iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Bạn có bao giờ bị bế tắc trong công việc ?

Nếu bạn bị bế tắc trong công việc thì bạn sẽ làm gì ? Bạn sẽ đi tìm nguyên nhân hay bạn sẽ đỗ lỗi cho các tác nhân như môi trường làm việc, sự thay đổi đồng nghiệp, sếp khó tính ? Thường thì mọi người có xu hướng đổ lỗi cho các tác nhân bên ngoài hơn là suy nghĩ phân tích, tìm ra nguyên nhân mình gặp phải để tìm ra giải pháp khắc phục, để giảm tình trạng bế tắc hiện tại và tiến tới khắc phục hoàn toàn tình trạng này.

Có bao giờ bạn thử nghĩ nguyên nhân đó là do bạn không? Hãy một lần suy nghĩ thử xem sao, nếu nguyên nhân là do bạn thì bạn sẽ biết cách làm thế nào để giải quyết tình trạng bế tắc như trên, còn nếu không thì cũng đừng lo lắng vì điều đó thậm chí còn giúp bạn tự tin hơn vào bản thân của mình nữa.

Cách khắc phục bế tắc trong công việc.

1.       Kiểm chứng lại khả năng bản thân

Bạn cần phải kiểm tra lại khả năng của bản thân trong công việc hiện tại. Tuy nhiên những đánh giá này cần hết sực khách quan thì bạn mới có thể tìm ra được nguyên nhân chính xác được. Có những cách suy nghĩ đã làm bạn lầm tưởng và phá hỏng sự nghiệp của bạn như:

1

  • Hứa hẹn quá nhiều mà không làm được bao nhiêu hoặc hứa hẹn những việc quá khả năng và trình độ chuyên môn của bản thân.
  • Không có sáng tạo trong công việc để có hiệu quả tốt hơn hoặc có tính bảo thủ trong công việc, cứ kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình mà không tiến thu những tiến bộ của mọi người.
  • Tự mãn về bản thân. Khi có được những thành công nhỏ mà đã cho mình là một người tài năng không chịu cố gắng để có được những thành quả tốt hơn.
  • Biết cách nhận diện vấn đề nhưng không cố gắng giải quyết vấn đề.

2.       Không ngừng cải thiện khả năng của bản thân.

2

Vì xã hội ngày càng phát triển, đặc biệt là những ngành hoặc lĩnh vực liên quan  đến công nghệ. Nếu bạn không cố gắng học hỏi nâng cao kiến thức và trình độ của bản thân thì sớm hay muộn bạn cũng cảm thấy mình lạc hậu và thua xa mọi người.

Đôi khi một vài người lại có suy nghĩ mình không thể chấp nhận học hỏi người khác, vì như thế chẳng khác gì mình nói với mọi người mình đang yếu kém trong lĩnh vực đó. Đây là một nhận định hoàn toàn sai lầm vì không một ai có thể khẳng định mình giỏi tất cả và cái gì mình cũng biết hết cả.

Đây cũng là một nguyên nhân rất quan trọng mà có thể làm bạn bế tắc trong công việc. Bạn nên nhớ rằng không ai, khi mới sinh ra đã biết tất cả. Tất cả những gì mọi người có điều là một quá trình học hỏi không ngừng.

3.       Hãy sống hết mình vì tập thể.

Đôi khi cái tôi của bạn quá lớn khiến cho mọi người xa lánh bạn. Bạn sẽ tìm ra nguyên nhân hay bạn sẽ đỗ lỗi cho các tác nhân bên ngoài biến động? Và đừng nên cho rằng với một mình, bạn có thể hoàn toàn giải quyết mọi công việc. Cho dù bạn có giỏi cách mấy thì bạn cũng không thể nào tự mình làm tất cả mọi việc được. Một tập thể tốt không chỉ giúp bạn hoàn thành tốt mà còn có thể giúp bạn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nữa. Có một câu ngạn ngữ chứng minh cho điều này là:

“ Nếu bạn muốn đi thật nhanh thì hãy đi một mình, còn nếu bạn muốn đi thật xa thì hãy đi cùng với nhóm của bạn”

3

Nói như vậy, không có nghĩ là bạn không được thể hiện cái tôi của mình. Đôi lúc bạn cũng cần thể hiện cái tôi để chứng minh khả năng của bản thân, nhưng bạn phải có sự phối hợp hài hòa giữa “Tôi” và “Chúng ta” hay là “Cá Nhân” và “Tập Thể” thì sẽ tốt hơn cho công việc của bạn.

Bế tắc trong công việc là vấn đề gần như tất cả mọi người đều gặp phải trong cuộc sống và công việc của mình. Tuy nhiên, với những chia sẻ này chúng tôi mong muốn có thể giúp bạn vượt qua những bế tắc ấy để có thể đạt được những bước tiến thật vững chắc trên con đường sự nghiệp của mình.



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob