iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

[Việc làm tiếng Nhật] – Một câu chuyện về người lao động tại Nhật Bản

Hiện nay, thị trường viec lam Nhat Ban ngày càng gia tăng về số lượng và chất lượng. Trên thực tế, Nhật Bản vốn là đất nước có dân số già với tỉ lệ dân cư trên 30 tuổi luôn chiếm số lượng cao hơn so với nhóm tuổi trẻ. Chính vì vậy, theo dòng thời gian của sự phát triển, sự thiếu hụt về lao động trẻ luôn là vấn đề trọng tâm mà chính phủ và các doanh nghiệp lưu ý giải quyết.

 

Điều này vô tình dẫn đến nhu cầu tìm kiếm nguồn lao động ở các nước khác, trong đó có Việt Nam, đã tạo nên một thị trường lao động đầy năng động và hấp dẫn. Nhờ đó, người Việt có nhiều cơ hội làm việc tại Nhật, nâng cao tay nghề và cải thiện cuộc sống.

 

Câu chuyện của người lao động Nhật Bản

 

Câu chuyện của một người lao động tại Nhật Bản với mức lương trung bình hơn 30 triệu / tháng

 

Anh Nguyễn Long Giang quê ở Hà Tĩnh là một người Việt may mắn được chọn đi xuất khẩu lao động tại Nhật trong lĩnh vực xây dựng. Sau hơn 5 tháng học tiếng Nhật ở một trung tâm đào tạo tại Việt Nam, anh đã chính thức được cấp phép để sang lao động tại thị trường viec lam tieng Nhat. Anh chia sẻ:

 

Trong tháng đầu tiên tại Nhật Bản, người lao động vẫn tiếp tục được đào tạo thêm về tiếng Nhật, về các quy trình làm việc cũng như tác phong, lễ nghi. Và một điều thú vị nữa là các chi phí ăn ở, sinh hoạt trong tháng này được công ty Nhật đảm bảo chu toàn.

 

Qua tháng tiếp theo, tôi được trở thành lao động chính thức tại công ty và được kí kết hợp đồng lao động. Qua những tháng làm việc kế tiếp, với việc làm đủ giờ cộng thêm sự năng nổ tăng ca làm thêm, tôi đã có thể kiếm cho mình khoản thu nhập từ 30 – 35 triệu / tháng. Thực tế, dù phí sinh hoạt ở Nhật rất đắt đỏ, nhưng nếu biết cách chi tiêu tiết kiệm và hợp lý thì mỗi tháng tôi có thể dư ra một khoản rất khá từ 15 – 20 triệu đồng để gửi về quê nhà.

 

Xin Anh Cho Biết Thêm Về Chế Độ Đãi Ngộ ở Công Ty Nhật.

 

Về điều này tôi thực sự cảm thấy hài lòng. Với môi trường viec lam Nhat Ban, công ty đã bố trí rất nhiều tiện nghi trong khu vực công nhân nơi chúng tôi ở bao gồm máy giặt, tủ lạnh, Tivi, máy điều hòa, lò vi sóng …. Điều này làm tăng sự thoải mái và tiện nghi, khiến chúng tôi cảm thấy yên tâm và cảm nhận được sự chăm lo từ ban giám đốc, từ đó đảm bảo tinh thần và năng suất làm việc tốt hơn.

 

Mặt khác, vì sống chung với khu tập thể, nên chúng tôi có nhiều điều kiện chia sẻ về các thứ tiêu dùng trong sinh hoạt, đặc biệt là chi phí ăn uống có thể giảm thiểu nhờ việc góp gạo thổi cơm chung. Từ đó, khoản thu nhập và tiết kiệm của tôi vẫn được duy trì hàng tháng một cách nhất định.

 

Ngoài ra, Anh Cảm Nhận Như Thế Nào Về Văn Hóa Viec Lam Tieng Nhat.

 

Qua 2 năm làm việc tại đây, điều tôi nhận thấy rõ nhất đó chính là thái độ làm việc của người Nhật. Họ rất nghiêm túc và cẩn trọng trong công việc, đặc biệt sự cẩn trọng đó được thể hiện trong từng lễ nghi, từ cách chào hỏi, xưng hô hàng ngày, và thói quen kiểm tra lại tất cả vấn đề sau khi đã hoàn thành. Điều đó góp phần đảm bảo hiệu quả công việc và giảm thiểu mọi thiếu sót có khả năng xảy ra. Mặc dù đã được đào tạo trước về điều này khi ở Việt Nam nhưng tôi vẫn không hết bỡ ngỡ và thán phục khi chứng kiến tinh thần làm việc của người Nhật.

 

Mặc khác, bật mí thú vị nữa là người Nhật rất thích sự cần cù và chịu khó học hỏi của người Việt, nên trong thời gian sắp tới chắc chắn sẽ có nhiều hơn những cơ hội cho lao động người Việt được tim viec lam và hợp tác lâu dài với thị trường viec lam Tieng Nhat ở xứ sở hoa anh đào này.

 

Xin cám ơn anh về những chia sẻ vô cùng thú vị và hữu ích, chúc anh luôn thành công trong công việc và hạnh phúc trong cuộc sống.

 



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob