iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

5 mẹo giúp bạn tăng năng suất làm việc

Thực trạng nhân viên đảm nhận nhiều công việc khác nhau ngày càng trở nên phổ biến. Thậm chí, nếu cố gắng tập trung vào một công việc, bạn cũng không tránh khỏi nguy cơ bị làm đứt quãng bởi hàng chục e-mail, tin nhắn, điện thoại phải kiểm tra và trả lời. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy không thể làm việc hiệu quả vì luôn bị gián đoạn, dưới đây là 5 mẹo giúp bạn tăng năng suất làm việc.

1. Học cách quan sát

Ắt hẳn ai cũng từng trải qua cảm giác rằng mình đã làm việc chăm chỉ nhưng kết quả vẫn bị sếp đánh giá là kém hiệu quả hơn cô bạn đồng nghiệp, trong khi thực tế, cô ấy chỉ dành thời gian cho việc tán gẫu và làm những thứ linh tinh. Phải chăng cái bạn thấy chỉ là bề nổi của vấn đề, hãy dùng óc quan sát để theo dõi cách làm việc của mọi người xung quanh, cách họ tương tác với nhau hay tập trung làm việc như thế nào, bạn sẽ nhận ra rất nhiều điều thú vị mà trước giờ bạn không hề biết. Hãy học hỏi từ những người xung quanh từ những điều nhỏ nhặt nhất. Nó có thể giúp bạn tìm ra cách giải quyết công việc hiệu quả nhất. Đừng vội đánh giá người khác không cố gắng mà lại có được việc làm lương cao.

2.      Phương pháp Pomodoro -“quả cà chua”

5-meo-giup-ban-tang-nang-suat-lam-viec-1

Đây là phương pháp thường được nhắc đến khá nhiều trong các bài viết về nâng cao hiệu suất làm việc hay quản lí thời gian và nó là một trong những giải pháp được các nhà lãnh đạo thành công trên thế giới áp dụng để thu được hiệu quả cao trong công việc. Chia sẻ của Paul Ignacio, Giám đốc sáng tạo tại một trong những agency lớn nhất Philippines cho biết: “Khi bạn tập trung làm một việc trong thời gian dài, rất khó có thể phân chia thời gian. Bạn chỉ nghỉ khi cảm thấy mình muốn nghỉ ngơi. Nhưng khi có cấu trúc như Pomodoro chẳng hạn, bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung và việc nghỉ ngơi cũng thú vị hơn. Kỹ thuật này cũng giúp bạn đẩy một số việc ra sau như trả lời tin nhắn hay lướt Facebook mà chẳng hề bị phân tâm”.

Lý do chính khiến phương pháp này giúp ta tập trung hơn trong công việc là ở cách thức làm-nghỉ-làm của nó. Các nghiên cứu cho thấy, não bộ của chúng ta chỉ có khả năng tập trung cao độ trong một khoảng thời gian tối đa là 30 phút, sau đó sự tập trung sẽ vơi dần. Dựa trên những đặc tính của bộ não, nên phương pháp Pomodoro áp dụng công thức: làm việc 25 phút và nghỉ ngơi 5 phút rồi tiếp tục, với mỗi một chu kỳ như thế chúng ta sẽ gọi đó là một 1 podomoro hay 1 quả cà chua.

Để có thể rèn luyện Pomodoro hiệu quả thì lời khuyên dành cho những bạn chưa quen đó là hãy bắt đầu chỉ với 5 phút tập trung liên tục mà thôi. Sau đó khi đã quen với 5 phút rồi thì bạn tăng dần dần con số lên tùy theo mức độ thoải mái của bạn. Cho đến khi bạn có thể hoàn toàn tập trung trong 25 phút (hoặc hơn thế nữa) thì bạn đã thành công rồi đấy.

3.      Quản lí những tác nhân làm bạn xao nhãng

5-meo-giup-ban-tang-nang-suat-lam-viec-2

Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, con người ta thực sự không cần đến 8 tiếng/ngày để giải quyết hết khối lượng công việc mà họ phải nhận trong ngày. Con số ước tính thực sự là khoảng 3-4 tiếng. Vậy tại sao bạn luôn bị biến thành “nô lệ” của công việc? Ai chính là thủ phạm gây ra những vấn đề này? Vâng, thủ phạm không ai khác chính là bạn – đã dành quá nhiều thời gian để trả lời các tin nhắn cá nhân, hoàn thành các chương trình cập nhật ứng dụng trong điện thoại… mà quên mất công việc của mình phải làm là gì? Bạn phải mất một lúc lâu sau mới có thể tập trung vào công việc như ban đầu. Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì?

Với những cuộc gọi hay những tin nhắn tán gẫu cùng hội bạn thân, hãy thông báo với họ rằng bạn không thể trò chuyện với họ ngay bây giờ và sẽ liên lạc bằng điện thoại sau, tắt điện thoại, hoặc để ở chế độ im lặng khi bạn đang cần tập trung làm việc gì đó. Hãy tự kiềm chế bản thân và tiếp tục làm việc cho đến lúc giải lao. Nếu những thông báo cập nhật ứng dụng làm bạn mất tập trung, bạn nên cài đặt chế độ tự động cập nhật khi có wifi, bạn sẽ chẳng còn phải phí thời gian cho những việc nhỏ nhặt này. Hay những email tới liên hồi làm bạn không thể nào tập trung được. Ứng dụng BatchedInbox sẽ giúp bạn cài đặt thời gian bạn có thể nhận được email. Nếu như có ai đó gửi email không nằm trong các khoảng thời gian đã được cài đặt, nó sẽ được chuyển tới mốc thời gian mà bạn đã quy định trước. Tuy nhiên, đây không là ứng dụng phù hợp cho mọi ngành nghề, vì thế bạn nên xem xét kĩ trước khi ra quyết định nhé.

Nói chung nguyên lý chính của những phương pháp này là tìm mọi cách để ngăn không cho những yếu tố có khả năng làm bạn bị xao nhãng xảy ra.

4.      “Làm mà chơi, chơi mà làm”

5-meo-giup-ban-tang-nang-suat-lam-viec-3

Bạn bí ý tưởng? Bạn đang muốn biết cảm giác của khách hàng khi họ trải nghiệm dịch vụ mới của công ty? Hãy hóa thân làm khách hàng, tự trải nghiệm các dịch vụ… để hiểu được tâm lý của họ, biết đâu ý tưởng mới mẻ nào đó để cải tiến các sản phẩm, dịch vụ lại đến ngay chính lúc mà bạn không ngờ tới.

5.      Kích thích trí não bằng âm nhạc

5-meo-giup-ban-tang-nang-suat-lam-viec-4

Âm nhạc là thứ không chỉ giúp kích thích khả năng sáng tạo mà còn giúp tăng cường sự tập trung khi đang làm việc. Không những vậy, việc bạn đeo tai nghe cũng giúp bạn không bị người khác làm phiền khi đang cố tập trung giải quyết một vấn đề nào đó. Một số gợi ý khi nghe nhạc: bạn nên nghe những bản nhạc không lời hoặc những bản nhạc Baroque vì nó có khả năng khích thích trí não ghi nhớ thông tin nhanh hơn và giúp tập trung hơn. Bạn có thể tham khảo một số website dưới đây để tìm ra cho bản thân những bản nhạc phù hợp nhất Brain.fm , Focusatwill , Noisli , Coffitivity

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob