iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Năm mới, công việc mới: 10 mẹo để bắt đầu tìm kiếm việc làm mới

Năm mới là thời điểm để bắt đầu cho những cơ hội mới, thời gian để lên các kế hoạch giúp cải thiện bản thân và phát triển sự nghiệp, thực hiện những mong muốn trong năm cũ vẫn chưa thực hiện được. Có thể lên một kế hoạch cho việc giảm cân hoặc tập thể dục. Hoặc lên kế hoạch một mục tiêu nào đó mà bạn đã lãng quên trong năm cũ. Đó chính là tìm một công việc mới với mức lương cao hơn.

Đầu năm là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu tìm kiếm một công việc mới. Các công ty sẽ được cấp ngân sách hàng năm và sẽ có một khoản trợ cấp được phân bổ cho các nhân viên mới. Đây cũng là thời điểm các nhà tuyển dụng sẽ tích cực tìm kiếm các ứng viên cho các vị trí công việc công ty đang cần bổ sung và họ rất mong muốn tuyển dụng được các ứng viên phù hợp như bạn.

Do đó, nếu bạn đang tìm cách thay đổi công việc hoặc nói chung là thăng tiến trong sự nghiệp, bạn nên đặt nó thành ưu tiên chính của mình trong năm mới.

Và để giúp bạn lên kế hoạch phù hợp và đi đúng hướng, chúng tôi đã liệt kê một số mẹo hữu ích để bắt đầu tìm kiếm việc làm của bạn!

1. Cập nhật CV xin việc của bạn

Trước khi bạn bắt đầu hành trình tìm kiếm công việc của mình, bạn nên cập nhật bản CV xin việc một cách đầy đủ và chỉnh chu. Bất kể bạn có tìm kiếm công việc hay không, điều quan trọng là phải cập nhật CV hoặc sơ yếu lý lịch của bạn sau mỗi 6 đến 12 tháng (ít nhất) để đảm bảo các kỹ năng và thành tích mới nhất của bạn được ghi nhận.

Nó cũng rất quan trọng để điều chỉnh CV xin việc của bạn đến vị trí bạn đang ứng tuyển, đảm bảo rằng các từ khóa liên quan xuất hiện trong suốt CV của bạn.

Năm mới, công việc mới: 10 mẹo để bắt đầu tìm kiếm việc làm của bạn

2. Lập danh sách các công việc lý tưởng

Khi bắt đầu tìm kiếm công việc của bạn, bạn cần thực hiện một số chiến lược phù hợp như liệt kê ra những kỹ năng và kinh nghiệm nào mà bạn giỏi nhất để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, thay vì liệt kê tất cả. Nó sẽ khiến cho nhà tuyển dụng không biết được đâu là thế mạnh của bạn và có thể bị loại ở khâu sàng lọc hồ sơ vì có nhiều CV ứng tuyển nổi bật hơn bạn.

Thay vào đó, hãy lập một danh sách các công việc lý tưởng mà bạn muốn làm. Hãy nghĩ về điều này như một bảng xếp hạng mới, một cơ hội để theo đuổi sự nghiệp mà bạn từng mơ ước làm.

Hãy nhớ rằng: việc tập trung vào chất lượng, kỹ năng bạn giỏi quan trọng hơn nhiều so với số lượng. Bạn nên dành nhiều thời gian hơn để tìm kiếm thứ gì đó mà bạn thích làm và không phải là thứ bạn có thể làm.

3. Liên hệ với các công ty bạn mong muốn được làm việc

Bây giờ bạn đã xác định được loại công việc bạn muốn làm, đã đến lúc nhắm mục tiêu vào các công ty mơ ước của bạn, ngay cả khi họ không đăng tuyển bất kì vị trí tuyển dụng nào mới.

Không có hại gì khi viết một email lịch sự giải thích rằng bạn rất thích làm việc với họ, liệt kê những lý do mà bạn nghĩ rằng bạn sẽ là một kết hợp tốt và tại sao bạn lại muốn làm việc ở đó ngay từ đầu. Điều này không chỉ cho thấy bạn là người chủ động mà còn chứng minh rằng bạn là một nhân viên trung thành.

4. Xác định các kỹ năng chính

Thay vì tập trung vào các chức danh công việc, hãy nhìn vào các yêu cầu và kỹ năng chính. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi tìm được những vị trí phù hợp với các vị trí mới .

Bằng cách xác định các kỹ năng của bạn, bạn sẽ tập trung hơn vào các điểm mạnh và khả năng của mình, và do đó, sẽ có thể tìm thấy các vai trò có lợi hơn sẽ hỗ trợ khả năng của bạn để thực hiện tốt. Bằng cách làm như vậy, bạn có thể mở rộng tìm kiếm và nhắm mục tiêu tới các vị trí khác nhau.

5. Đầu tư vào sự phát triển của bạn

Để giữ đà phát triển, bạn có thể đầu tư vào sự phát triển của mình bằng cách học tập và nâng cao kỹ năng của bạn. Có nhiều cách để làm điều này – các khóa học ngắn, nghiên cứu cá nhân đều tuyệt vời cho sự phát triển nghề nghiệp.

Sẽ luôn luôn có cơ hội để nâng cao kỹ năng bản thân, vì vậy hãy luôn cập nhật các xu hướng chuyên ngành của bạn và cho thấy rằng bạn có lợi thế hơn các ứng cử viên khác. Trong khi đó, nếu bạn cũng đang cố gắng thâm nhập vào một ngành khác, bạn có thể xem xét làm tình nguyện tại một cơ sở có liên quan vào cuối tuần – điều này cho thấy bạn có kinh nghiệm liên quan trong lĩnh vực này.

Năm mới, công việc mới: 10 mẹo để bắt đầu tìm kiếm việc làm của bạn

6. Mối quan hệ

Chỉ ngồi trước màn hình máy tính sẽ không giúp bạn phát triển tốt sự nghiệp của mình. Nếu bạn thực sự muốn khai thác những cơ hội mới, hãy bắt đầu kết nối. Tiếp cận với các kết nối hiện có và xem xét tạo các kết nối mới bằng cách tham dự các sự kiện trong ngành, các buổi họi thảo để có thể kết giao được với nhiều người hơn.

Bắt đầu nói chuyện với mọi người về các loại công việc mà bạn có thể quan tâm. Đó là một cách tuyệt vời để xem liệu có bất kỳ vị trí tuyển dụng nào tại công ty của họ hoặc nếu họ biết ai đó sẽ giới thiệu bạn. Theo Nhà tuyển dụng Undercover, lượt giới thiệu của nhân viên có tỷ lệ chuyển đổi ứng viên cho thuê cao nhất – chỉ 7% áp dụng, nhưng điều này chiếm 40% trong tổng số thuê nhân viên.

7. Cập nhật hồ sơ của bạn lên các trang MXH

Một hồ sơ LinkedIn cập nhật ấn tượng hơn nhiều so với CV xin việc hai trang tiêu chuẩn; bạn không chỉ được kết nối với các chuyên gia trong ngành chỉ bằng một nút bấm, mà bạn còn có cơ hội trò chuyện riêng với họ.

Bằng cách tương tác với các doanh nghiệp và chia sẻ tin tức trong ngành, bạn có thể sớm trở thành một nhân vật chính trong lĩnh vực của mình. Điều đó nói rằng, bạn cần đảm bảo rằng bạn sử dụng các từ khóa chính xác sẽ giúp mọi người tìm thấy bạn trên LinkedIn – ví dụ: nếu bạn là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, hãy xác định những từ khóa phù hợp về nghề nghiệp của bạn trong tiêu đề của bạn, như vậy:

Chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số / PPC & SEO

8. Liên hệ với nhà tuyển dụng

Mặc dù bạn không nên chỉ dựa vào sự giúp đỡ của các nhà tuyển dụng hoặc săn đầu người, nhưng họ có thể mang đến những cơ hội có sẵn trên mạng. Cái hay của nhà tuyển dụng là họ giúp bạn bán kỹ năng của mình cho người quản lý tuyển dụng và họ cũng có thể thương lượng mức lương tốt hơn bạn tự làm (chủ yếu là để tăng hoa hồng).

Nếu bạn làm việc trong một lĩnh vực thiếu hụt tài năng, bạn sẽ là người phù hợp với danh sách mong muốn của nhà tuyển dụng – họ sẽ có thể bán các kỹ năng của bạn và phù hợp với vị trí mà bạn cần. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc trong một công việc có nhiều ứng viên, có thể sẽ khó hơn cho một đại lý tuyển dụng để giúp bạn.

9. Thực hiện cuộc phỏng vấn

Cuộc phỏng vấn của bạn là trở ngại lớn cuối cùng trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn. Đến thời điểm này, bạn có thể đã gây ấn tượng với người quản lý tuyển dụng với CV xin việc loại trực tiếp của bạn; bây giờ bạn chỉ cần chứng minh rằng bạn là một tảng kinh nghiệm và kỹ năng tuyệt vời và chứng minh rằng bạn thực sự có những kỹ năng mà họ yêu cầu!

Đây là lý do tại sao chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn là rất quan trọng. Dành thời gian nghiên cứu công ty, chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến, cũng như chọn một bộ trang phục và kiểu tóc phù hợp. Toàn bộ là những gì người quản lý tuyển dụng đang yêu cầu ở ứng viên, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp đúng như vậy.

Và đừng quên việc gửi một lá thư qua Email để cảm ơn nhà tuyển dụng về cuộc phỏng vân. Đay là việc cần thiết để chứng minh với người quản lý tuyển dụng bạn là ai và tại sao bạn lại phù hợp với công việc.

10. Đàm phán mức lương tốt hơn

Nếu bạn đã thành công vượt qua tất cả các vòng phỏng vấn, rất có thể bạn sẽ được mời vào một vị trí, nhưng không nên chấp nhận bất cứ điều gì mà không cần phải xem xét trước những gì mà bạn mong muốn. Nếu tiền lương là lý do bạn rời bỏ công việc trước đây, thì bạn không muốn điều tương tự xảy ra bây giờ.

Cân nhắc việc thương lượng mức lương, hoặc ít nhất là yêu cầu xem xét sau khi bạn hoàn thành thử việc (nếu mức lương không thể thương lượng). Tuy nhiên, đừng quên xem xét bất kỳ phần thưởng, ưu đãi đặc biệt và phần thưởng nào khác mà công ty có thể cung cấp.

Năm mới là cơ hội hoàn hảo để thực hiện kế hoạch có công việc mới. Tinh thần của bạn cao, động lực của bạn đang nở rộ, và không có gì ngăn cản bạn thăng tiến trong sự nghiệp – đặc biệt là với những lời khuyên này!

Những mục tiêu bạn đã đặt ra cho năm sau? Tham gia vào cuộc trò chuyện dưới đây để cho chúng tôi biết!

Chúc bạn thành công

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob