iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Thành công ngọt ngào của Socola ngon nhất thế giới với nguyên liệu từ Việt Nam

Được sáng lập bởi hai doanh nhân Pháp, dù mới chỉ ra đời được hơn 5 năm, với nguyên liệu từ những trái ca cao thu hoạch từ các nông trại ở Việt Nam, sau đó sản xuất thủ công tại một cơ sở nhỏ ở thành phố Hồ Chí Minh, sô cô la Marou vẫn được đánh giá là loại sô cô la mang hương vị “chuẩn Pháp”. Marou Faiseurs de Chocolat cũng đã được nữ phóng viên tờ New York Times Lawrence Osborne giới thiệu trong phóng sự của mình với tựa đề “Loại sô cô la ngon nhất mà bạn chưa từng được nếm thử.”

 

Hai người đàn ông Pháp, một người có xuất thân là Giám đốc sản xuất, một người là Phó tổng giám đốc công ty tài chính, nhưng có chung một niềm đam mê là sô cô la. Cũng giống như những người yêu thích rượu vang, người yêu thích sô cô la cao cấp thích cảm nhận sự khác biệt tinh tế được sinh ra từ môi trường đất, khí hậu và môi trường địa phương. Hiểu được điều này, hai người đã cùng nhau tạo nên sức hút khó cưỡng của loại sô cô la single-origin (loại sô cô la được sản xuất 100% từ nguyên liệu được thu hoạch từ một quốc gia hoặc một khu vực duy nhất) mang tên Marou Faiseurs de Chocolat.

 

thanh-cong-ngot-ngao-cua-socola-ngon-nhat-the-gioi-voi-nguyen-lieu-tu-viet-nam-0.jpg

 

“Tôi yêu hương vị Trái Đất trong nó” – Ghaya Olivieri, người điều hành tại Daniel, nhà hàng hai sao huyền thoại tại Manhattan cho biết. “Tôi muốn nếm thử tất cả mọi thứ ngấm qua cây cỏ: đất, nước, mặt trời,… đó là những gì tôi tìm thấy trong sô cô la của họ.”

 

Con đường tới thành công

 

Khởi đầu tại Bà Rịa – Vũng Tàu, rồi sau đó là Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Nai. Chuyến đi đầu tiên là để tìm hiểu về nông thôn Việt Nam, họ đã mua một số mẫu hạt ca cao về thử nghiệm tại nhà. Hai người họ đã khám phá ra ca cao ở mỗi nơi khác nhau sẽ cho ra mùi vị khác nhau dù có cùng một tỷ lệ.

 

thanh-cong-ngot-ngao-cua-socola-ngon-nhat-the-gioi-voi-nguyen-lieu-tu-viet-nam-1.jpg

 

“Hàng loạt các thử nghiệm của chúng tôi được thực hiện bằng cách sử dụng lò nướng của Sam và một máy xay sinh tố, và chúng tôi đốt cháy chúng một cách nhanh chóng.” Mourou cười, nhớ lại.

 

Lần thử nghiệm tiếp theo là sau chuyến đi Singapore, nơi họ đã mua máy xay một tấn với thiết kế dành cho đậu lăng.

 

“Đó là chuyến đi kinh doanh đầu tiên của chúng tôi.” – Mourou.

 

Sau khi sản xuất ra được sản phẩm đầu tiên, họ bắt đầu giới thiệu nó tới người mua tại các hội nghị quốc tế và triển lãm trong nước. Đến cuối năm 2011, một công ty chuyên về sô cô la single-origin được ra đời với tên gọi Marou Faiseurs de Chocolat.

 

thanh-cong-ngot-ngao-cua-socola-ngon-nhat-the-gioi-voi-nguyen-lieu-tu-viet-nam-4.jpg

 

Hiện sô cô la Marou đã có 6 loại sản phẩm sô cô la với hàm lượng ca cao dao động từ 70 – 78% với nguồn gốc nguyên liệu thu mua từ 6 địa phương gồm Daklak, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Đồng Nai và Bến Tre; và mỗi loại sô cô la cũng được đặt tên theo tên địa phương cung cấp hạt ca cao. Trong đó sô cô la Marou Tiền Giang 80% là dòng sô cô la ấn tượng nhất, vì nó đắng, mạnh, vừa cho vào miệng là đã cảm nhận được hương vị. Với dòng Marou Bà Rịa 76% lại mang đến trải nghiệm ngọt ngào, càng ngậm càng nồng.

 

thanh-cong-ngot-ngao-cua-socola-ngon-nhat-the-gioi-voi-nguyen-lieu-tu-viet-nam-3.jpg

 

Sau khi đạt được giải triển vọng tại Pháp vào năm 2012, sô cô la Marou vinh dự nhận cùng một lúc 3 giải vàng, bạc, đồng của Viện sô cô la London. Tại hội chợ sô cô la lớn nhất thế giới được tổ chức tại Paris năm 2013 (Salon du chocolat 2013), 400kg sô cô la Marou đã bán hết sạch chỉ trong 4 ngày.

 

Việc đảm bảo quy trình kỹ thuật ngay từ các công đoạn sơ chế mà sô cô la Marou vẫn giữ được hương vị của từng loại ca cao đặc trưng. Nhờ đó, Marou ngày càng được khách hàng quốc tế ưa chuộng.

 

Bao bì thiết kế bắt mắt

 

Bao bì được lựa chọn và chế tác bởi Rice Creative, mỗi thanh sô cô la Marou là một màu sắc và cũng được nhận một thiết kế vàng riêng, có nguồn gốc từ giấy kỷ niệm làm bằng tay bởi các nghệ nhân ở Chợ Lớn, trong khu phố cổ Sài Gòn. Với họa tiết trái ca cao, hoa, động vật, các tác phẩm nghệ thuật, được in lụa truyền thống gợi nhớ về một Việt Nam cận đại đầy lãng mạn.

 

thanh-cong-ngot-ngao-cua-socola-ngon-nhat-the-gioi-voi-nguyen-lieu-tu-viet-nam-2.jpg

 

“Nếu bạn có sản phẩm tốt, nhưng bạn không thể bán nó, thì bạn không là gì cả.” , Brady Brelinski, một thành viên sáng lập của Hiệp hội sô cô la Manhattan và là tác giả của trang flavorofcacao.com cho hay. Giữa một thị trường tràn đầy những dòng sản phẩm độc đáo, yếu tố bắt mắt vô cùng quan trọng để tạo được ấn tượng với khách hàng.

 

Thị trường đầy hứa hẹn

 

Hiện nay, ngoài một số khách sạn và cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam, thị trường chính của sô cô la Marou là châu Âu, đặc biệt là 3 nước Pháp, Thụy Điển, Anh. Ngoài ra, sô cô la Marou còn có mặt tại Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Thái Lan, Nhật Bản… Khách hàng nhiều nước tỏ ra thích thú khi biết sô cô la Marou được sản xuất với nguồn nguyên liệu 100% Việt Nam.

 

thanh-cong-ngot-ngao-cua-socola-ngon-nhat-the-gioi-voi-nguyen-lieu-tu-viet-nam-5.jpg

 

“Nếu được thu hoạch đúng thời điểm và đảm bảo quy trình sơ chế, ca cao Việt Nam có chất lượng không thua kém bất kỳ loại ca cao danh tiếng nào đến từ Nam Mỹ hay Madagascar.” – Ông Samuel cho biết.

 

Ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thế giới, sô cô la Marou đã xuất hiện tại các cửa hiệu, siêu thị nổi tiếng thế giới như chuỗi siêu thị Harvey Nichols của Anh, hay Whole Foods của Mỹ…

 

thanh-cong-ngot-ngao-cua-socola-ngon-nhat-the-gioi-voi-nguyen-lieu-tu-viet-nam-6.jpg

 

Ngoài xưởng sản xuất sô cô la tại Thủ Đức ra, Marou cũng đã khai trương một cửa hàng tọa lạc tại trung tâm thành phố, khách hàng khi đến đây vừa có thể thưởng thức những thanh sô cô la tươi được chế biến tại chỗ, vừa có thể xem các đầu bếp chế biến món ăn cho mình. Quả là một trải nghiệm thú vị đúng không nào.

 

Bài học ở đây dành cho chúng ta, đó là ý tưởng tạo ra sản phẩm từ những nguyên liệu sẵn có đặc trưng của bản địa. Nếu chưa có ai nghĩ tới, tại sao không phải là bạn?



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob