iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Shigenobu Nagamori  – “Lão phù thủy” với triết lí quản trị lập dị nhất Nhật Bản

Không nằm trong top 10 người giàu nhất Nhật Bản nhưng người đàn ông này lại là người được Masayoshi Son – tỷ phú giàu thứ 2 ở xứ sở phù tang thường xuyên hỏi ý kiến về các thương vụ thâu tóm và quản trị. Không có xuất phát điểm giàu có nhưng người đàn ông này vẫn xây dựng được tập đoàn vang danh thế giới từ một túp lều nhỏ tại quê nhà. Không tốt nghiệp tại trường đại học hàng đầu với các kiến thức chuyên về quản trị, chỉ bằng kinh nghiệm tự thân, người đàn ông này vẫn được xướng tên là vị CEO xuất sắc nhất của nước Nhật…Người đàn ông này không ai khác chính là Shigenobu Nagamori –  “lão phù thủy” chỉ trong vòng 17 năm lãnh đạo đã đưa mức doanh số bán hàng của Nidec lên gấp 10 lần một cách ngoạn mục.

Từ chàng trai hai bàn tay trắng đến “lão phù thủy” giỏi kiếm tiền nổi danh toàn nước Nhật

Để có được cơ ngơi như hiện tại, Nagamori cũng đi lên từ hai bàn tay trắng. Ông bắt đầu mọi thứ dưới túp lều gần nông trại của gia đình tại Kyoto cùng 3 nhân viên khác. Khi chào hàng ở các công ty khác, tất cả họ đều nghi ngờ về chất lượng nên đã từ chối đặt mua mô-tơ của ông. Điều đó không khiến ông mất đi động lực, mà còn thôi thúc ông tới đất nước cờ hoa để giới thiệu sản phẩm của mình. Cuối cùng thì may mắn đã mỉm cười với ông bằng hợp đồng với hãng 3M. Từ đó, tiếng tăm của Nidec Corporation bắt đầu vang xa cả trong nước lẫn ngoài nước.

shigenobu-nagamori-lao-phu-thuy-73-tuoi-va-triet-li-quan-tri-lap-di-nhat-nhat-ban-2

Nagamori nhớ lại những ngày đầu thành lập, ông nói: “ Chúng tôi đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải tuyển dụng những nhân viên bị loại từ các công ty khác. Không ai chịu làm cho chúng tôi. Ngay cả các nhân viên tốt nghiệp từ các trường quản trị kinh doanh hàng đầu như Harvard và MIT đều “bất lực” khi đụng đến chuyện làm ra lợi nhuận”. Và một tấm áp phích với khẩu hiệu  “Làm ngay, làm hoài và làm cho đến khi nào hoàn thành mới thôi” đã được treo trong văn phòng để thúc đẩy mọi người cố gắng hơn trong công việc để cùng nhau chung tay vực dậy kinh tế của Nidec lúc bấy giờ.

“Lão phù thủy” Nagamori đã hồi sinh hơn 41 doanh nghiệp – đang lâm vào tình cảnh khó khăn, thậm chí mấp mé bờ vực phá sản – mà Nidec đã thâu tóm từ năm 1973.

Điển hình là thương vụ Sankyo Seiki –  nhà sản xuất robot công nghiệp, năm 2003. Nidec mua lại công ty này khi nó đã thua lỗ 280 triệu USD. Sau 12 tháng kể từ khi thương vụ thâu tóm hoàn tất, Nagamori cùng với những nhân viên cũ của Sankyo Seiki đã được hưởng những trái ngọt đầu tiên khi công bố lãi suất mà Sankyo Seiki đạt được là 178 triệu USD. Nagamori nói: “Những con người đã làm thua lỗ hàng tỉ yen thì cũng chính những con người đó – cụ thể là những nhà quản lý, những công nhân đó – đã học được cách làm sao để kiếm ra tiền”.

shigenobu-nagamori-lao-phu-thuy-73-tuoi-va-triet-li-quan-tri-lap-di-nhat-nhat-ban-1

Năm 2002, Nidec thực sự bành trướng ra khỏi lãnh thổ nước Nhật. Vào năm 2021, Nidec đã mua lại Mitsubishi Heavy Industries Machine Tool để cải thiện năng lực sản xuất bánh răng cho hộp truyền động của bộ trục điện. Thêm vào đó, Nidec cũng thành lập liên doanh với tập đoàn sản xuất xe hơi toàn cầu – Stellantis, nhằm hợp tác sản xuất hàng khối lượng lớn bộ trục điện.

Hiện nay, doanh nghiệp là nhà sản xuất ổ đĩa cứng và ổ đĩa quang lớn nhất thế giới. Trong những năm gần đây, Nidec đã bắt đầu lấn sân sản xuất mô-tơ cho dụng cụ, máy móc thiết bị nhà xưởng, ôtô...và gần nhất là xe điện theo xu hướng toàn cầu.

Mục tiêu kế tiếp của “lão phù thủy” là 10.000 tỉ yên vào năm 2030. Nếu đạt được con số này, Nidec nghiễm nhiên vượt mặt Sony và Hitachi hiện nay và sẽ được xếp vào hàng ngũ 6 công ty lớn nhất nước Nhật.

Xem trọng nhân viên hơn cả nhà đầu tư

Trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg, Nagamori chia sẻ bí quyết thành công của ông là đặt nhân viên lên trên nhà đầu tư. Vì ông cho rằng họ mới là nhân tố chính đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.

“Khi các nhà đầu tư hỏi, tôi sẽ không ngần ngại nói rằng họ là số 1 nhưng thực tế tôi không thực sự nghĩ vậy. Khi bạn chấp nhận rót vốn vào một công ty, bạn có quyền cân nhắc với lựa chọn của mình. Điều này cũng giống như việc tôi không có quyền lựa chọn nhà đầu tư, nhưng các nhà đầu tư thì có quyền chọn công ty mà họ bỏ tiền vào” – Nagamori cho biết.

shigenobu-nagamori-lao-phu-thuy-73-tuoi-va-triet-li-quan-tri-lap-di-nhat-nhat-ban-3

Chính vì vậy, ông luôn tạo điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất cho tất cả nhân viên. Khi thấy một nhân viên chăm chỉ với công việc mặc dù họ thực sự không phù hợp với vị trí đó, ông cũng không bao giờ muốn sa thải họ. Thay vào đó, ông cố gắng tìm kiếm một vị trí mới để người nhân viên đó có thể phát huy điểm mạnh của chính mình.

Không phải nhân viên nào cũng xem đó là điều kỳ diệu mặc dù Nagamori đã giúp nhiều công ty khởi sắc trở lại. Setsuo Matsui, một nhân viên nhà máy Sankyo ở Nagano sau 42 năm làm việc đã chia sẻ: “Nagamori đã yêu cầu các công nhân phải đi làm sớm mỗi ngày để dọn dẹp sạch sẽ nhà máy và các chuyến đi nghỉ mát đều không khuyến khích”. Ngày chủ nhật đáng nhớ của Matsui là hôm ông phải tham dự buổi tập huấn về hành vi ứng xử nơi công sở mà không nhận được bất kì khoản lương nào cho ngày hôm đó. “Không chỉ vậy, Nagamori đã yêu cầu tất cả mọi người phải học cách cúi chào cho đúng” – Matsui nói.

Mặc dù xuất hiện cả 2 trường phái ủng hộ và bất đồng với cách quản trị “lập dị” của Shigenobu Nagamori nhưng trên thực tế nhân viên vẫn là nguồn lực chủ yếu giúp vị tỷ phú 73 tuổi này ngày càng thành công trên thương trường quốc tế. Tuổi già không ngăn được ông tiếp tục cần mẩn kiếm tiền, ông vẫn giữ thói quen ăn trưa cùng mọi người và luôn quan sát để lựa chọn người kế nhiệm phù hợp nhất.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob