iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

8 xu hướng tính cách của người Nhật và cách xử sự thông minh nhất

Văn hóa, lối sống, cách xử sự của người Nhật sẽ có đôi chút khác biệt với người Việt Nam. Để không cảm thấy bơ vơ, lạc lõng khi làm việc tại công ty Nhật, bạn cần tìm hiểu rõ 8 xu hướng tính cách của họ và đưa ra cách xử sự thông minh nhất.

1. Lịch sự, tôn trọng người đối diện

Đây là tính cách tốt đẹp của người Nhật mà bạn dễ dàng nhận thấy ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên. Họ thường chào hỏi lịch sự, hay dùng kính ngữ, khiêm tốn, điềm đạm, ít khi nổi nóng, không hay từ chối thẳng, hỏi ý kiến thay vì ra lệnh.

Vì thế, khi tiếp xúc với người Nhật, bạn thường có cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên, về lâu về dài, bạn sẽ thấy cách ứng xử này có phần xa cách, xã giao. Tốt nhất, bạn nên sử dụng cách đối xử tương ứng để giao tiếp với họ: chào hỏi lịch sự, tránh ra lệnh… Bên cạnh đó, người Nhật thường có cách nói chuyện lấp lửng, không rõ ý, bạn cần hỏi thật kĩ để tránh hiểu lầm, thực hiện sai ý đồ của họ.

2. Tỉ mỉ, chi tiết

Người Nhật thường tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ, đây cũng là lý do khiến họ luôn được lòng khách hàng, hạn chế tối đa rủi ro do dự án mang lại.

Để làm việc hài hòa với người Nhật, bạn cũng cần tự rèn luyện cho mình tính cách này. Trước khi nộp bản thảo, kế hoạch cho sếp, bạn cần dò xét kĩ lại xem mình có chẳng may sai sót ở đâu không để kịp thời sửa chữa; Cẩu thả là đức tính không được lòng sếp Nhật.

3. Hướng nội

Có khá nhiều người Nhật thể hiện tính hướng nội đặc trưng, đa phần họ đều làm bên lĩnh vực kĩ thuật. Họ thường ít khi đưa ra ý kiến cá nhân và không đưa ra kết luận rõ ràng.

Nếu có những người đồng nghiệp như vậy, bạn nên tinh ý, dùng câu hỏi mở để tạo cơ hội cho đối phương bày tỏ ý kiến, tránh ăn to, nói lớn, gây cảm xúc tiêu cực với họ.

4. Công tư phân minh, rạch ròi mọi chuyện

Không xen lẫn tình cảm vào công việc, đó là nguyên tắc làm việc của người Nhật, họ làm ra làm, chơi ra chơi, rất rạch ròi trong mọi chuyện. Do đó, dù họ không thích bạn trong công việc hàng ngày, khi làm việc, người Nhật không tỏ thái độ khó chịu mà vẫn cố gắng hợp tác, giúp công việc tiến hành trôi chảy, thuận buồm xuôi gió.

Bạn nên cố gắng làm việc trong khả năng của mình, không cố gắng lấy lòng, nịnh bợ hay “tranh thủ tình cảm” bởi điều đó không giúp ích cho bạn.

5. Luôn đặt công việc lên hàng đầu

Với công việc, người Nhật luôn thể hiện tính trách nhiệm cực kì cao. Họ sẽ luôn cố gắng hoàn thiện công việc trong ngày, không bao giờ làm chậm deadline, đi sớm về trễ…

Để đối ứng, bạn cần tích cực làm việc, không làm việc riêng trong giờ, tuy nhiên, cũng đừng vì thế mà tăng ca mỗi ngày hay nhịn ăn trưa, kẻo suy sụp về mặt thể chất và tinh thần.

6. Tiết kiệm

Đa phần người Nhật thường ăn sạch sẽ khi dùng bữa, chia tiền khi đi chung, thẳng thắn nói về giá tiền một sản phẩm.

Bạn cũng nên thích ứng với cách sống này, không đòi sếp hay đồng nghiệp “chiêu đãi”, tránh bỏ phí đồ ăn hay dùng đồ văn phòng phẩm một cách lãng phí.

7. Cô đơn

Vì áp lực công việc, đôi khi người Nhật sẽ có cảm giác cô đơn, lạc lõng giữa thế giới, đặc biệt là những người lớn tuổi. Bạn sẽ thấy họ nói rất lâu, phần nhiều thông tin đều không liên quan đến công việc được giao. Lúc này bạn cần lắng nghe đúng lúc và khéo léo rút lui khi không có thời gian.

8. Luôn giữ đúng lời hẹn

Người Nhật không thích người thất hẹn bởi bản thân họ là người cực kì giữ lời hứa. Vì vậy, trước khi hứa hẹn điều gì đó: bạn có thể đảm đương công việc này không, thời hạn bạn có thể nộp lại bản thảo sau bao lâu, bạn có thể có mặt lúc mấy giờ… hãy cân nhắc thật kĩ các tình huống rủi ro và đưa ra câu trả lời phù hợp nhất.

Sau vài lần thất hẹn, sếp và đồng nghiệp sẽ không tin tưởng bạn nữa, dần dần, bạn sẽ được giao cho các công việc ít quan trọng hơn.

Nếu chẳng may vướng phải một rắc rối nào đó khiến bạn không thể giữ lời hứa thì hãy gọi điện thông báo trước tránh để cho đối phương chờ đợi quá lâu, rơi vào thế bị động.

Người Nhật luôn có một số tính cách rất đặc trưng: chăm chỉ, có trách nhiệm với công việc, tôn trọng đối tác… Bạn cần tìm hiểu chi tiết các nét tính cách đặc biệt này để có thể hòa hợp nhanh nhất bởi nếu không kết nối được về phong cách làm việc bạn sẽ khó lòng gắn bó lâu dài với công ty. Nếu bạn có kinh nghiệm và khả năng nói tiếng Nhật tốt bạn có thể dễ dàng tìm các việc làm tại Nhật tại đây và sẽ được cấp visa để sang Nhật làm việc.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob