iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những dấu hiệu của một buổi phỏng vấn thành công

Ai cũng sẽ một lần trải qua cảm giác hồi hộp khi tham gia phỏng vấn, có nhiều người thậm chí còn chuẩn bị sẵn 2-3 bộ hồ sơ xin việc để vừa kết thúc phỏng vấn ở công ty này thì có thể nhanh chóng di chuyển sang công ty khác tìm kiếm thêm cơ hội. Một phần vì chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, lo sợ hồ sơ không đủ ghi điểm với nhà tuyển dụng và một phần vì họ không thể “đọc vị” được suy nghĩ của người phỏng vấn nên khó tự tin là mình đã thể hiện tốt hay chưa.Nhưng bạn có biết rằng nhà tuyển dụng vẫn thường xuyên để lộ những sơ hở, đặc biệt là với những ứng viên họ thực sự yêu thích và bạn có thể dễ dàng dựa vào một số dấu hiệu sau đây để khẳng định mình đã vượt qua buổi phỏng vấn thành công, trót lọt.

1. Nhà tuyển dụng nói chuyện cởi mở và vui vẻ hơn

nhung-dau-hieu-cua-mot-buoi-phong-van-thanh-cong-1

Không khó tính hay cố tình hỏi “xoáy” mà lại rất vui vẻ tạo điều kiện để bạn chứng minh mức độ phù hợp với công việc và không quên phổ biến các chế độ đãi ngộ tuyệt vời của công ty? Hẳn là nhà tuyển dụng đang rất cố gắng để thuyết phục bạn rằng môi trường này mới đích thị là nơi bạn nên gắn bó. Nếu không đánh giá cao và không yêu mến bạn thì họ sẽ không tốn nhiều thời gian để lôi kéo ở giai đoạn cuối buổi phỏng vấn mà đã chào tạm biệt bạn từ lâu.

2. Sử dụng từ khẳng định “Khi nào” thay vì từ giả định “Nếu”

Khi chưa thể đưa ra quyết định chính thức, nhà tuyển dụng chưa chắc chắn sẽ chọn bạn thì họ thường sẽ sử dụng một số từ ngữ ở thì tương lai, chẳng hạn “Nếu bạn được nhận thì thời gian nào bạn có thể bắt đầu công việc?”, “Nếu đảm nhận vị trí này, bạn sẽ phải làm những công việc sau…”.

Ngược lại, nếu nhà tuyển dụng nhận thấy bạn hội tụ đủ những tố chất mà họ đang tìm kiếm và gần như 100% họ sẽ chọn bạn vào vị trí trống thì ngôn từ của họ sẽ mang lại cảm giác chắc chắn hơn, không mang tính giả định mà như một lời giới thiệu, dặn dò nhân viên mới. Một số câu nói mà bạn có thể tin tưởng rằng mình là người được chọn: “Đây là phòng Marketing, họ sẽ hỗ trợ em trong công việc”, “Khi nào em nhận việc, bộ phận Nhân sự sẽ dẫn em đi giới thiệu với từng phòng ban để làm quen với mọi người” …

Chỉ cần để ý kỹ càng lời nói của nhà tuyển dụng, bạn sẽ nhận ra khi nào cơ hội đang mở rộng ngay trước mắt.

3. Nhà tuyển dụng tỏ ra rất gần gũi

Thông thường, đối với những ứng viên chưa thật sự “vừa mắt”, nhà tuyển dụng sẽ chỉ đề cập tới những gì liên quan đến công việc, sau đó kết thúc buổi phỏng vấn một cách chóng vánh. Tuy nhiên, đối với những ứng viên sáng giá thì cuộc trò chuyện không chỉ dừng lại ở đó, nhà tuyển dụng sẽ hỏi han bạn về những vấn đề liên quan đến cuộc sống, sở thích và dự định của bạn trong tương lai.

Họ yêu thích bạn và họ cũng mong bạn dành nhiều tình cảm cho công ty; tạo bầu không khí thoải mái, gần gũi sau phỏng vấn là chiêu thức được họ áp dụng nhằm đảm bảo bạn sẽ sẵn sàng nhận việc ngay khi có thư mời chính thức.

4. Họ hào hứng với những điều bạn nói

Tất nhiên rồi, không có lý do gì để nhà tuyển dụng chăm chú lắng nghe từng lời bạn nói nếu họ không dành nhiều thiện cảm cho bạn nhưng bạn cũng đừng vì vậy mà mất cảnh giác và chia sẻ quá nhiều, “30 chưa phải là Tết”, hãy cẩn thận cho đến khi bạn về đích an toàn. Cũng nên phân biệt rõ ràng xem có đúng là nhà tuyển dụng đang để mắt đến tính cách hoặc năng lực làm việc của bạn không, hay họ chỉ đang thể hiện thái độ lịch sự giống với những ứng viên còn lại.

5. Thời gian phỏng vấn nhiều hơn quy định

nhung-dau-hieu-cua-mot-buoi-phong-van-thanh-cong-2

Không ai muốn lãng phí thời gian của mình một cách vô ích và nhà tuyển dụng cũng chẳng dại gì mà ngồi trò chuyện với bạn cả buổi chỉ vì phép xã giao. Thời gian phỏng vấn càng dài thì càng chứng tỏ nhà tuyển dụng có hứng thú và muốn hiểu hơn về con người bạn, bạn là một trong những cái tên nằm trong danh sách ứng viên nổi bật nhất mà họ đang cân nhắc lựa chọn.

6. Nhà tuyển dụng nhắc khéo về những bước tiếp theo

Một lời hứa hẹn chắc chắn là điều mà bạn nên tìm kiếm. Khi nhà tuyển dụng khẳng định “Chúng tôi sẽ liên hệ trong vòng 3 ngày tới” hoặc “Bộ phận nhân sự sẽ sớm gửi email để nhắc bạn về những bước tiếp theo” … thì đồng nghĩa bạn đã đậu phỏng vấn (dù chưa thông báo chính thức), họ sẽ dừng lại việc phỏng vấn các ứng viên tiếp theo.

7. Bạn được giới thiệu với nhiều thành viên khác

Được gặp gỡ các thành viên của những phòng ban khác là dấu hiệu khẳng định bạn đã vượt qua buổi phỏng vấn thành công. Nhà tuyển dụng sẽ giữ bạn lại và giới thiệu bạn với những người có chức vụ trong công ty vì bạn sắp sửa trở thành một phần của tổ chức. Lúc này, hãy biểu hiện thật xuất sắc để giữ vững thế thượng phong vì chỉ cần một lời nhận xét tiêu cực từ phía các thành viên này cũng có thể khiến bạn mất điểm, thậm chí mất đi cơ hội vốn dĩ đã nằm trọn trong tay.

8. Hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của nhà tuyển dụng

Tuy chỉ là một yếu tố phụ nhưng bạn còn có thể dễ dàng nhận thấy tín hiệu tốt lành của nhà tuyển dụng thông qua những hành động nhỏ như mỉm cười, gật đầu hay di chuyển chân… Tất nhiên họ sẽ cư xử một cách tinh tế để giữ sự điềm tĩnh và lạnh lùng của mình nhưng nếu bạn vô tình bắt gặp những dấu hiệu nói trên thì thật đáng mừng.

9. Thư cảm ơn của bạn được phản hồi nhanh chóng

nhung-dau-hieu-cua-mot-buoi-phong-van-thanh-cong-3

Nhà tuyển dụng thường không phản hồi hoặc phản hồi rất chậm khi nhận được thư cảm ơn của ứng viên nhưng nếu bạn được họ phản hồi nhanh chóng kèm nội dung tích cực, chẳng hạn họ nói rằng thích tính cách sôi nổi hay sự hài hước của bạn, điều đó chứng tỏ bạn đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong buổi phỏng vấn vừa qua.
_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob