iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

8 cụm từ mà người thông minh thường sử dụng khi đàm phán lương

Đàm phán lương cho công việc mới là một thử thách khó khăn với nhiều ứng viên, đặc biệt là những người tự nhận mình “vốn không có tài ăn nói”. Tuy nhiên, thành công không nằm ở việc bạn nói văn vẻ như thế nào mà bạn phải nói đúng trọng tâm, sử dụng những từ ngữ đánh trúng vào “điểm yếu” của nhà tuyển dụng.

Dưới đây là những từ và cụm từ thông minh, nên được sử dụng khi đàm phán lương mà bạn nên áp dụng, bạn sẽ nhanh chóng tìm được công việc ưng ý với mức lương trong mơ.

1. “Tôi rất vui khi được hợp tác với quý công ty”

8-cum-tu-ma-nguoi-thong-minh-thuong-su-dung-khi-dam-phan-luong-1

Đừng đặt nhà tuyển dụng và bạn trong cuộc chiến giành thế thượng phong, hãy cho họ thấy bạn đến đây với thiện chí hợp tác, vị trí của cả 2 bên là ngang nhau trong cuộc đàm phán lương này. “…” – Bạn bán giá trị bạn có, nhà tuyển dụng mua thứ họ cần, đó đơn giản chỉ như một cuộc giao dịch không hơn không kém.

2. “Giá trị”

Mức lương là sự phản ánh về những giá trị mà bạn có thể đóng góp cho công ty, muốn có mức lương cao, bạn phải đưa ra những bằng chứng cụ thể chứng minh mình xứng đáng. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã và sẽ làm được những gì, bạn làm chúng như thế nào, trong thời gian bao lâu…

3. “Theo tôi tìm hiểu thì…”

8-cum-tu-ma-nguoi-thong-minh-thuong-su-dung-khi-dam-phan-luong-2

Cụm từ này cho thấy bạn đã dành thời gian nghiên cứu rất kỹ lưỡng trước khi xuất hiện trong vòng đàm phán lương và bạn biết năng lực của mình xứng đáng để nhận được mức lương như thế nào, nhà tuyển dụng không thể bịa ra một con số bất hợp lý nào đó để thuyết phục bạn. Nếu muốn, họ bắt buộc phải đưa ra dữ liệu rõ ràng.

4. “Tương tự như các nhân viên hiện tại”

Bạn quyết định đưa ra con số đề nghị nghĩa là bạn đã tham khảo qua mức lương trên thị trường cũng như thông qua bạn bè ở cùng vị trí, bạn đang chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn không dễ bị “qua mặt” bởi những lời đường mật nhằm hạ thấp mức lương.

Vậy mới nói, đừng ngại tìm hiểu mức lương của những người bạn quen biết hoặc những đồng nghiệp tương lai, đó là át chủ bài khiến bạn giành thắng lợi trong vòng đàm phán. Tuy nhiên, bạn cũng nên tế nhị, đối với những ai ngại chia sẻ, đừng cố gặng hỏi nhiều lần.

5. “Tôi nghĩ mình sẽ không có gì để phàn nàn nếu”

8-cum-tu-ma-nguoi-thong-minh-thuong-su-dung-khi-dam-phan-luong-3

Thay vì cách diễn đạt cứng nhắc, kiểu ra lệnh, khiến người đối diện cảm thấy khó chịu như “Tôi muốn” hay “Tôi cần” thì bạn có thể sử dụng cách nói trên để làm dịu lòng nhà tuyển dụng: “Tôi nghĩ mình sẽ không có gì để phàn nàn nếu như với mức lương mà quý công ty đề nghị, tôi được nghỉ thêm các ngày thứ bảy trong tuần…”. Hãy tận dụng câu nói này để nhận thêm những lợi ích mà bạn đáng được hưởng và đừng quên hứa hẹn sẽ cống hiến hết mình nếu công ty đáp ứng điều kiện nói trên.

6. “Mức lương này có linh hoạt không”

Trong trường hợp nhà tuyển dụng kiên quyết đưa ra mức lương thấp hơn mong đợi, bạn hãy đặt câu hỏi trên để nghe họ giải thích cụ thể lý do, là vì họ cho rằng năng lực của bạn chưa tương xứng hay vì giới hạn bởi chính sách công ty…

Rất có thể dù lương không thể thay đổi nhưng bù lại, công ty có nhiều quyền lợi, chính sách hỗ trợ nhân viên khiến bạn cảm thấy hứng thú. Đừng vội vàng từ chối cơ hội, bạn nên cân nhắc chắc chắn rồi hãy đưa ra câu trả lời sau cùng.

7. “Nếu có thể, hãy cho tôi thời gian để suy nghĩ thêm”

8-cum-tu-ma-nguoi-thong-minh-thuong-su-dung-khi-dam-phan-luong-4

Dù lời đề nghị của nhà tuyển dụng có hấp dẫn như thế nào thì bạn cũng đừng tỏ ra phấn khích và vội vàng đồng ý. Nếu cần thiết, hãy xin nhà tuyển dụng thêm thời gian để xem xét nhưng lưu ý là đừng kéo dài quá lâu, thời gian để đưa ra câu trả lời chính thức chỉ nên gói gọn từ 1-2 ngày.

8. “Cảm ơn anh/chị đã dành thời gian…”

Để hình ảnh bản thân trở nên chuyên nghiệp nhất trong mắt nhà tuyển dụng, bạn tuyệt đối đừng quên lời cảm ơn dù quá trình đàm phán lương có thành công hay thất bại. Chí ít thì bạn cũng đã thể hiện được bản lĩnh và rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho bản thân.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob