iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những câu trả lời tệ nhất trong buổi phỏng vấn

Chìa khóa để bạn mở cách cửa của việc làm mơ ước chính là những câu trả lời sắc sảo và thông minh trong buổi phỏng vấn. Đôi khi một vài câu trả lời thiếu tinh tế sẽ phá hủy toàn bộ những công sức mà bạn đã gầy dựng trước đó. Dưới đây là những câu trả lời tệ nhất mà bạn cần tránh khi đi phỏng vấn.

 

Tai sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này?

Câu trả lời “bởi vì tôi đang cần một công việc để trang trải cuộc sống”

Mặc dù ai cũng hiểu một người khi đi làm thì yếu tố quan trọng họ quan tâm là tiền lương. Tuy nhiên, nếu như ứng viên trả lời theo cách này thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên là một người thiếu tinh tế trong cách giao tiếp. Bạn có thể trả lời một cách tinh tế “tôi muốn đóng góp một phần công sức của mình để phát triển công ty này, vì khi công ty phát triển thì tôi cũng sẽ  thu được những giá trị riêng cho mình”.

 

Điểm yếu của bạn là gì?

Câu trả lời “tôi không nhân ra bất cứ điểm yếu nào của mình”

Bạn nên biết rằng không ai là hoàn hảo cả, ai cũng sẽ có điểm yếu riêng của mình. Bằng cách thành thật thừa nhận điểm yếu của mình và kèm theo sự kiên định về khả năng sẽ khắc phục được điểm yếu đó sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

 

Bạn mong đợi mức lương là bao nhiêu?

Câu trả lời “tôi muốn mức lương là 1000$”

Bạn không nên thẳng thắng cho một con số về mức lương của bạn. Khi được nhà tuyển dụng hỏi câu này bạn nên tinh tế bằng cách “tôi ứng tuyển vào công việc này một phần vì danh tiếng công ty và một phần vì niềm đam mê. Lương chỉ là một yếu tố thứ yếu đối với tôi, tôi nghĩ chúng ta sẽ có một thỏa thuận hợp lý về mức lương phù hợp sẽ làm hài lòng hai bên”. Với câu hỏi này bạn sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng bằng sự tinh tế trong cách ứng sử của mình. Và hãy yêu cầu nhà tuyển dụng đưa ra một mức lương cụ thể, và đàm phá với họ để có một sự thỏa thuận tốt nhất.

 

Bạn tự hào về điều gì nhất trong quá trình học tập và làm việc của mình?

Câu trả lời “Tôi thường xuyên đứng đầu lớp và có điểm số cao trong quá trình học”

Khi nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên tìm năng thì điều họ qua tâm là kỹ năng và những gì liên quan đến công việc ứng tuyển. Việc bạn kể lể ra thành tích học tập của mình sẽ kiến họ cảm thấy nhàm chán và không giúp ích được gì cho bạn. Vì vậy hãy làm nổi bật những kỹ năng và thành tích có liên quan đến công việc ứng tuyển.

 

Bạn có dự định gì trong năm năm tới?

Câu trả lời “Tôi sẽ lập gia đình và đi du lịch”

Đây là câu trả lời tệ nhất mà bạn không bao giờ được nói ra. Khi nhà tuyển dụng hỏi câu này, tức là họ muốn bạn cho họ biết về định hướng nghề nghiệp. Điều họ quan tâm là nghề nghiệp của bạn chứ không phải cuộc sống của bạn.

 

Như đã nêu ở trên, các câu trả lời thông minh và tinh tế sẽ giúp bạn mở được cách cửa của công việc mơ ước và kết thúc quá trình tìm việc làm của mình. Vì vậy hãy có những câu trả lời sắc sảo để tìm việc nhanh hơn.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob