iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những điều cần lưu ý về CARD visit nếu bạn làm việc tại Nhật

Có rất nhiều cách thể hiện thái độ làm việc, ví dụ như tôn trọng cấp trên, chuẩn chỉnh giờ giấc,… Tuy nhiên, ấn tượng lần đầu tiên gặp mặt thường lại là điều quan trọng và đáng nhớ nhất giữa chính chúng ta và đối tác. Ngoài việc quần áo tác phong gọn gàng thì bạn sẽ không thể ngờ được rằng chiếc card visit cũng góp phần thể hiện con người bạn đấy.

1. Hãy đảm bảo về tình trạng của card visit

Ở Nhật Bản, tỉ mỉ và cẩn thận dường như đã được xem là một truyền thống vốn có. Hãy chắn chắn rằng chiếc card visit mà bạn đưa cho đối tác không bị gập ở góc và có vết nhăn, vết gập. Hãy thể hiện tính trau chuốt, cẩn trọng cho những đồng nghiệp và đối tác xung quanh bằng chiếc card visit phẳng phiu nhé.

Một tip nhỏ dành cho bạn: Hãy mang theo mình 1 chiếc hộp đựng card visit, vừa có thể mang được nhiều

2. Biết giữ gìn card visit của người khác

Một điều cực kỳ tối kị mà rất nhiều người bỏ qua đó chính là thói quen “không chịu yên tay”. Chúng ta thường hay mắc phải lỗi này bởi việc “chơi đùa”, mân mê, vẽ và viết lên những chiếc card visit của người khác trong lúc họp, lúc gặp mặt,… Một số người còn vô tình hay cố tình bỏ quên card visit sau khi rời đi. Nếu chẳng may chủ nhân của chiếc card mà phát hiện được thì điều có thể chắc chắn đó là bạn đã để lại ấn tượng xấu trong mắt của người khác.

3. Nên có card-visit song ngữ Nhật – Anh

Nếu bạn đang làm việc tại công ty hay tại Nhật Bản thì một chiếc card visit có thêm tiếng Nhật vào thực sự rất cần thiết. Đồng ý với quan điểm tiếng Anh vẫn luôn được xem là ngôn ngữ phổ biến đứng thứ hai trên thế giới, thế nhưng việc tôn trọng tiếng mẹ đẻ cũng là sự tôn trọng dành cho chính người đối diện.

4. Hãy đưa card visit cho người Nhật bằng hai tay

Theo văn hóa truyền thống về đạo đức của Việt Nam, chúng ta không thể không biết việc phải đưa và nhận bằng hai tay một món đồ nào đó từ người khác lớn tuổi hơn. Đối với người Nhật thì có lẽ sẽ khác đi một chút, đối với lần đầu tiên gặp mặt, nếu bạn đưa card visit cho họ bằng một tay thì lập tức họ sẽ nghĩ bạn đang có một thái độ không tốt một chút nào. Việc đưa nhận hay thậm chí bắt tay bằng hai tay từ lâu đã là một thói quen của người Nhật. Bạn cần nên lưu ý điều này nếu không muốn có bất kỳ sự hiểu lầm không đáng có nào diễn ra trong cuộc gặp.

5. Giữ card-visit

Người Nhật thường luôn có thói quen giữ card-visit của đối tác qua rất nhiều năm. Đó là thói quen rất cẩn thận của họ, một đối tác cũ tưởng chừng như không liên lạc tới, nhưng biết đâu đến một ngày bạn lại rất cần contact của họ, đúng không nào?

6. Vậy lỡ như quá nhiều card visit thì phải là thế nào?

Đừng lo, cách giải quyết là xếp chúng vào hộp, xếp thứ tự theo từng nhóm, tùy vào độ quan trọng của mối quan hệ cũng như liên quan đến công việc của bạn. Bạn chỉ nên bỏ đi những card visit khi chắn chắn rằng bạn sẽ không bao giờ liên lạc với họ nữa.

7. Những nhóm màu sắc tạo nên ý nghĩa đối với người Nhật

Ngoài những điều cần lưu ý trên, màu sắc cũng như thiết kế card-visit cũng sẽ tạo nên ấn tượng trong bất cứ ngành nghề gì. Và tất nhiên rồi, sẽ chẳng ai thích một chiếc card-visit quá lòe loẹt hay màu sắc quá “chọi” nhau cả.

Sau đây là những nhóm màu gợi ý nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết lựa màu nào thì phù hợp. Lưu ý: Đây chỉ là những gợi ý phù hợp với sở thích chung của người Nhật, không mang tính chất phong thủy,…

– Đỏ – Trắng: Màu đỏ được thể hiện cho sự nhiệt huyết, đam mê, màu trắng tượng trưng cho công lý, công bằng và tinh khiết. Hai màu này chắc chắn sẽ rất phù hợp với người Nhật. Bởi lẽ hai màu này xuất hiện rất nhiều trong văn hóa Nhật Bản như quốc kỳ, trang phục kimono yêu thích của các geisha cũng thường là đỏ phối trắng, hay ngay cả màu son của geisha cũng thường là màu đỏ tươi.

– Trắng – Đen: Hai nhóm màu cơ bản này thường được rất nhiều người trên thế giới yêu thích. Người Nhật cũng có tính tương đồng như hai màu trắng và đen này vậy, đứng đắn và công bằng, cũng như lối sống của họ đa phần là theo chủ nghĩa tối giản nên đây có thể xem là nhóm màu yêu thích của người Nhật.

– Xanh Da Trời – Trắng: Ai cũng biết màu xanh da trời là tượng trưng cho màu của sự hòa bình. Chúng ta cũng thường gọi Nhật Bản là “đất nước mặt trời mọc”, và màu xanh da trời cũng tượng trưng cho những điều tốt lành của con người nơi đây. Ngoài ra, màu xanh cũng đem lại cho chúng ta cảm giác tin tưởng hơn, uy tín hơn nếu đem áp dụng vào card-visit.

Ngoài ra, những tông màu pastel ( những tone màu phấn nhạt ) cũng khá thịnh hành đối với người Nhật, những màu thuộc nhóm này mang lại cảm giác nhẹ nhàng, dễ nhìn nhưng cũng rất bắt mắt nhờ vào độ hài hòa. Dưới đây là những màu ví dụ về pastel mà bạn có thể tham khảo qua.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob