iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những ưu điểm và hạn chế khi làm việc tại nhà

Sẽ có một số vấn đề phát sinh (như bệnh tật hay chăm sóc con nhỏ…) khiến bạn có suy nghĩ xin sếp làm việc tại nhà, tuy nhiên, hình thức làm việc này có thể không hề lý tưởng như bạn nghĩ. Hãy cùng điểm qua một số lợi ích và bất cập khi làm việc tại nhà cũng như lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia, biết đâu bạn lại nhanh chóng nhận ra “quay đầu là bờ”.

Ưu điểm nổi bật:

1. Thời gian tự do

Khi làm việc tại nhà, bạn có thể hoàn toàn tự chủ về mặt thời gian. Bạn có thể thức dậy trễ hơn thường lệ, không tốn nhiều thời gian cho việc lựa chọn trang phục, make-up… miễn là bạn biết phân bổ thời gian hợp lý và tuân thủ nguyên tắc thì bạn vẫn sẽ đảm bảo chất lượng công việc.

2. Có thể làm việc hiệu quả hơn mức mong đợi

nhung-uu-diem-va-han-che-khi-lam-viec-tai-nha-1

Nếu bạn đã quen làm việc ở công ty thì khoảng thời gian đầu khi bạn chuyển sang làm việc tại nhà, rất có thể bạn vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi giờ giấc làm việc cũ. Chẳng hạn: bạn bắt đầu công việc lúc 8 giờ sáng, ăn trưa lúc 12 giờ và kết thúc công việc vào đúng 5 giờ chiều.

Điều ngạc nhiên nhất là cùng một khoảng thời gian 8 tiếng, bạn hoàn thành được khối lượng công việc lớn hơn và hiệu quả cũng được cải thiện đáng kể. Nguyên nhân xuất phát từ việc bạn không phải đối mặt với tiếng ồn nơi công sở, không bị xao nhãng bởi những câu chuyện phiếm của đồng nghiệp hay âm thanh từ các ứng dụng công nghệ…

Hạn chế cần lưu ý:

1. Dễ bị đồng nghiệp đánh giá sai

Trong trường hợp bạn bỏ lỡ cuộc gọi hoặc tin nhắn quan trọng của sếp hay đồng nghiệp thì mọi người sẽ có xu hướng hoài nghi thái độ làm việc của bạn, họ sẽ cho rằng bạn đang làm việc riêng thay vì tập trung vào những gì được giao phó. Và thế là nguyện vọng làm việc tại nhà của bạn bị tiêu tan, sếp yêu cầu bạn quay trở lại văn phòng để dễ dàng kiểm soát.

2. Làm việc quên thời gian

nhung-uu-diem-va-han-che-khi-lam-viec-tai-nha-2

Khi không còn người đồng nghiệp nào nhắc nhở đã đến giờ nghỉ giải lao hay đến giờ tan tầm thì bạn dễ sa đà vào công việc. Bạn gần như quên hết giờ giấc, tưởng như làm việc tại nhà sẽ dễ thở hơn nhưng có vẻ như bạn lại đang bị vắt kiệt sức mà không hề hay biết.

3. Ngày càng xa cách với đồng nghiệp

Làm việc tại nhà nghĩa là số lần tán dóc cùng đồng nghiệp ngày càng thưa thớt và bạn không cần phải tham gia vào bất cứ cuộc họp nào, chính điều này sẽ khiến bạn có cảm giác dần tách biệt với thế giới xung quanh. Bạn không còn là người nắm bắt tin tức nhanh nhất công ty, không biết mối quan hệ của các đồng nghiệp biến chuyển ra sao, định hướng phát triển của công ty sẽ như thế nào trong những năm sắp tới… Thậm chí, nếu sau này bạn có quay lại làm việc tại văn phòng thì chưa hẳn những người từng thân thiết sẽ vui mừng chào đón bạn.

4. Bị hạn chế quyền truy cập vào nền tảng của công ty

nhung-uu-diem-va-han-che-khi-lam-viec-tai-nha-3

Để bảo mật thông tin và các dữ liệu quan trọng, rất có thể bạn sẽ bị hạn chế truy cập vào những nền tảng của công ty khi làm việc tại nhà. Điều này đồng nghĩa rằng bạn sẽ mất thêm kha khá thời gian nhờ đồng nghiệp chuyển dữ liệu hoặc tự mình xoay sở bằng cách sử dụng những nền tảng thay thế khác.

Mẹo làm việc tại nhà hiệu quả:

1. Thường xuyên tương tác

Để chứng minh rằng bạn luôn có mặt trước màn hình máy tính, bạn hãy tập trả lời nhanh các tin nhắn được gửi đến từ đồng nghiệp. Trong trường hợp quá bận, bạn cũng có thể trả lời ngắn gọn “Tôi hiểu rồi”, “Tôi sẽ trả lời lại sau” … để khiến họ yên tâm rằng bạn vẫn đang ở đấy mỗi khi họ cần.

2. Dành thời gian gặp gỡ mọi người

nhung-uu-diem-va-han-che-khi-lam-viec-tai-nha-4

Đừng quên giữ mối liên hệ với những người xung quanh, hãy trích ra một ít thời gian của mình để tham gia vào các cuộc họp định kỳ của công ty, các buổi ăn uống vui chơi trong nhóm hay chỉ đơn giản là thường xuyên gọi điện, nhắn tin thăm hỏi tình hình của họ… Hãy cho mọi người thấy dù bạn không làm việc cạnh họ thì bạn vẫn luôn dõi theo và là một phần trong tập thể.

3. Giữ tác phong chuyên nghiệp

Kể cả bạn đang làm việc tại nhà thì cũng hãy cố gắng giữ cho bàn làm việc gọn gàng và không gian xung quanh thật yên tĩnh. Đừng để sự bừa bộn và những tiếng ồn không mong muốn khiến cho cuộc gọi video call với sếp trở nên tệ hại.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob