iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những “mô hình” phỏng vấn việc làm hot

Xin chào những ứng viên tiềm năng của năm 2015 !!! Bạn có phải là một người đang tim viec lam, dự định có công việc, hay chuyển việc … Vậy thì bạn có nhận thức về những gì đang đón chờ mình trong những cuộc phỏng vấn tìm việc  sắp tới chứ. Nếu chưa, thì hãy điểm qua một vài “mô hình” phỏng vấn được dự đoán sẽ trở nên nóng bỏng trong năm mới này và những năm sắp tới nhé.

 

> Kinh nghiệm phỏng vấn tại công ty Nhật với người Nhật
> 3 nguyên tắc “ngầm” khi phỏng vấn xin việc
> 5 Việc làm sẽ “phá hủy” buổi phỏng vấn của bạn

 

 

Các dạng câu hỏi thường gặp

 

“Mô Hình” Bầy Đàn

 

Nôm na như vậy nhưng thật chất đây là mô hình phỏng vấn theo nhóm với sự tham gia từ 2 ứng viên trở lên cho một cuộc phỏng vấn. Thế mạnh của mô hình này đó là nó tiết kiệm thời gian và tiền bạc của các nhà tuyển dụng khi có thể kiểm tra được năng lực của nhiều ứng viên trong cùng một buổi phỏng vấn kiếm việc. Mặt khác, nó tạo được tính cạnh tranh cao độ giữa các ứng viên, vì thế giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng chọn được gương mặt nổi bật và phù hợp nhất cho vị trí còn trống họ đã đề ra.

 

Vì vậy, khi đối diện với mô hình này, các ứng viên cần thật sự chuẩn bị tinh thần tối đa và sự tự tin cao độ khi có mặt trong buổi phỏng vấn. Có thể nói đây là một hình thức phỏng vấn tạo tâm lý căng thẳng khá nhiều, đòi hỏi các ứng viên phải tung hết tất cả khả năng, kĩ năng và sự chuyên nghiệp cao nhất để giành được chiến thắng.

 

“Mô Hình” Đố Vui Của Giáo Sư Xoay

 

Bạn đã từng gặp những câu hỏi vô cùng quái gở như :”Phải tốn bao nhiêu lít xăng để đổ đầy các xe ô tô trong thành phố trong một ngày? “ hay “Tại sao nắp cống có hình tròn? “…. Hẳn là bạn sẽ cảm thấy hoang mang tột độ, máu dồn hết từ tim về não và nhanh chóng rơi vào trạng thái mất cân bằng nếu như chưa có được chút ý tưởng nào cho câu hỏi đó.

 

Thực tế đây là phương pháp phỏng vấn bằng những câu hỏi đánh đố hóc búa thường được sử dụng trong các cuộc phỏng vấn của những công ty hàng đầu thế giới như Apple, Microsoft, Google, Yahoo…. Không lẽ chỉ có giáo sư Xoay nhà ta mới có khả năng trả lời được sao?  Không hẳn vậy, việc đưa ra các câu hỏi này là nhằm mục đích kiểm tra và đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của bạn trong những tình huống không ngờ và không có dữ kiện cụ thể. Vì vậy, câu trả lời chính xác không phải là điều nhà tuyển dụng kiếm việc hướng tới mà điều cốt lõi nằm ở sự giải thích và phân tích của bạn để đến được câu trả lời ấy.

 

Vì vậy, nếu chẳng may gặp những câu hỏi như vậy, điều tối quan trọng là phải giữ bình tĩnh và linh hoạt sử dụng đầu óc của chính bạn để đưa ra những phân tích nhanh nhạy cho vấn đề cần giải quyết.

 

IconicJob.vn - Các dạng câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn

 

“Mô Hình” Video Phỏng Vấn

 

Đây được xem là phương pháp phỏng vấn kiếm việc khá mới mẻ ở Việt Nam và có xu hướng sẽ được áp dụng rộng rãi trong thời gian sắp tới khi mà công nghệ đã phát triển và có mặt trong hầu hết trong công việc thường ngày và thời gian thì ngày càng quý báu hơn.

 

Đặc điểm của mô hình phỏng vấn này là ứng viên sẽ giao tiếp và trao đổi với nhà tuyển dụng hoàn toàn qua một màn hình (TV hoặc máy tính) có kết nối Internet thông qua các ứng dụng hỗ trợ như Yahoo, Skype, …. ở một thời gian định trước.

 

Tuy vậy, khó khăn trong cuộc phỏng vấn tim viec nhanh đó là sự ảnh hưởng của các tác nhân bên ngoài như lỗi đường truyền, tiếng ồn, sự xuất hiện của thú cưng, người lạ … khiến cho bạn khả năng xao nhãng và nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc đánh giá bạn. Thế là bạn sẽ vô tình mất đi khả năng gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng, khiến cho cơ hội dần tuột khỏi tầm tay.

 

Vì vậy, bạn hãy ghi nhớ luôn có sự chuẩn bị thật tốt cho cuộc phỏng vấn kiểu này với đường truyền ổn định, và không gian xung quanh phải thật yên tĩnh, tránh sự “đột nhập” của nhữn tác nhân bên ngoài nhé.

 

Nhìn chung, những “mô hình” phỏng vấn trên dự đoán sẽ được sử dụng phổ biến nhiều hơn trong giai đoạn kinh tế phát triển và sự canh tranh trong thị trường kiếm việc ngày càng gay gắt. Vậy, để có được một công việc chất lượng với mức lương mong muốn, bạn hãy luôn nắm bắt thông tin và có sự chuẩn bị kĩ càng nhé.

 

IconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob