iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Recruiter là gì? Những điều bạn nên biết về Recruiter

I. Recruiter là gì?

Recruiter - người chịu trách nhiệm tuyển dụng và thu hút nhân tài cho một doanh nghiệp. Vai trò của recruiter là tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn nhân viên phù hợp với yêu cầu công việc và mục tiêu của doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của recruiter trong doanh nghiệp là không thể phủ nhận. Một recruiter giỏi có thể đảm bảo rằng doanh nghiệp có đủ và chất lượng nhân sự để đạt được mục tiêu kinh doanh.

II. Công việc của một Recruiter

Một cách lý thuyết thì Recruiter phải thực hiện đầy đủ ít nhất 4 công việc sau

1. Phân tích công việc cần tuyển

– Khi nhận được yêu cầu tuyển dụng Recruiter phải trao đổi thật kỹ với Hiring Manager – cấp trên trực tiếp của vị trí cần tuyển để hiểu rõ bản mô tả công việc của vị trí này.

– Một khó khăn thường thấy ở bước này là Recruiter hay nhận được bản mô tả công việc khá sơ sài và thiếu thông tin, lúc này đòi hỏi Recruiter phải vừa có hiểu biết chuyên môn, vừa có khả năng viết lách để hỗ trợ HM viết bản đầy đủ, chi tiết dễ hiểu hơn.

2. Thu hút, sàn lọc, phân loại ứng viên

– Để thu hút, tìm kiếm được ứng viên phù hợp đòi hỏi Recruiter phải:

Chủ động tìm hiểu về các website dịch vụ tuyển dụng, các công ty headhunt để lựa chọn sử dụng dịch vụ hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí công ty.

Vào các diễn đàn online, mạng xã hội (Facebook, Linkedin,…) để chia sẻ thông tin tuyển dụng, kết nối với các ứng viên tiềm năng, thăm dò, thu thập thông tin thị trường lao động.

– Nếu thu hút được nhiều ứng viên thì Recruiter phải đối mặt với việc xem rất nhiều CV gửi về. Lúc này đòi hỏi Recruiter phải hết sức kiên nhẫn và có khả năng đọc và đánh giá nhanh các CV để tránh mất thời gian nhưng không bị mất ứng viên tốt nào.

3. Phỏng vấn, tuyển chọn

– Để tiến hành được một buổi phỏng vấn thì Recruiter phải chuẩn bị rất nhiều thứ: phòng họp và các trang thiết bị cần thiết cho buổi phỏng vấn, book lịch họp, gọi điện thoại và gửi thông tin cho các bên liên quan.

– Đối với Recruiter chuyên nghiệp thì phỏng vấn xong phải có khả năng tổng hợp thông tin từ các phỏng vấn viên, viết lại được những đánh giá về ứng viên và đưa ra những đề xuất phù hợp với từng ứng viên.

– Khi gặp trường hợp phỏng vấn mãi nhưng không tìm được người phù hợp, lúc này bạn phải quay lại bước 1 để phân tích kỹ càng công việc cần tuyển để có thể thay đổi yêu cầu cho phù hợp với bối cảnh công ty/ thị trường lao động.

– Đối với một số vị trí đặc thù (Thủ quỹ, tài xế riêng cho ban giám đốc,…) thì việc kiểm tra thông tin tham khảo trước khi ra quyết định tuyển dụng là rất cần thiết.

4. Hướng dẫn, giúp nhân viên mới hội nhập

– Thời gian chờ ứng viên đến ngày nhận việc: Phải thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin với ứng viên, mời tham gia các hoạt động tập thể của công ty, để ứng viên làm quen với môi trường mới và cảm thấy được chăm sóc tận tình, chu đáo, như thế khả năng từ chối offer phút 90 sẽ phần nào được giảm đi.

– Ngày đầu nhận việc và trước đó: Phải nhắc nhở các bộ phận liên quan chuẩn bị chỗ ngồi, máy móc thiết bị chu đáo, đầy đủ,…Ấn tượng ngày đầu nhận việc vô cùng quan trọng.

III. Đặc điểm của một Recruiter

1. Làm việc cho công ty

Recruiter là “nhà tuyển dụng nội bộ” và chỉ làm việc duy nhất cho một công ty. Người sẽ trả lương cho họ hàng tháng.

Do được trả lương cố định hàng tháng nên năng suất và hiệu quả của Recruiter không thể so với “thợ săn đầu người” Headhunter – thu nhập chính đến từ commision. Nhưng bù lại, Recruiter là người hiểu rõ nhất về công việc, văn hóa và các chính sách của công ty.

2. Trực tiếp “deal” lương và tuyển dụng

Dù đã tìm được ứng viên thích hợp nhưng kết quả cuối cùng vẫn do cấp trên quyết định. Trừ những vị trí cấp cao hoặc quan trọng. Trong hầu hết các trường hợp, Recruiter là người trực tiếp deal lương và quyết định offer với ứng viên.

Do đó, khi được phỏng vấn trực tiếp với Recruiter, bạn sẽ được trả lời trực tiếp về kết quả hoặc có thời gian trả lời cụ thể.

Ngoài ra thì phỏng vấn với Recruiter sẽ là bước cuối cùng chứ không phải trung gian nữa.

3. Làm việc theo chuyên nghành

Như đã đề cập, Recruiter sẽ được chia theo chuyên nghành (category). Một Recruiter lâu năm có thể tuyển được tất cả vị trí của một nghành.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Life is short, and it's up to you to make it sweet.
back-to-top iconicjob