iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

3 Bí quyết giúp resume của bạn luôn được chọn

Chào bạn,

Như bạn cũng biết, hồ sơ xin việc (Resume, CV,…) được xem là tấm vé thông hành đầu tiên cho bất kỳ ai muốn tìm cho mình công việc mơ ước. Đặc biệt trong thời buổi thừa người thiếu việc hiện nay, bằng cấp cũng không phải là yếu tố đầu tiên để bạn được tuyển chọn. Hơn nữa phần lớn các nhà tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên apply resume qua email, và rồi trong hằng hà sa số email ứng tuyển gửi về, nhà tuyển dụng trung bình chỉ dành chưa đầy 30 giây để liếc qua một hồ sơ tìm việc, và chỉ hồ sơ nào thật sự bắt mắt và lưu lại trong tâm trí nhà tuyển dụng mới có “cơ may” được một tấm vé đi tiếp.

 

Vậy làm thế nào để resume tìm việc làm của bạn có thể lọt được vào mắt xanh của nhà tuyển dụng ? Câu trả lời chỉ vỏn vẹn 2 chữ: “Khác biệt”. Đúng, bạn cần phải khác biệt so với những người khác. ICONIC Vietnam sẽ bật mí một vài cách viết CV xin việc hữu ích cho bạn:

 

 

1. Hình thức hồ sơ độc đáo, phá cách.

 

Một resume độc và lạ chắc chắn sẽ gây ấn tượng 100% cho nhà tuyển dụng, ấn tượng mạnh nữa là khác đấy. Nếu bạn nghĩ một CV cổ điển theo kiểu văn bản liệt kê từ trên xuống là phương án an toàn cho mọi nhà tuyển dụng, bạn sợ nếu phá cách thì có thể bị lố bịch. Điều này là đúng, bởi khác biệt luôn mang lại rủi ro. Nhưng đừng lo lắng, chắc chắn một điều rằng đa số nhà tuyển dụng đều thích sự độc đáo vì họ luôn khuyến khích sự sáng tạo của ứng viên, chí ít thì điểm mới lạ giữa hàng tá hồ sơ na ná nhau cũng sẽ giúp hồ sơ của bạn mắc lại trong tâm trí của họ, và khi điều đó xảy ra, bạn thành công một nửa rồi đấy.

 

Do đó, hãy cứ mạnh dạn thiết kế resume của riêng mình và cho nhà tuyển dụng thấy khả năng sáng tạo của bạn, đặc biệt hiệu quả nếu vị trí bạn ứng tuyển có liên quan đến các lĩnh vực như nghệ thuật, công việc marketing, thẩm mỹ, sáng tạo…

 

Có bao giờ bạn nghĩ tới một resume bằng video ? Đã có không ít trường hợp ứng viên tự quay video mình hoặc làm một video animation introduction. Hoặc một CV dưới hình thức là một trang báo, một lá thư ngộ nghĩnh. Tất cả đều rất ấn tượng và được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

 

 

2. Nội dung hồ sơ logic, súc tích.

Một bản CV ngắn gọn, logic, nêu bật được điểm mạnh của bản thân sẽ là điểm nhất, tạo sự thu hút trước nhà tuyển dụng. Bản CV ấn tượng phải nêu được toàn bộ quá trình hoạt động của bản thân, kinh nghiệm, kỹ năng học tập được phục vụ cho chính cái nghề mà bạn đang theo đuổi.

 

Để tạo được nội dung gây chú ý đối với nhà tuyển dụng, việc đầu tiên các bạn nên làm đó là phải biết make up profile của bản thân. Dù nhà tuyển dụng chưa biết ngoại hình, khuôn mặt của bạn như thế nào cũng như khả năng làm việc của bạn. Nhưng khi căn cứ vào CV, cách tổ chức, sắp xếp nội dung hợp lý cũng đủ để lại ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Nếu bạn có một bản profile ấn tượng, ngay lập tức bạn sẽ lọt vào tầm ngắm của họ, cơ hội sẽ mở ra ở vòng thi tuyển tiếp theo.

 

Cụ thể, hãy chú ý từng câu chữ trong CV, bảo đảm bạn không nói quá hoặc xáo rỗng, tốt nhất là hãy đọc lại CV của mình nhiều lần để đảm bảo không có mâu thuẫn trong câu chữ và thể hiện được con người bạn.

3. Tránh những sai lầm đáng tiếc.

 

Resume là vòng loại đầu tiên của mỗi quy trình tuyển dụng, do đó sẽ rất đáng tiếc nếu bạn thất bại từ đầu chỉ vì một lỗi sai không đáng nào đó.

 

Một trong những lỗi căn bản mà hầu hết các CV mắc phải đó chính là lỗi chính tả, diễn đạt bị hớ, diễn đạt mâu thuẫn trong quan điểm. Tất cả các lỗi này đều dễ dàng khiến bạn bị loại dù bạn có là ứng viên sáng giá như thế nào, vì đây là những lỗi cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp và đầu tư của bạn.

 

Bạn cần thể hiện rõ cá tính nhất quán của mình, với phương châm sống rõ ràng, năng động, tham vọng nghề nghiệp, mong muốn cống hiến. Tránh diễn đạt lủng củng, xáo rỗng, quan điểm không rõ ràng. Vì dù gì đi nữa, trước khi tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn phải chắc chắn rằng resume không có những lỗi nào gây chướng mắt họ.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob