iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Nên sống thật hay giả tạo để tồn tại nơi công sở?

Môi trường làm việc mới bao giờ cũng mang lại nhiều sự bỡ ngỡ, bạn phải làm quen tất cả mọi thứ lại từ đầu. Tuy nhiên, sự khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp cũng như sự đối lập tính cách giữa các đồng nghiệp lại là những rào cản không dễ để vượt qua. Nếu như bạn là một người hướng nội thì khó khăn lại càng chồng chất khó khăn. Vậy phải làm sao để hòa nhập và tồn tại nơi công sở? Phải chăng sống giả tạo là cách duy nhất để nhận được sự yêu mến của mọi người?

Chấp nhận sống giả tạo nghĩa là bạn sẽ phải đeo mặt nạ suốt một thời gian dài

nen-song-that-hay-gia-tao-de-ton-tai-noi-cong-so-1

Hãy tưởng tượng như bạn phải đeo thêm một chiếc mặt nạ suốt 8 giờ làm việc. Bạn cười nói giả lả, cố gắng thể hiện bạn là người sôi nổi chỉ vì muốn làm hài lòng sếp và không muốn bị “ra rìa” trong những cuộc trò chuyện của đồng nghiệp nhưng thực tế bạn lại là một người khá trầm tư và ít nói. Những cố gắng của bạn được đền đáp bằng những mối quan hệ, đồng nghiệp kết thân với bạn vì nghĩ rằng bạn “hợp cạ” và sếp cũng dành không ít lời khen khi bạn có thể nhanh chóng bắt nhịp với môi trường mới. Tuy nhiên, việc phải gượng ép bản thân suốt một khoảng thời gian dài thực sự là một cơn ác mộng. Bạn không thể làm những gì mình muốn, không thể thẳng thắn chia sẻ suy nghĩ và quan điểm của cá nhân. Nói một cách đơn giản, bạn chỉ đang trốn trong vỏ bọc của chính mình.

Rất nhanh chóng, bạn sẽ nhận ra rằng, sống giả tạo chỉ khiến bạn buồn phiền và mệt mỏi hơn thôi. Suy nghĩ phải làm sao để không bị mọi người phát hiện ra bản chất thật của mình sẽ là gánh nặng chiếm lấy hầu hết tâm trí, bạn không còn đủ thời gian và tỉnh táo để hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Dù sớm hay muộn thì áp lực vô hình đó sẽ khiến bạn cạn kiệt dần năng lượng và bạn nên hiểu rằng “cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, không có sự giả dối nào tồn tại vĩnh cửu. Đến lúc đó, mọi người sẽ mất đi thiện cảm và sự tôn trọng đối với bạn, ra đi là giải pháp duy nhất mà dù không muốn thì bạn cũng không còn sự lựa chọn nào khác.

Chân thật và thẳng thắn mới là chìa khóa giúp bạn hòa nhập nơi công sở

nen-song-that-hay-gia-tao-de-ton-tai-noi-cong-so-2

Khi làm việc với những người xung quanh, bạn sẽ không tránh khỏi những trở ngại, thất bại và thậm chí là cả tổn thương nhưng hãy giữ sự bình tĩnh và kiên trì. Đừng nghĩ rằng tính cách của mình không phù hợp với môi trường công sở, chỉ cần bạn cố gắng thay đổi đôi chút thì bạn sẽ thích nghi và tồn tại dễ dàng.

Sự chân thật là gốc rễ của các mối quan hệ. Khi giao tiếp với sếp và đồng nghiệp, đừng ngại bộc lộ tính cách thật của mình. Nếu bạn là người sống nội tâm và kiệm lời thì hãy dùng tình cảm chân thành để chinh phục mọi người; nếu bạn năng động, sôi nổi thì cũng hãy tự tin thể hiện điều đó bằng những câu chuyện hài hước và thú vị. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến trưởng phòng để tìm kiếm lời khuyên và nhận sự giúp đỡ nếu cảm thấy quá khó khăn. Thử bắt đầu kết nối với đồng nghiệp bằng các câu chuyện ngắn, lời nhờ vả công việc hay đơn thuần là một nụ cười, một lời chào mỗi sáng…, bạn sẽ thấy mọi việc nhẹ nhàng hơn bạn nghĩ.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob