iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những chia sẻ quý báu về kinh nghiệm tìm kiếm việc làm công ty Nhật P.1

Cơ hội tìm kiếm việc làm tại Nhật Bản là như thế nào? Thực tế sẽ có những khó khăn hay thuận lợi gì đón chờ bạn khi tham gia vào thị trường tuyển dụng công ty Nhật tại Nhật Bản?

 

Hãy cùng tìm hiểu những kinh nghiệm săn việc làm công ty Nhật thực tế từ chị Nguyễn Thị Hoa Hạ – thạc sỹ ngành Urban Environmental Engineering người đã có khoảng thời gian hơn 5 năm sinh sống và làm việc tại Nhật, bắt đầu từ những ngày đầu tiên đối mặt với áp lực tìm kiếm cơ hội tuyển dụng công ty Nhật như các bạn sinh viên mới sang đây. Chắc chắn những chia sẻ của chị sẽ mang rất nhiều kinh nghiệm quý báu để các bạn sinh viên có thể lắng nghe và học hỏi.

1.  Nhật Bản là một thị trường tuyển dụng việc làm công ty Nhật minh bạch, công bằng

“Nếu bạn có thể săn được việc tại Nhật, bạn có thể săn được việc ở bất kì nơi đâu trên thế giới”. Mở đầu câu chuyện bằng nhận định này, chúng ta có thể thấy quá trình tìm kiếm việc làm công ty Nhật là không hề dễ dàng và mang nhiều thử thách; tuy nhiên, không vì thế mà nó không có những thuận lợi cụ thể.

Thuận lợi đầu tiên chị Hoa Hạ đề cập đến đó là môi trường tuyển dụng công ty Nhật minh bạch và công bằng ở Nhật. Người Nhật nổi tiếng bởi tính chính trực và công bằng nên điều đó thể hiện ngay cả trong môi trường tuyển dụng công ty Nhật. Cụ thể, sẽ không có bất kì sự phân biệt hay ưu ái nào trong quá trình tuyển dụng việc làm công ty Nhật giữa sinh viên hay lao động ngoài nước và trong nước. Mọi người thật sự có cơ hội xin việc ngang bằng như nhau !!! Điểm này thật sự thuận lợi vì không như những nước tiên tiến ở Châu Âu hay một vài nước Châu Á, cơ hội tìm việc thường được ưu tiên hơn cho những sinh viên tiềm năng trong nước. Chỉ khi bạn thật sự giỏi và có năng lực vượt trội hơn so với thị trường lao động trong nước thì bạn mới có cơ hội kiếm việc ở những thị trường đấy.

Một điểm thuận lợi khác đó là những sinh viên ngoại quốc thường có tư tưởng rộng mở, tiếp thu nền giáo dục mới mẻ ở những nước khác cộng thêm nên giáo dục đặc thù của nước Nhật nên nhìn chung sẽ rất được sự quan tâm của những công ty Nhật tuyển dụng. Bởi vì sinh viên nước Nhật thường rất ít khi đi du học ở các nước khác, nên về tư tưởng sẽ hạn chế hơn so với sinh viên ngoại quốc, ngoài ra yếu tố ngôn ngữ cũng hạn chế hơn. Điều này vô hình chung lại trở thành lợi thế đối với những sinh viên nước ngoài khi  vừa có kiến thức chuyên môn, lại vừa có kinh nghiệm học tập nước ngoài và khả năng ngoại ngữ sẽ tốt hơn hẳn.

>>Xem thêm: Con đường tìm việc làm công ty Nhật nhanh nhất từ khi còn ở giảng đường Đại Học P.2

2.  Ngoại ngữ chính là yếu tố “sống còn” trong quá trình tuyển dụng công ty Nhật

Ngoại ngữ cụ thể ở đây là tiếng Nhật. Tuy hiện nay Nhật Bản đã thông thoáng hơn trong việc tạo điều kiện việc làm cho sinh viên nước ngoài nhưng ngoại ngữ vẫn là yếu tố bắt buộc có được việc làm công ty Nhật như ý. Các nhà tuyển dụng công ty Nhật thường mong muốn ở những sinh viên ngoại quốc  về kiến thức chuyên môn tốt nhưng phải sử dụng giỏi 2 ngoại ngữ trở lên, trong đó Tiếng Nhật phải ở mức thành thạo, nếu có thêm Tiếng Anh thì ở mức giao tiếp là đủ và cũng được xem là một lợi thế không nhỏ. Điều đó nói lên nguyên nhân vì sao mong muốn tìm kiếm việc làm công ty Nhật thật sự là một thách thức lớn lao vì một số lượng lớn các bạn sinh viên không thể tiếp thu và sử dụng tiếng Nhật một cách thành thạo, trong khi điều đó gần như là yêu cầu bắt buộc và căn bản trong quá trình tuyển dụng công ty Nhật.

3.  Thời gian tìm kiếm việc làm công ty Nhật thường bắt đầu từ 1 năm trước khi tốt nghiệp

Đây là một kinh nghiệm đặc biệt các bạn cần lưu ý. Hầu hết các sinh viên ở Nhật đều bắt đầu quá trình tuyển dụng từ 1 năm trước khi tốt nghiệp, cụ thể là năm 3 đối với cử nhân đại học, năm 1 đối với thạc sỹ và năm 2 khi đang học chương trình tiến sỹ. Sẽ là quá muộn màng nếu bắt đầu săn việc làm công ty Nhật sau khi tốt nghiệp và đặc biệt rủi ro cao nếu như bạn không thể có được việc làm mong muốn tại thời điểm ấy.

Một lý do khác để lý giải vấn đề này vì tất cả dự án hay công việc đều được người Nhật lên kế hoạch từ trước nên bạn sẽ trở thành một trường hợp cá biệt nếu như không bắt đầu quy trình tìm việc làm công ty Nhật vào thời điểm giống như họ, và nhanh chóng mất đi lợi thế.

4.  Bằng cấp quá cao không hẳn là yếu tố hấp dẫn trong mắt nhà tuyển dụng công ty Nhật

Ở Nhật dường như không quá coi trọng yếu tố bằng cấp. Hầu hết mọi người đều đủ kĩ năng và kiến thức để đi làm sau khi tốt nghiệp cao đẳng, đại học hoặc trung cấp chuyên nghiệp. Chỉ có một số ít tìm việc làm công ty Nhật khi đang có bằng cấp thạc sỹ và hầu như không ai tham gia tuyển dụng công ty Nhật khi đang ở cấp bậc tiến sỹ. Lý do vì dù ở bằng cấp nào thì ban đều phải chịu đào tạo lại khi vào môi trường làm việc ở công ty, mà các nhà tuyển dụng công ty Nhật thường không thích đào tạo nhân viên có bằng thạc sỹ hoặc tiến sỹ vì yếu tố kiến thức quá cao nên sẽ không hào hứng tiếp thu các kiến thức thực tiễn từ những công việc nhỏ hơn.

Do đó, ở Nhật thường các bạn sinh viên chọn cho mình trình độ thạc sỹ hay tiến sỹ là đã xác định con đường thiên về nghiên cứu hoặc dạy học chứ không phải dành cho môi trường việc làm công ty Nhật thực tiễn.

Tóm tắt

Tìm việc làm công ty Nhật tại Nhật Bản tồn tại những khó khăn khách quan nhưng cũng không ít thuận lợi nếu như bạn có đầy đủ năng lực và đáp ứng được yêu cầu ngoại ngữ của các công ty Nhật tuyển dụng.

Ở kì sau, người viết sẽ chia sẻ thêm những đặc trưng riêng biệt về quá trình tuyển dụng công ty Nhật để các bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về cơ hội việc làm của mình khi có ý định học tập và làm việc tại Nhật. Hãy đón xem nhé.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob