iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

7 Thói quen xấu nên sửa nếu không muốn bị đồng nghiệp ghét

7-thoi-quen-xau-nen-sua-neu-khong-muon-bi-dong-nghiep-ghet-1
 
Việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ đồng nghiệp trong công ty vốn là một điều cực kỳ quan trọng. Sẽ thế nào nếu mối quan hệ của bạn và các đồng nghiệp không tốt? Một trong hai bên phải nói lời tam biệt với công ty là điều dễ hiểu.
 
Bạn cũng nên nhớ rằng, môi trường văn phòng không chỉ có mỗi mình bạn, bạn phải làm việc, cộng tác với nhiều người khác để tạo ra kết quả tốt nhất cho công việc.
 
Vậy điều gì ở bạn có thể khiến các đồng nghiệp có thể ghét bạn? Bạn cần biết để tránh phạm phải những điều tối kỵ này chốn công sở.
 

   Nói nhiều

 
7-thoi-quen-xau-nen-sua-neu-khong-muon-bi-dong-nghiep-ghet-2
 
Chẳng có ai muốn bị rơi trong trạng thái muốn nói nhưng cứ bị “nhảy vào họng” cả. Bạn nên tập trung vào cuộc đối thoại hai chiều, và bày tỏ mối quan tâm đến những gì mà người khác đang nói. Hãy hỏi những câu hỏi mở và chú ý đến phản ứng của đối phương. Cách dễ nhất để được coi là một cuộc đối thoại thành công là lắng nghe nhiều hơn nói.
 

   Nhiều chuyện, hay rên rỉ và phàn nàn

 
7-thoi-quen-xau-nen-sua-neu-khong-muon-bi-dong-nghiep-ghet-4
 
Nếu bạn đang tự hỏi tại sao dạo gần đây mọi người đã không còn hỏi thăm đến bạn nữa thì có thể là do ở bạn có một điều tiêu cực nào đó khó nói. Cùng là được hỏi thăm nhưng cách trả lời “Dạo này chán lắm” nghe có vẻ ít năng lượng hơn là “Tuyệt vời! Cám ơn nhé!”, mọi người sẽ tự phân định đâu là người năng nổ và dễ chịu. Rên rỉ hay phàn nàn không giúp bạn giải quyết vấn đề, nó chỉ khiến bạn và những người xung quanh mệt mỏi và chán ngán.
 
Nhiều chuyện cũng là điều dễ khiến người khác cảm thấy ác cảm với bạn lắm đấy. Đừng soi mói, tọc mạch chuyện của người khác, nó khiến người ta thấy khó chịu. Chính bạn khi bị soi mói, bị đồn đoán sau lưng thì bạn cũng khó chịu mà, phải không.
 

   Hay đi trễ

 
7-thoi-quen-xau-nen-sua-neu-khong-muon-bi-dong-nghiep-ghet-4
 
Có vài điều phiền toái hơn là bạn phải chờ một ai đó đến muộn. Bị trễ giờ họp hoặc cuộc hẹn ăn trưa với một người bạn cho người khác thấy rằng bạn không phải là người biết cách quản lý thời gian, hoặc bạn không coi trọng đối phương. Bạn không phải là người duy nhất bận rộn trong xã hội này.
 
Mặt khác, bạn cho rằng chỉ cần hoàn thành tốt công việc thì việc đi muộn cũng không ảnh hưởng gì. Bạn nhầm rồi. Khi bạn đến muộn, bạn sẽ thu hút sự chú ý của mọi người trong văn phòng. Theo phản xạ thì đồng nghiệp của bạn (đang tập trung làm việc) sẽ bị bạn quấy nhiễu bởi sự xuất hiện đột ngột cảu bạn. Và bạn có cho rằng họ thích bị làm phiền như thế không?
 

   Nóng vội và khó lường

 
Phút trước bạn còn đang tận hưởng bữa tiệc với công ty, phút sau bạn đã xông ra ngoài mà không nói lời tạm biệt. Bạn nên tìm cách quản lý cảm xúc của mình. Bạn cho rằng không ai có đủ năng lực để làm việc ngoài bạn, hoặc bạn thường xuyên nổi nóng vô cớ… Không ai có thể chịu nổi một đồng nghiệp như thế đâu. Cải thiện bản thân nghĩa là thay đổi thói quen và phát triển các chiến lượt để duy trì phong độ dưới áp lực công việc và cuộc sống.
 

   Hay chơi “ác”

 
7-thoi-quen-xau-nen-sua-neu-khong-muon-bi-dong-nghiep-ghet-5
 
Đăng một bình luận ác ý trên các mạng xã hội hoặc bày ra một trò đùa thô bạo, lời giải thích “đùa thôi mà” không đủ để thuyết phục bạn của bạn đâu. Sự hài hước chỉ vui khi với mức độ vừa phải, và nó không chĩa vào bất kỳ ai và khiến người đó thấy tổn thương.
 

   Không chịu nhận sai

 
7-thoi-quen-xau-nen-sua-neu-khong-muon-bi-dong-nghiep-ghet-6
 
Không chỉ có mỗi mình bạn cảm thấy khó khăn khi phải nói “Tôi xin lỗi” đâu, và bạn cũng chẳng phải chịu trách nhiệm cho một sai lầm nào đó. Kiểm soát một sai sót (một cách kịp thời) không chỉ thể hiện tính cách của bạn, mà còn cho phép người khác quan sát thấy sự sẵn sàng, linh hoạt của bạn và chỉnh sửa mọi sai lầm. Điều này có thể tăng cường mối quan hệ và khuyến khích sự tin tưởng lẫn nhau. Hãy bỏ từ “nhưng” hay “nếu” ra khỏi lời xin lỗi của bạn đi, nó chỉ nói lên rằng bạn đang cố đổ lỗi mà thôi.
 

   Không đáng tin

 
Thật khó để xây dựng mối quan hệ bền chặt với một người không đáng tin. Người ta chỉ làm ăn với người họ tin tưởng, và họ xây dựng mối quan hệ bạn bè với những ai khiến họ thấy an toàn.
 
Có một sự thật đáng buồn là sự không trung thực và giả dối là điều gây ra hậu quả tiêu cực và lâu dài. Có vài thứ còn tệ hại hơn cả việc đánh mất sự liêm chính của bản thân. Nếu bạn phạm một sai lầm, hãy sửa chữa nó ngay. Hoặc nếu bạn tiếp tục phạm sai lầm nhiều hơn thì đó là sự cố ý.
 
Nếu bạn đang mắc phải những sai lầm này, hãy thay đổi để có được những mối quan hệ tốt hơn chốn văn phòng nhé. Chúc bạn làm việc vui vẻ.



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob