng ta sắp ứng tuyển. Chúng ta cần phải biết rõ công ty ấy hoạt động trong lĩnh vực gì, cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì, xa hơn nữa là tầm nhìn, chiến lược phát triển của công ty đó và cả văn hóa doanh nghiệp. Nina Mufleh ngầm bật mí rằng chỉ khi chúng ta thật sự hiểu rõ “khách hàng” của mình muốn gìthì chúng ta mới biết cách giới thiệu cho họ một sản phẩm (là chúng ta) mà họ thật sự mong muốn, thậm chí khao khát được có nó.

Điều này cũng giống như là khi bạn chuẩn bị hồ sơ để gửi đến các nhà tuyển dụng mà bạn hướng đến, nếu bạn hiểu rõ được hình mẫu sản phẩm (ứng viên) mà các nhà tuyển dụng ấy đang kỳ vọng, bạn sẽ biết cách chuẩn bị một mẫu CV hoàn hảo gồm những lời lẽ đánh trúng vào “tim đen” của các nhà tuyển dụng, chắc chắn tỉ lệ thành công của bạn sẽ cao hơn gấp nhiều lần.

Vì Sao Cách Ứng Tuyển Truyền Thống Không Thực Sự Hiệu Quả ?   

Dường như trong quá trình tìm đến bến đỗ ước mơ là các doanh nghiệp ở thung lũng Silicon, cách ứng tuyển truyền thống bao gồm lọc bảng danh sách công ty tiềm năng, điều chỉnh CV cho hợp với từng vị trí, gửi CV lên mạng trực tuyến ……. đã không mang lại cho Nina bất cứ sự hiệu quả gì. Ngược lại, nó càng khiến cho sức lực và thời gian của cô bị hao tổn, làm tổn thương lòng tự tin của cô, gạt bỏ tất cả những kinh nghiệm và thành tích mà cô có được trong quá khứ. Nhưng may mắn thay, duy chỉ có 1 thứ  nó không thể dập tắt, đó chính là Ý CHÍ KIÊN CƯỜNG của Nina.

Chính lúc này, Nina buộc phải nhìn lại quá trình ứng tuyển của mình, và dần nhận ra cách ứng tuyển truyền thống không thể có tác dụng tốt đối với các nhà tuyển dụng ở thung lũng Silicon. Cụ thể, những chiến tích ngang dọc của cô cùng với sự thấu hiểu thị trường Trung Đông có thể chẳng mảy may liên quan gì đến thị trường kinh doanh ở thung lũng Silicon. Cũng có thể, những kinh nghiệm và thành tích ấy những ứng viên cạnh tranh với cô đã có và thậm chí còn hơn thế nữa ở những lĩnh vực và thị trường khác. Thực tế, Nina không một mình một cõi quá trình tìm việc ở thung lũng Silicon mà cô phải cạnh tranh với hàng nghìn, thậm chí chục nghìn ứng viên giàu năng lực như cô đến từ khắp các quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, nhiều khả năng các nhà tuyển dụng đã tìm thấy thông tin về kinh nghiệm làm việc của cô ở các trang tuyển dụng trực tuyến khác, trước khi cô gửi CV trực tiếp đến cho họ; điều này khiến cho CV của cô nhanh chóng bị “cho ra rìa” ngay lập tức.

Chính vì vậy, lọc danh sách công ty rồi gửi CV trực tiếp hoặc thông qua các trang tuyển dụng trực tuyến đã không mang lại sự hiệu quả gì cho quá trình ứng tuyển của Nina. Lúc này, cô buộc phải định hình lại tất cả – cần tìm đến một SỰ THAY ĐỔI LỚN – cần tạo ra một CÁCH TIẾP CẬN KHÁC – cần một Ý TƯỞNG MỚI !

Vì sao bản CV của Nina Mufleh lại đạt được sự thành công vang dội ?

Bởi vì bản CV của Nina đã làm được 3 điều mà mọi nhà tuyển dụng đều “thèm khát” ở một ứng viên. Đó là ba yếu tố NĂNG LỰC – TRÁCH NHIỆM – VÀ SỰ CỐNG HIẾN .

Thứ nhất, Nina đã viết một bản CV trong đó phân tích về tiềm năng phát triển của Airbnb ở thị trường Trung Đông cùng với những số liệu, dữ kiện rất xác thực. Đó là một cách không thể tuyệt vời hơn để thể hiện NĂNG LỰC, và sự am hiểu tường tận về lĩnh vực mà cô ứng tuyển. Thay vì chỉ là những dòng gói gọn và chung chung về kinh nghiệm bản thân ở một bản CV bình thường, bảng phân tích này sẽ giúp nhà tuyển dụng nhìn thấy rõ được năng lực và sự hiểu biết của cô trên chính định hướng kinh doanh mà họ đang hướng tới.

Thứ hai, việc quan tâm và tìm hiểu tường tận về sản phẩm, chính sách và chiến lược phát triển của doanh nghiệp cho thấy SỰ TRÁCH NHIỆM của một người nhân sự tài năng trong đó. Mọi doanh nghiệp đều mong muốn có một đội ngũ nhân sự luôn nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình đối với sự phát triển chung của doanh nghiệp. Họ luôn kỳ vọng ở những người nhân viên luôn xem mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp gắn liền với chính sự phát triển sự nghiệp của họ. Từ đó những nhân viên ấy sẽ luôn biết đặt lợi ích phát triển của công ty lên hàng đầu, và không ngần ngại suy nghĩ, sáng tạo để đóng góp những ý tưởng lớn để giúp công ty đạt được những thành công vượt bậc.

Thứ ba, Nina đã cực kì khéo léo và tinh tế khi thể hiện quyết tâm sắt đá của cô để được làm việc ở Airbnb. Cô không ngần ngại xin một chân hầu nước, pha cà phê cho các nhân viên khác nếu như năng lực của cô vẫn chưa đủ để làm hài lòng các nhà tuyển dụng ở Airbnb. Điều này tuy nhỏ nhưng chắc hẳn đã gây một ấn tượng khó phai trong tiềm thức của các nhà tuyển dụng.

THỬ NGHĨ XEM! Nhà tuyển dụng nào mà không muốn sở hữu một nhân viên hết lòng vì doanh nghiệp của mình, có khát khao làm việc đến mức sẵn sàng chấp nhận mọi thứ, bắt đầu ở một vị trí “tồi”, vị trí có thể tác động đến lòng tự trọng của cô. Sự cam kết CỐNG HIẾN hết mình vì công ty của Nina dường như là một điều không thể bàn cãi.

Kết hợp được cả 3 yếu tố trên, có lẽ sẽ không khó hiểu vì sao có hàng tá các nhà tuyển dụng khác ở thung lũng Silicon sau khi xem qua CV của Nina đã quyết định dành cho cô một cuộc phỏng vấn hoặc một lời mời làm việc ngay sau đó.

Một Yếu Tố Cuối Cùng

Đó chính là SỰ SÁNG TẠO! Rõ ràng Nina đã chuẩn bị được tất cả mọi thứ, từ ý tưởng cho đến nội dung, bây giờ chỉ còn vấn đề là làm sao thực hiện được nó một cách tốt nhất. Vậy là cô đã tiếp tục suy nghĩ, và tiếp tục mạo hiểm, từ bỏ một bản CV truyền thống được viết trên vài trang giấy A4 với những từ ngữ súc tích hết sức có thể. Thay vào đó, cô thiết kế hẳn một website chỉ để dành riêng cho bản CV đặc biệt của cô, giống như là một không gian trang trí để cho sản phẩm (CV) có thể phát huy tất cả vẻ đẹp và sự cuốn hút của nó.

Hầu như không mấy ai từng nghĩ đến việc thiết kế bản CV của mình trên một website cá nhân. Từ trước đến nay người ta thường giới thiệu và chia sẻ những bản CV với cách phong cách trình bày sáng tạo, bao gồm bố cục lạ mắt với nhiều màu sắc, kí tự thể hiện trên khung giấy A4. Nhưng Nina thì ngược lại, cô dám phá bỏ những tư duy, thói quen cũ, mạnh mẽ và quyết đoán tìm đến những cái mới.

VÀ CÔ ĐÃ THÀNH CÔNG ……..

Kết Luận

Câu chuyện ứng tuyển tìm việc làmmẫu CV xin việc sáng tạo của Nina Mufleh hy vọng sẽ đem đến những cái nhìn mới mẻ cho những ứng viên giàu năng lực và mong muốn tiến xa hơn nữa trên con đường sự nghiệp của mình. Nếu bạn là người tài giỏi, thì việc ứng tuyển vào những công ty vừa và nhỏ là đều không khó. Nhưng nếu bạn hướng đến những doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế, bạn cần mạnh dạn phá bỏ những rào cản tư duy cũ, tìm đến cho mình một cách tiếp cận mới. Hãy tập trung hướng đến những gì mà nhà tuyển dụng cần, từ đó hãy tạo cho mình một không gian riêng để có thể tự do phô bày tất cả năng lực mà bạn có, khiến bạn trở nên nổi bật hơn so với tất cả những đối thủ cạnh tranh còn lại.

Hãy chỉ ghi nhớ một điều ! BẠN KHÔNG ĐƯỢC TUYỂN DỤNG CÓ THỂ KHÔNG PHẢI VÌ BẠN KÉM HƠN NGƯỜI KHÁC MÀ VÌ BẠN KHÔNG CÓ MỘT CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ BẢN THÂN TỐT HƠN NGƯỜI KHÁC !

Một lần nữa, nếu bạn muốn xem lại bản CV của Nina Mufleh – như là một nguồn cảm hứng trên con đường tìm kiếm công việc mà mình mong muốn, hãy click vào link dưới đây.

CV của Nina Mufleh: http://nextshark.com/nina-mufleh-airbnb-resume-brian-chesky



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob