iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

7 nguyên tắc giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả

Sẽ có những dự án cần sự phối hợp giữa các phòng ban và mâu thuẫn xảy ra là điều khó tránh khỏi. Vậy phải làm gì để tình trạng “chín người mười ý” hay “ông nói gà, bà nói vịt” không xảy ra trong nhóm, gây ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả công việc? Bạn và đồng nghiệp cần thống nhất những nguyên tắc sau đây.

1. Tất cả vì mục tiêu chung

Khi bạn hợp tác với nhiều thành viên khác trong một nhóm, bạn phải gạt bỏ cái tôi cá nhân, không thể tự ý làm việc theo cảm tính mà phải luôn đặt mục tiêu chung lên trên hết. Trước mỗi quyết định, bạn cũng nên bàn bạc và thống nhất ý kiến của mọi người vì chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến lợi ích chung của cả nhóm.

2. Lắng nghe nhiều hơn

7-nguyen-tac-giup-ban-lam-viec-nhom-hieu-qua-1

Một khi đã chấp nhận làm việc theo nhóm nghĩa là bạn phải chấp nhận rằng tiếng nói của mình có thể không được người khác lắng nghe, ý kiến của bạn có thể bị người khác phản bác, bạn phải bắt đầu học cách lắng nghe nhiều hơn. Lắng nghe thể hiện sự tôn trọng bạn dành cho đồng nghiệp, lắng nghe khiến bạn nhận ra bản thân vẫn còn nhiều thiếu sót và lắng nghe để biết rằng không chỉ bạn mà những người xung quanh, ai cũng còn cả một quãng đường xa để hoàn thiện bản ngã.

3. Không ngại bộc lộ quan điểm

Bạn nên lắng nghe nhiều hơn nhưng đừng im lặng, đây là điều tuyệt đối tối kỵ khi làm việc nhóm. Sự im lặng sẽ khiến bạn trở thành cái bóng vô hình, chẳng những không được đồng nghiệp nhớ đến mà thậm chí, bạn còn bị đánh giá là thiếu năng lực. Hãy mạnh dạn chia sẻ ý kiến, đưa ra lời góp ý nếu bạn cảm thấy ý tưởng của đồng nghiệp còn nhiều điểm bất cập. Sự thẳng thắn và khách quan sẽ là yếu tố giúp bạn được mọi người tin tưởng và tôn trọng, không ai thù ghét bạn vì họ biết rằng bạn chỉ đang muốn tốt cho cả nhóm.

4. Trưởng nhóm phải là người có khả năng lãnh đạo

 7-nguyen-tac-giup-ban-lam-viec-nhom-hieu-qua-2

Muốn có được nhóm làm việc hiệu quả thì người trưởng nhóm cần có kỹ năng lãnh đạo và đủ uy tín để dẫn dắt mọi người. Thay vì hết lần này đến lần khác bạn nhường cơ hội lãnh đạo nhóm cho người khác vì cảm thấy tự ti, sao bạn không thử đăng ký các khóa học hoặc mạnh dạn đảm nhận vai trò này để tập làm quen và trau dồi năng lực. Chỉ cần bạn đủ dũng khí để vượt qua nỗi sợ của mình, bạn sẽ phát triển và trở thành người như bạn mong muốn.

5. Có tinh thần trách nhiệm

Sự thành công không được quyết định bởi duy nhất cá nhân nào, công việc của mỗi người đều đóng một vai trò nhất định, liên đới đến kết quả chung của cả nhóm. Vậy nên, khi làm việc trong môi trường tập thể, bạn phải tự đặt ra các nguyên tắc cho bản thân và luôn có trách nhiệm với lời nói, hành động của chính mình. Đừng để tình trạng trễ deadline xảy ra liên tục hoặc bạn bỏ bê cuộc họp mà không thèm thông báo một lời…

6. Làm việc trên tinh thần gắn kết

7-nguyen-tac-giup-ban-lam-viec-nhom-hieu-qua-3

Nếu trong nhóm liên tục xảy ra những tranh cãi, mâu thuẫn, chẳng ai chịu nhường nhịn ai thì chắc chắn hiệu quả làm việc sẽ bị ảnh hưởng theo, không đạt được mục tiêu đề ra lúc ban đầu. Để nhóm làm việc hiệu quả, các thành viên cần giao tiếp với nhau nhiều hơn, tăng cường các hoạt động giúp xây dựng mối quan hệ thân thiết và sự hiểu ý đồng đội. Chỉ khi có sự gắn kết và đồng thuận, nhóm của bạn mới tạo ra những kỳ tích tuyệt vời trong công việc.

7. Tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau

Chắc chắn sẽ có sự chênh lệch về mặt năng lực giữa các thành viên trong nhóm nhưng bạn hãy nhớ rằng, một người yếu chuyên môn vẫn sẽ có một điểm mạnh nào đó giúp ích cho công việc. Đừng bao giờ tỏ ra coi thường hay xa lánh đồng nghiệp, hãy hỗ trợ và giúp họ cùng tiến bộ.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob