iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

5 dấu hiệu nhận biết những kẻ vô duyên nơi công sở

Bạn không nhất thiết phải xinh đẹp hay tài giỏi thì mới được nhiều người vây quanh, chỉ cần có nét duyên ngầm và tế nhị trong lời nói, cử chỉ cũng đủ sức khiến cho tất cả các đồng nghiệp đều yêu mến. Tuy nhiên, đôi khi chính bạn cũng không thể nhận ra rằng mình đang “vô tình” có những thói quen xấu, khiến bạn trở nên kém duyên trong mắt người đối diện.

Hãy thử làm một phép kiểm tra nhỏ, xem bạn có những dấu hiệu nào trong số 5 dấu hiệu nhận biết kẻ vô duyên nơi công sở dưới đây. Sẽ thật đáng mừng khi câu trả lời của bạn là “Không” cho tất cả.

1. Chuyện gì cũng ghét

5-dau-hieu-nhan-biet-nhung-ke-vo-duyen-noi-cong-so-1

Không thích cách làm việc của cấp trên, bất mãn với chính sách mới của công ty, thường xuyên kêu ca về suất ăn trưa hoặc thậm chí cảm thấy chán ghét bộ trang phục đầy màu sắc của đồng nghiệp… Bạn đích thị là thánh cáu kỉnh của cả công ty.

Cứ tiếp tục hành xử vô duyên như thế đi rồi sẽ chẳng còn ai muốn nói chuyện với bạn nữa đâu, viễn cảnh bạn bị cả công ty cô lập cũng không có gì khó hiểu. Còn nếu không muốn tự đẩy mình vào thế bí thì bạn hãy học cách hài lòng và suy nghĩ lạc quan về mọi thứ.

2. Nói liên hồi khi đồng nghiệp đang làm việc

Trong khi những người đồng nghiệp xung quanh bạn đang vò đầu, bứt tai vì còn cả đống công việc khó nhằn cần giải quyết thì bạn lại ngồi cạnh bên tám chuyện suốt ngày, khiến họ không thể nào tập trung được. Bạn còn vô tư liệt kê hàng tá dự định đi du lịch hay tổ chức lễ kỉ niệm với người yêu mà chẳng hề biết rằng có khá nhiều người xung quanh đang cảm thấy vô cùng khó chịu. Cho dù bình thường bạn có là một người vui vẻ và ngây thơ, không để ý nhiều đến cảm xúc của người khác đi nữa thì trong trường hợp này, đồng nghiệp cũng sẽ nghĩ bạn đang cố tình thể hiện. Dù ít hay nhiều, bạn cũng sẽ để lại ấn tượng không mấy tốt đẹp và thiện cảm.

Hãy học cách quan sát và đọc tình huống, một câu chuyện được khơi mào đúng lúc sẽ khiến mọi người cảm thấy vui vẻ và hứng thú. Chỉ cần tinh tế hơn một chút và học cách kiểm soát bản thân, bạn sẽ là nguồn năng lượng tuyệt vời cho tất cả các thành viên trong nhóm.

3. Đem chuyện cá nhân lên công ty

5-dau-hieu-nhan-biet-nhung-ke-vo-duyen-noi-cong-so-2

Chẳng ai muốn lắng nghe những câu chuyện vặt vãnh của bạn như xe bạn bị hư thế nào, bạn dùng tiền lương để mua sắm ra sao, hay bạn vừa cãi nhau với chồng vì lý do gì… Tốt hơn hết, bạn nên giữ lại các vấn đề cá nhân, đừng kể lể quá nhiều với đồng nghiệp, cho dù họ có thân thiết với bạn đến mấy. Thay vào đó, hãy nói về những mối quan tâm chung của mọi người, những câu chuyện khiến mọi người thấy hứng thú và muốn tham gia tranh luận.

4. Soi mói, nói xấu đồng nghiệp

Bạn thường nhìn thấy những điểm tiêu cực của đồng nghiệp nhưng thay vì thẳng thắn góp ý thì bạn chọn cách “tế nhị” hơn là phàn nàn về họ… với một người thứ ba. Điều này chẳng những không thể giúp đồng nghiệp của bạn cải thiện bản thân mà nếu như họ phát hiện mình bị nói xấu sau lưng, mọi chuyện còn trở nên tệ hại hơn rất nhiều. Nếu ngại mất lòng đồng nghiệp, bạn có thể thử nhờ một người nào đó thân thiết mở lời nhắc khéo họ xem sao, đừng im lặng và nói những lời không hay khi không có mặt của nhân vật chính.

5. Luôn trong trạng thái “hờn cả thế giới”

5-dau-hieu-nhan-biet-nhung-ke-vo-duyen-noi-cong-so-3

Mặc kệ người khác đối xử với bạn ra sao, gương mặt bạn luôn trong chế độ mặc định cau có và tức giận. Mọi người xung quanh không ai dám đến gần bạn, họ luôn cố gắng tránh xa bạn trong phạm vi 3 mét. Hoặc là bạn nên tập giãn cơ mặt và cố gắng nở nụ cười tươi với mọi người, hoặc là bạn cứ tiếp tục sống mãi trong “vùng trời bình yên” nơi chỉ có bạn và sự đơn độc. Nhưng hãy cân nhắc vì rất có thể trong lần đánh giá nhân viên sắp tới, bạn sẽ không có được điểm số cao như mình mong đợi đâu.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob