iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

5 Công ty thân thiện với môi trường đang làm thay đổi thế giới

5-cong-ty-than-thien-voi-moi-truong-dang-lam-thay-doi-the-gioi-1.jpg

 

Khi người ta nói về nền kinh tế tuần hoàn, tức là họ đang tập trung vào việc loại bỏ chất thải bằng cách tuần hoàn vòng đời sản phẩm, từ khâu thiết kế đến cuối vòng đời của sản phẩm. Ngoài ra, các cách tiếp cận tuần hoàn cũng là những phương pháp khai thác các nguồn mới có giá trị, biến chất thải thành tài sản theo những cách mà trước đây chúng ta không thể làm được, khi khoa học công nghệ chưa ra đời. Kết quả là các công ty có thể thu được lợi nhuận từ những thứ tưởng chừng như vô giá trị.

 

Việc tuần hoàn, tái sử dụng nguồn nguyên liệu có sẵn từ chất thải không những đem lại hiệu quả kinh tế mà còn thân thiện với môi trường, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững. Do đó, việc xác định được đội ngũ tiên phong trong lĩnh vực này là điều mà các diễn đàn kinh tế thế giới đang có mối quan tâm hàng đầu.

 

Sau đây là 5 công ty gây được sự chú ý từ các giải thưởng từ trước tới nay.

 

1. Lanzatech

 

Biến khí Carbonic thành nhiên liệu

 

 

LanzaTech là một công ty công nghệ sạch đã làm nên cuộc cách mạng thay đổi suy nghĩ của nhân loại về khí thải Carbon. Quan điểm của công ty: xem Carbon là một cơ hội thay vì là gánh nặng. Các vi sinh vật độc quyền của LanzaTech sẽ hấp thụ khí thải trước khi chúng được thải ra dưới dạng khí nhà kính, giảm tác hại của khí Nitơ và lưu huỳnh đến hơn 85%. Về cơ bản, họ đang chuyển hóa không khí thành một cái gì đó có giá trị hơn. Theo ước tính của công ty, quá trình này có thể được áp dụng tại 65% các nhà máy thép trên khắp thế giới, với khả năng tạo ra 30 tỷ gallon ethanol, hoặc 19% nhu cầu nhiên liệu máy bay hiện nay.

 

2. Patagonia

Nhiệm vụ của Patagonia là xây dựng những sản phẩm tốt nhất, không gây tác hại không cần thiết, sử dụng kinh doanh để truyền cảm hứng và tiến hành các giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng môi trường. Như vậy là nhiệm vụ của nền kinh tế tuần hoàn đã được kết hợp với chiến lược kinh doanh. Patagonia đã cung cấp sản phẩm chất lượng cao hơn để giúp khách hàng lấy lại quyền làm chủ bằng cách cho phép người dùng tiếp cận và sửa chửa dễ dàng các bộ phận của sản phẩm, cũng như chuyển dịch trọng tâm hướng tới việc đề cao sự nỗ lực cố gắng để sửa chữa một cái gì đó. Khi làm như vậy, Patagonia có thể kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm của mình và đồng thời thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về sở hữu sản phẩm và tiêu dùng: trong năm FY16 có hơn 35.000 người đã đến tham quan cửa hàng Worn Wear của Patagonia tại Mỹ và Châu Âu. Bằng cách này, Patagonia đã sử dụng mô hình kinh tế tuần hoàn để nâng cao chất lượng, tăng cường sự tương tác của khách hàng và cải thiện loại hình kinh doanh.

 

3. Stuffstr

 

Stuffstr tuyên bố tầm nhìn của họ là “không có gì là không dùng được” và để làm rõ điều này, công ty đã phát triển một dịch vụ trao thưởng và mô hình kinh doanh được thiết kế để thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế tuần hoàn toàn cầu. Tức là thông qua một ứng dụng di động với mục đích giúp người tiêu dùng, nhà bán lẻ và nhà sản xuất có thể tạo ra những sự lựa chọn bền vững. Người dùng ứng dụng chỉ đơn giản là tải lên lịch sử mua hàng của họ từ các nhà bán lẻ hàng đầu và Stuffstr sẽ giúp họ tham gia theo những cách sáng tạo mới. Cuối cùng là giúp họ có thể bán lại, sửa chữa, cho thuê, tặng, cho hoặc tái chế vật dụng của mình một cách đơn giản. Stuffstr cũng đặt cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cho tất cả các chương trình tuần hoàn, bao gồm cả tái chế và mua lại, cho thuê sản phẩm…

 

4. Hello Tractor

 

Hello Tractor là công ty đoạt giải thưởng công nghệ nông nghiệp tập trung vào việc cải thiện chất lượng thực phẩm và bảo đảm thu nhập cho nông dân vì lý do lao động thủ công đắt đỏ và khan hiếm. Để giải quyết vấn đề này Hello Tractor đã thiết kế ra một công nghệ “máy kéo thông minh” với chi phí thấp. Nông dân chỉ cần gửi một tin nhắn văn bản yêu cầu dịch vụ máy kéo thì ngay sau đó Hello Tractor sẽ gửi yêu cầu tới các chủ sở hữu máy kéo thông minh ở gần đó với tập tin đính kèm. Bằng cách này, Hello Tractor có thể cung cấp máy kéo dưới dạng một loại hình dịch vụ đẩy mạnh kinh tế và nông nghiệp trong toàn công cuộc phát triển kinh tế thế giới. Hello Tractor hỗ trợ tất cả các chủ sở hữu máy kéo thông minh việc bảo trì và sửa chữa tại chỗ.

 

5. Peerby

Trong các sản phẩm chúng ta mua, đặc biệt là những sản phẩm chúng ta không thường dùng tới, thì đó là một sự lãng phí. Peerby cho phép mọi người thuê, mướn những thứ họ cần từ người khác trong đia phương của họ. Từ máy khoan, máy hàn cho đến vali, tài sản không được sử dụng ở khắp mọi nơi, và Peerby, với việc tạo ra thị trường như vậy đã trở thành một nhà lãnh đạo thế giới trong việc chia sẻ một loạt các mặt hàng tiêu dùng. Hiện nay, Peerby có giá trị hơn 1 tỷ đô la trên nền tảng là các sản phẩm có sẵn và nửa triệu lượt đăng ký từ những người đã sử dụng các tài sản còn sở dụng được để hạn chế sự lãng phí và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn. Các thành viên của họ thấy được lợi ích là mỗi người tiết kiệm được trung bình 100$ khi họ mượn hoặc thuê, trong khi chủ sở hữu có thể thu thêm được đến 500$ mỗi tháng với việc chia sẻ này. Do đó, dịch vụ của Peerby có thể giúp giảm tác động của hàng triệu tấn khí thải, carbon và khí nhà kính, và giảm đáng kể nhu cầu tiêu thụ các nguồn tài nguyên thiên nhiên để sản xuất sản phẩm mới mỗi năm. Ngoài tác động tuần hoàn của nó, Peerby còn tạo ra hàng triệu đô la vốn xã hội bằng cách kết nối mọi người trong thành phố.

 

Trong bối cảnh các nguồn tài nguyên không tái tạo ngày một khan hiếm và các vấn đề môi trường ngày càng gây nhứt nhối, kinh tế tuần hoàn sẽ là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Hi vọng các doanh nghiệp thân thiện với môi trường sẽ tiếp tục được vinh danh tại các giải thưởng để tạo động lực phát triển và áp dụng nền kinh tế tuần hoàn vào các tổ chức và loại hình kinh doanh nhiều hơn nữa trong tương lai.



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob