iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Buzzsumo – công cụ đắc lực giúp cập nhật xu hướng mới cho Marketer

Là một Marketer trong thời đại số, chắc hẳn không ít lần bạn đau đầu vì không tìm được ý tưởng mới cho nội dung sẽ đăng tải trên website, nếu có tìm kiếm trên Google thì cũng không khỏi “hoa mắt chóng mặt” vì có vô vàn kết quả, thậm chí là những gợi ý từ tận… mấy năm trước. Hãy quên khoảng thời gian khổ sở ấy đi, vì bây giờ mọi chuyện đã dễ dàng hơn với Buzzsumo – cánh cửa mở ra cả thế giới, nơi cập nhật hàng giờ những xu hướng content hot nhất, đánh thức bộ não ì ạch của bạn và khai phóng hàng ngàn ý tưởng.

Bạn đang nghĩ rằng tôi phóng đại?

Cứ trải nghiệm đi, rồi bạn sẽ phải đồng ý với tôi rằng Buzzsumo thật sự là một “website gây nghiện”.

Buzzsumo là gì?

buzzsumo-cong-cu-dac-luc-giup-cap-nhat-xu-huong-moi-cho-marketer-1

Buzzsumo là một trang web cung cấp tính năng tìm kiếm những nội dung/content được chia sẻ nhiều nhất trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn… theo các mốc thời gian cố định, theo đó, bạn có thể cập nhật được những xu hướng mới nhất đang diễn ra trên toàn thế giới. Trước khi cân nhắc có nên trả tiền để sử dụng dịch vụ hay không, đối với mỗi tài khoản đăng ký trên Buzzsumo, bạn có 14 ngày trải nghiệm hoàn toàn miễn phí. Có lẽ khoảng thời gian đó đã quá đủ để bạn có thể đưa ra được quyết định cuối cùng.

Buzzsumo có 3 phần chính là Content Research, Influencers và Monitoring hỗ trợ rất tốt cho người dùng. Giờ thì cùng nhau khám phá trang web đầy thú vị này nhé!

CONTENT RESEARCH

Content Research là phần quan trọng và được sử dụng nhiều nhất trên Buzzsumo, bao gồm nhiều mục nhỏ với các chức năng khác nhau. Đúng như tên gọi của mình, Content Research là nơi cho phép người tìm dùng tìm kiếm và nghiên cứu những vấn đề có liên quan đến nội dung/content, từ đó nâng cao chất lượng bài viết, tăng tương tác và tăng uy tín cho website.

Most Shared – Nơi khởi nguồn những ý tưởng content tuyệt vời

Nếu như bạn đang cạn kiệt ý tưởng về việc xây dựng content cho website hoặc không biết nên sử dụng các công cụ Marketing như thế nào để mang lại hiệu quả thì nơi đây chính là kho tàng thông tin có thể giúp bạn mở rộng tầm nhìn. Chỉ bằng việc gõ từ khóa tìm kiếm, bạn sẽ nhận được hơn những gì mà bản thân bạn mong đợi. Kết quả hiển thị là những nội dung chất lượng, thú vị và nhận nhiều lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội, chúng được chọn lọc và sắp xếp thứ tự dựa vào tổng lượt chia sẻ. Ngoài ra, không giới hạn trong một định dạng nhất định, những nội dung hiển thị có thể là Article, Infographics, Videos… tùy theo nhu cầu của bạn.

Ví dụ, khi gõ từ khóa “seo marketing tips” và lọc/filter trong vòng 6 tháng qua, ta nhận được kết quả sắp xếp theo tổng lượt chia sẻ (Total Shares) như sau:

buzzsumo-cong-cu-dac-luc-giup-cap-nhat-xu-huong-moi-cho-marketer-2

Khung bên trái là các tùy chọn lọc giúp bạn giới hạn các tìm kiếm, tránh lãng phí thời gian xem những nội dung không thật sự cần thiết. Bạn có thể lọc theo ngôn ngữ, quốc gia, định dạng hoặc chỉ lọc những nội dung liên quan đến một domain cụ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem backlinks (View Backlinks) và tất cả những người đã chia sẻ (View Shares) để chắc chắn rằng kết quả hiển thị là khách quan.

Hoặc nếu như bạn chỉ quan tâm đến việc SEO trên facebook, bạn có thể chọn “Facebook Engagements” ở mục “Sort by” thay vì chọn tất cả. Lúc này thứ tự sẽ được sắp xếp theo tổng lượt chia sẻ trên Facebook thay vì Total Shares.

buzzsumo-cong-cu-dac-luc-giup-cap-nhat-xu-huong-moi-cho-marketer-3

Bạn có thể thấy ở hình trên, tuy Total Shares lớn hơn nhưng nội dung “101 Quick & Actionable SEO Tips…” vẫn xếp thứ 2 sau “I got 99 Problems…” vì Facebook Engagement nhỏ hơn.

Hình thức lọc này giúp bạn phát triển nội dung/content phù hợp với từng trang mạng xã hội, tránh việc “râu ông này cắm cằm bà kia”, đầu tư công sức không đúng chỗ.

Trending now – Nơi cập nhật những xu hướng mới

Nếu như Most Shared tập hợp những nội dung/content được độc giả quan tâm trong một khoảng thời gian dài thì Trending now lại là con đường giúp bạn nắm bắt ngay những xu hướng mới nhất trong 24 giờ vừa qua, thậm chí là chỉ trong 1 giờ vừa qua.

Bất kể nội dung mà bạn đang xây dựng, phát triển là gì thì cách duy nhất để thu hút và duy trì traffic về trang web, fanpage… là bạn phải tạo ra được những chủ đề hot mà mọi người đang quan tâm. Lúc này, Trending now là sự lựa chọn hàng đầu.

Ví dụ, bạn muốn biết xu hướng mới nhất trong lĩnh vực công nghệ trong 3 giờ vừa qua, click chọn chủ đề filter là “Tech” và chọn “3 Hours”, kết quả sẽ trả về như hình ảnh bên dưới:

buzzsumo-cong-cu-dac-luc-giup-cap-nhat-xu-huong-moi-cho-marketer-4

Một số tính năng khác mà bạn có thể tham khảo:

– Backlinks: Xem tổng số lượng link trỏ về website

– Content Analysis: Đánh giá độ hấp dẫn của nội dung/content và chỉ ra các hình thức thể hiện nội dung được ưa chuộng nhất như infographic, videos.., giúp bạn xuất bản nội dung hiệu quả hơn

– Facebook Analyzer: Hiển thị những bài đăng trên facebook có lượt tương tác cao nhất liên quan đến từ khóa tìm kiếm . Thông qua đó, bạn có thể rút kinh nghiệm để cải thiện nội dung cũng như tăng tương tác cho fanpage của mình.

INFLUENCERS

Buzzsumo dành hẳn một phần riêng Influencers giúp bạn lọc ra những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Bạn có thể theo dõi hoặc thậm chí có thể đưa họ vào danh sách Outreach Lists tiềm năng nếu muốn đẩy mạnh hoạt động SEO, tăng backlinks trỏ về trang web.

Khi tìm kiếm, dù bạn lọc theo bloggers, influencers hay journalist… thì kết quả sẽ mặc định trả vể Twitter Influencers, bạn có thể nhấn Follow, Tweet hoặc lưu họ vào danh sách tiềm năng mà bạn muốn tiếp cận (Save Influencers). Dưới đây là một số thông tin mà bạn có thể tìm hiểu về họ do Buzzsumo cung cấp:

– Page Authority (PA): điểm số đánh giá độ uy tín và độ mạnh của một trang web (webpage)

– Domain Authority (DA): điểm số đánh giá độ uy tín và độ mạnh của một tên miền (website)

– Followers: số lượng người theo dõi

– Retweet Ratio: tần suất Retweet của họ với mọi người

– Reply Ratio: tần suất phản hồi của họ với mọi người

– Average Retweets: tần suất Retweet trung bình của họ

buzzsumo-cong-cu-dac-luc-giup-cap-nhat-xu-huong-moi-cho-marketer-5

Nếu thấy quá bối rối với nhiều thông tin, bạn cũng có thể chọn “Sort by” theo từng mục đích Marketing cụ thể.

Ví dụ: nếu muốn tăng backlinks và trao đổi posting thì lọc theo chỉ số PA/DA , xây dựng mối quan hệ thì lọc theo Retweet Ratio và Reply Ratio hay tìm kiếm KOL (Key Opinion Leader) thì lọc theo Followers.

MONITORING

Sau khi đã có ý tưởng và triển khai nội dung/content mới cho website, bạn cần phải đánh giá và xem xét lại hiệu quả. Hiểu được nhu cầu của người dùng một cách toàn diện, Buzzsumo xây dựng thêm phần Monitoring với tính năng chính là đo lường kết quả và thông báo mỗi khi brand hay content của bạn được người khác đề cập đến.

Ngoài ra, bạn còn có thể chỉnh sửa lại đối tượng bằng cách click chọn “Create New Alert” hoặc “ Edit” để đo lường mức độ phổ biến của đối thủ. Tất cả những kết quả này đều có thể dễ dàng xuất thành file pdf giúp bạn tiện theo dõi trong một khoảng thời gian lâu dài.

buzzsumo-cong-cu-dac-luc-giup-cap-nhat-xu-huong-moi-cho-marketer-6

Với những tính năng tuyệt vời mà Buzzsumo mang lại, bạn sẽ không bao giờ trở thành kẻ đi sau và hoàn toàn có thể tạo ra những điều khác biệt.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob