iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

7 mẹo biến câu hỏi “khó nhằn” của nhà tuyển dụng không còn là cơn ác mộng

Trong thời đại phát triển như hiện nay, buổi phỏng vấn tìm việc làm không chỉ giới hạn bởi duy nhất một câu hỏi “Hãy giới thiệu về bản thân bạn”. Ngày càng có nhiều công ty bắt đầu học cách đặt câu hỏi kiểu tư duy của gã khổng lồ Google, điển hình có thể kể đến như: “Có bao nhiêu bài viết chúc mừng sinh nhật được đăng tải trên Facebook vào một ngày nhất định?” hay “Chúng ta có một tách cà phê nóng, một ít sữa lạnh vừa lấy ra khỏi tủ lạnh. Nhiệt độ ở phòng nằm giữa hai món này. Khi nào chúng ta nên thêm sữa vào cà phê để có được sự kết hợp tuyệt vời nhất (ngay lập tức, chờ một lúc, hoặc chờ lâu)?”. Đây hoàn toàn là những câu hỏi có thật đến từ 2 ông trùm công nghệ nổi tiếng thế giới là Facebook và Apple được tổng hợp thông qua một nghiên cứu của Glassdoor.

Không thể phủ nhận nhiều câu hỏi được nhà tuyển dụng thiết kế ra để xem ứng viên suy nghĩ và phân tích vấn đề như thế nào nhưng theo như chuyên gia tuyển dụng Mark Dian ở thung lũng Sillicon thì “Đôi khi, nhà tuyển dụng đặt ra những câu hỏi khó chỉ để chứng tỏ bản thân họ thông minh như thế nào, chứ không phải muốn tìm hiểu xem kiến thức của ứng viên tới đâu”.

Dù cho mục đích của nhà tuyển dụng là gì đi chăng nữa thì ứng viên cũng phải đối mặt và trả lời những câu hỏi khó nhằn của họ một cách khôn ngoan vì nếu im lặng hay tỏ ra mất bình tĩnh, cơ hội lần 2 chưa chắc sẽ quay trở lại. Dưới đây là 7 mẹo nhỏ giúp bạn ứng phó và giải quyết triệt để những câu hỏi lạ đời, oái ăm từ phía nhà tuyển dụng:

1. Tiến hành nghiên cứu

7-meo-bien-cau-hoi-kho-nhan-cua-nha-tuyen-dung-khong-con-la-con-ac-mong-1

Theo như Dinan thì rất nhiều công ty sử dụng chung một mô-tuýp đặt câu hỏi, vậy nên trước khi tham dự buổi phỏng vấn, bạn hãy tiến hành nghiên cứu để luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó và đưa ra được câu trả lời mà nhà tuyển dụng mong chờ.

Một số câu hỏi thường gặp như “Giữa [bóng đá] và [cầu lông], bạn thích [môn thể thao] nào hơn?”, “Nếu như được chọn, bạn muốn trở thành [siêu anh hùng] nào và tại sao?”, “Theo bạn, căn phòng này có thể chứa được bao nhiêu [người]?”…

Bạn có thể tự đặt ra nhiều câu hỏi chỉ bằng cách thay thế nội dung trong các dấu [ ], ngoài ra bạn cũng nên tham khảo thêm ý kiến từ người thân, bạn bè, đặc biệt là những người làm trong ngành nhân sự để biết thêm nhiều câu hỏi thú vị khác.

2. Xin thêm thời gian

7-meo-bien-cau-hoi-kho-nhan-cua-nha-tuyen-dung-khong-con-la-con-ac-mong-2

Bởi vì câu hỏi nhà tuyển dụng đặt ra không hề dễ trả lời nên bạn có thể xin thêm một ít thời gian chỉ bằng câu mở đầu thông minh như “Đó thật sự là một câu hỏi thú vị mà tôi chưa từng được nghe trước đó”. Nhà tuyển dụng sẽ có xu hướng chia sẻ thêm về những vấn đề xung quanh, bạn sẽ tận dụng được khoảng thời gian này để sắp xếp lại câu hỏi và định hướng câu trả lời trong đầu.

3. Làm rõ câu hỏi

Một trong những sai lầm của ứng viên khi gặp những câu hỏi khó là thường tỏ ra im lặng rồi suy nghĩ câu trả lời trong khi họ thậm chí còn chưa hiểu hết câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra. Đừng bao giờ đưa mình vào thế bị động, hãy lắng nghe câu hỏi thật cẩn thận và làm rõ câu hỏi trước khi chắc chắn rằng bạn đã tìm ra được câu trả lời phù hợp. Nếu bạn dự định sẽ trả lời theo nhiều góc độ khác nhau thì cũng đừng quên báo trước với nhà tuyển dụng, nếu không rất có thể bạn sẽ bị cắt ngang trong lúc trình bày và câu trả lời của bạn sẽ bị đánh giá là dài dòng, không đúng trọng tâm.

4. Đừng cố tìm kiếm một câu trả lời hoàn hảo

Khi đặt ra câu hỏi hóc búa, nhà tuyển dụng thường không tìm kiếm một câu trả lời hoàn hảo, thực chất họ chỉ muốn biết cách ứng viên suy nghĩ về vấn đề như thế nào và phản ứng có nhanh nhạy hay không. Nói tóm lại, không có câu trả lời sai hay đúng tuyệt đối, hãy trả lời theo bản năng của bạn và cố gắng tìm kiếm cách diễn đạt thông minh nhất. Nếu không thì bạn thử tưởng tượng xem, ai có thể trả lời chính xác nếu như nhà tuyển dụng hỏi rằng: “Cần bao nhiều viên kẹo dẻo để lấp đầy được tòa nhà Bitexco?”.

5. Khả năng giao tiếp có thể làm nên chuyện

7-meo-bien-cau-hoi-kho-nhan-cua-nha-tuyen-dung-khong-con-la-con-ac-mong-3

Thay vì đi trực tiếp vào câu trả lời, một sự lựa chọn khác mà bạn có thể áp dụng để đối phó với những câu hỏi khó của nhà tuyển dụng là hãy chia sẻ từng bước một về cách bạn nhìn nhận vấn đề. Hãy trò chuyện với họ một cách cởi mở và tự nhiên nhưng đồng thời bạn cũng phải vận dụng khả năng quan sát để biết được rằng họ có đang thực sự đồng tình với cách suy nghĩ của bạn hay không. Dựa vào cái nhíu mày hay sự lơ đãng họ thể hiện, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng đâu là hướng tư duy đúng đắn.

6. Viết ra giấy

7-meo-bien-cau-hoi-kho-nhan-cua-nha-tuyen-dung-khong-con-la-con-ac-mong-4

Nếu có thể, hãy ghi chú lại câu hỏi của nhà tuyển dụng thật cẩn thận trên giấy, từ đấy vẽ ra những câu trả lời tiềm năng mà bạn dự định sẽ dùng để ứng đáp. Bạn không bị ép buộc phải diễn đạt bằng một cách thức cố định, vậy thì tại sao lại không tận dụng hết mọi thứ bạn có để gây ấn tượng và lấy được thiện cảm của nhà tuyển dụng như lời nói, ngôn ngữ cơ thể, chữ viết…

7. Kiên trì “bám đuôi”

Đưa ra câu trả lời nhưng vẫn cảm thấy không hài lòng có thể là tình trạng mà bạn sẽ gặp phải, trong trường hợp này thì lời khuyên dành cho bạn là bạn hãy thử cố gắng theo đuổi nó. Thậm chí là sau khi đã kết thúc buổi phỏng vấn, bạn vẫn có thể gửi mail cho nhà tuyển dụng nói rằng bạn không thể ngừng suy nghĩ về câu hỏi và bạn đã có thêm những ý tưởng mới để giải quyết vấn đề đó. Họ sẽ đánh giá cao sự kiên nhẫn và những nỗ lực mà bạn dành cho buổi phỏng vấn.

Những mẹo trên chỉ đóng góp một phần vào thành công của buổi phỏng vấn, điều quan trọng hơn cả là bạn phải chuẩn bị kỹ càng về mặt kiến thức, kĩ năng cũng như thái độ. Hãy thật tự tin, thoải mái và bộc lộ chính con người thật của bạn, rồi bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn những gì bạn có thể tưởng tượng ra.

______________________

Bạn có thể xem được hàng trăm việc làm đang được tuyển dụng hoàn toàn miễn phí tại

IconicJob.vn – Trang tuyển dụng và kiếm việc nhanh uy tín tại Việt Nam, với hàng trăm việc làm lương cao từ các công ty lớn hàng đầu Việt Nam. Hãy đăng kí và tải CV của bạn ngay tại trang IconicJob.vn chỉ mất 3s để đăng tải hồ sơ và hơn 200 công ty hàng đầu Việt Nam đang chờ CV mới nhất của bạn



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob