iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Việc làm tiếng Nhật – Sang Nhật làm việc theo diện kỹ sư được hưởng quyền lợi gì

Nhật Bản là thị trường lao động lớn và đầy tiềm năng cho lực lượng lao động tại Việt Nam và các nước khác. Lực lượng lao động khi sang Nhật làm việc sẽ theo nhiều diện khác nhau như thực tập sinh, tu nghiệp sinh, kỹ sư…

Chủ đề này chúng tôi sẽ nói rõ về diện Kỹ sư khi lao động tại Nhật và các quyền lợi mà diện Kỹ sư được hưởng.

I. Các điều kiện để được đi theo diện kỹ sư Nhật Bản

– Các sinh viên có trình độ cao đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng chính quy với các chuyên ngành liên quan đến kỹ thuật như: Cơ khí, ô tô, động lực, CNTT, xây dựng, kiến trúc, điện, điện tử, nông nghiệp, thực phẩm, may mặc…

– Các đối tượng đã làm việc và học tập tại Nhật về nước đúng hạng như Thực tập sinh và du học sinh, có bằng đại học, cao đẳng. Và muốn quay lại Nhật làm việc theo diện kỹ sư.

– Các kỹ sư có kinh nghiệm và trình độ cao đang làm việc tại Việt Nam và có kỹ năng tiếng Nhật N2 trở lên sẽ rất dễ được xét duyệt để sang Nhật làm việc.

– Ngoài trình độ chuyên môn, các ứng viên cần đảm bảo sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm, trong độ tuổi từ 22 – 35.

– Kỹ năng tiếng Nhật: ứng viên có kỹ năng tiếng nhật từ thấp đến cao từ N5, N4, N3, N2, N1 hoặc không biết tiếng Nhật cũng đều có thể đăng kí tham gia. Tùy vào yêu cầu cụ thể của từng công ty.

>> Xem thêm: Cần điều kiện gì để đi xuất khẩu lao động ở Nhật

 II. Lao động theo diện Kỹ sư sẽ có quyền lợi gì

– Ứng viên theo diện kỹ sư sẽ ứng tuyển vào Công ty mình cho là phù hợp và được phỏng vấn trực tiếp với các công ty tuyển dụng bên Nhật.

– Ứng viên sẽ được làm việc đúng chuyên ngành sở trường đã học và làm việc tại Việt Nam. Do vậy, dễ dàng nâng cao tay nghề, kiến thức và kinh nghiệm khi làm việc tại Nhật Bản.

– Ứng viên được tuyển dụng trực tiếp từ các Công ty Nhật, và hưởng mức lương cũng như các chế độ khi làm việc như người bản xứ.

– Được hướng dẫn và tư vấn chi tiết các thủ tục giấy tờ như Visa, thời gian xuất nhập cảnh trong thời gian sớm nhất. Thông thường ứng viên sẽ được xuất cảnh ngay khi đậu phỏng vấn với công ty Nhật tối đa là khoảng 3 tháng.

– Đối với những ứng viên chưa biết tiếng Nhật, có thể được hỗ trợ học tiếng Nhật cấp tốc.

– Tiền lương ứng viên sẽ được nhận toàn bộ và trực tiếp qua tài khoản từ công ty đang làm việc. Còn đối với tu nghiệp sinh, thực tập sinh thì bạn phải nhận lương thông quá nghiệp đoàn, tiền lương sẽ bị khấu trừ nhiều khoản phí dịch vụ cho nghiệp đoàn, công ty môi giới.

– Khi lao động theo diện kỹ sữ, visa của bạn sẽ là dạng Business, do vậy bạn sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi tương tự như người bản xứ.

– Nếu làm việc hiệu quả, bạn có thể đàm phán với công ty tuyển dụng để gia hạn thời gian làm việc tại Nhật lên đến 10 năm. Nhưng đối với tu nghiệp sinh thì bạn chỉ làm tối đa 3 năm và phải về nước sau khi kết thúc hợp đồng.

– Đối với diện kỹ sư thì mức lương trung bình hàng tháng sẽ là 180,000 JPY (40 triệu VNĐ), sau khi trừ đi các chi tiêu sinh hoạt bạn có thể tiết kiệm ít nhất 100,000 JPY (21 triệu VNĐ).

– Ngoài ra, khi đi làm việc theo diện kỹ sư, sau khi làm việc tại Nhật được 1 năm, bạn có thể bảo lãnh người nhà như vợ/chồng/con cái, sang Nhật sinh sống theo số năm visa được cấp của bạn.

– Có cơ hội định cư lâu dài và vĩnh trú tại Nhật.

III. Những lưu ý khi đi theo diện kỹ sư

– Các việc làm công ty Nhật thường xuyên tuyển vị trí kỹ sư, kỹ thuật viên là thiết kế bản vẽ; lập trình, bảo trì, sửa chữa máy móc, dây chuyền sản xuất…

– Thời gian được cấp để làm việc tại Nhật tùy thuộc vào hợp đồng lao động giữa ứng viên và công ty tuyển dụng của Nhật, thông thường thời gian tối thiểu 1 năm và khi hết hạn hợp động thì bạn có thể gia hạn visa để có thể làm việc tiếp từ 3 đến 5 năm. Trong quá trình làm việc tại Nhật có thể bảo lãnh người thân sang sinh sống tại Nhật.

– Đối với những ứng viên mới tốt nghiệp đại học chưa có nhiều kinh nghiệm, thì họ thường lựa chọn chương trình thực tập kỹ thay vì chương trình kỹ sư vì điều kiện tuyển dụng đơn giản, không yêu cầu trình độ tiếng Nhật cao, do vậy cơ hội sáng Nhật làm việc sẽ cao hơn chương trình kỹ sư.

– Tuy diện kỹ sư có yêu cầu cao nhưng nếu được tuyển dụng bạn sẽ được làm việc trong các môi trường tốt hơn, có nhiều cơ hội thăng tiếng hơn trong tương lai, và mức thu nhập cũng sẽ cao hơn so với các thực tập sinh kỹ năng.

– Đối với thủ tục sang Nhật làm việc, thì hầu hết các công ty xuất khẩu lao động sẽ chị trách nhiệm chính, và sẽ có những hướng dẫn chi tiết giúp bạn nhanh chóng hoàn thành hồ sơ, giấy thơ cần thiết.

– Về chi phí sang Nhật, khi đi làm việc với diện kỹ sư sẽ có chi phí thấp hơn nhiều so với các diện khác.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob