iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Muốn thành công phải chuẩn bị chỉn chu 4 điều này trước khi đi phỏng vấn

Phỏng vấn là thời điểm bạn chứng minh năng lực, thái độ làm việc của mình trước nhà tuyển dụng. Nếu không chuẩn bị chu toàn trước buổi phỏng vấn, bạn rất dễ bị đánh trượt. Ít nhất bạn cũng phải chuẩn bị 4 điều cơ bản dưới đây.

Chuẩn bị tốt về mặt ngoại hình

Ngoại hình không phải là yếu tố duy nhất để nhà tuyển dụng đánh giá về bạn nhưng đó là thứ gây thiện cảm/ác cảm ngay từ khi bạn bước chân vào phòng phỏng vấn. Vì vậy bạn tuyệt đối đừng xuề xòa trong việc lựa chọn trang phục, hãy lựa chọn những bộ quần áo lịch sự, phẳng phiu, có độ ôm vừa phải với màu sắc nhẹ ngàng, tóc tai gọn gàng, sạch sẽ. Giầy đi nên chọn những form dáng cơ bản, có độ cao từ 3 – 4 phânđể không bị dìm dáng, không gây tiếng động mạnh khi đi lại. Đặc biệt, bạn phải chú ý cơ thể không có mùi lạ, nếu xịt nước hoa thì nên dùng mùi nhẹ nhàng, tránh gắt, nồng, gây khó chịu cho người đối diện.

Với nữ, bạn có thể mặc váy và trang điểm nhẹ, váy nên dài đến đầu gối để không bất tiện khi ngồi. Với nam, giày và quần âu đen, áo sơ mi trắng luôn là trang phục giành được nhiều cảm tình nhất.

Muốn thành công phải chuẩn bị chỉn chu 4 điều này trước khi đi phỏng vấn

Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ đầy đủ

Hiện nay, các doanh nghiệp thường yêu cầu người ứng tuyển nộp CV qua email để nhà tuyển dụng xem trước. Thế nhưng, giấy tờ bản cứng cũng là điều không thể thiếu, nó sẽ giúp nhà tuyển dụng ghi nhớ thông tin của bạn sâu hơn, đồng thời hình ảnh của bạn cũng trở nên chuyên nghiệp và cẩn trọng hơn. Tuy nhiên, để không mất công và không tốn kém thời gian, bạn nên nộp giấy tờ bản photo, còn bản chính khi nào được nhận việc chính thức bạn mới cần hoàn thiện và bổ sung.

Có khá nhiều người không có thói quen mang giấy tờ đi phỏng vấn. Do đã nhận CV từ trước nên nhà tuyển dụng cũng không chê trách gì. Tuy nhiên, việc chuẩn bị đủ giấy tờ vẫn giúp bạn giành được thiện cảm nhiều hơn. Các giấy tờ ở đây gồm có: sơ yếu lý lịch, CV, bằng cấp, chứng chỉ liên quan, thư xin việc, giấy khám sức khỏe… Ngoài ra, tùy theo vị trí ứng tuyển và đặc thù công việc, nhà tuyển dụng sẽ có yêu cầu riêng về mặt hồ sơ giấy tờ.

Chuẩn bị tốt về mặt tâm lý và tinh thần

Căng thẳng, mất bình tĩnh sẽ khiến bạn tư duy chậm, ấp úng khi trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng. Họ sẽ thấy bạn không đủ khả năng để đảm nhiệm vị trí ứng tuyển. Vì vậy bạn cần phải chuẩn bị tâm lý và tinh thần thật kĩ, hít thở sâu và uống một ngụm nước nhỏ để lấy lại tinh thần. Khi nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi, bạn cần bình tĩnh lắng nghe, trả lời gãy gọn, đi vào trọng tâm. Cộng vào đó, bạn cần thể hiện thái độ tự tin qua từng nét mặt, cử chỉ, nụ cười luôn nở trên môi. Trước một ứng viên thoải mái, tự tin, nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng.

Để khắc phục chứng hồi hộp tự ti, bạn có thể đứng trước gương để tập trả lời câu hỏi hoặc nhờ bạn bè, người thân đóng vai trò người phỏng vấn. Qua nhiều lần tập dượt, chắc chắn bản lĩnh của bạn sẽ tăng lên bội phần.

Muốn thành công phải chuẩn bị chỉn chu 4 điều này trước khi đi phỏng vấn

Tìm hiểu thông tin về công ty, vị trí ứng tuyển

Trước khi tham gia phỏng vấn, bạn cần tìm hiểu kĩ các thông tin về công ty, bao gồm: lịch sử thành lập, cơ cấu tổ chức, lĩnh vực hoạt động, thế mạnh, vị trí trên thị trường… Website, facebook, zalo… của công ty là những nơi bạn có thể tìm thấy thông tin chính xác nhất. Nắm rõ những điều cơ bản này, bạn có thể dễ dàng trả lời câu hỏi được đưa ra từ nhà tuyển dụng, bao gồm: “Bạn biết gì về công ty chúng tôi”, “Ấn tượng của bạn về công ty”, “Bạn có đánh giá gì khi so sánh công ty với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường”… Chắc chắn người phỏng vấn sẽ cảm thấy cực kì ấn tượng khi bạn bỏ công sức thời gian ra để tìm hiểu về công ty của họ.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu thêm về vị trí mình ứng tuyển: công việc cụ thể, yêu cầu, chế độ đãi ngộ… từ đó, bạn sẽ biết mình đáp ứng được bao nhiêu % công việc, nên đàm phán mức lương thế nào cho thỏa đáng nhất.

Sự thực là, có rất nhiều ứng viên bỏ qua bước quan trọng này trước khi đi phỏng vấn. Thế nên, khi được nhà tuyển dụng đặt vấn đề, họ cảm thấy lúng túng, không biết trả lời. Bạn cần tránh khỏi sai lầm đáng tiếc này.

Sự chuẩn bị chỉn chu sẽ luôn mang đến thành công và may mắn. Vì vậy, để nhận được công việc mơ ước, bạn cần phải chuẩn bị cả 4 điều cơ bản: ngoại hình, thái độ, hồ sơ và thông tin của công ty, như vậy, bạn sẽ sở hữu ưu thế vượt trội so với những ứng viên cạnh tranh cùng vị trí.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob