iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những cách giúp bạn tỏa sáng

Hiện nay xu hướng tìm việc làm ở Việt Nam ngày càng trở nên năng động và người tìm việc đã biết áp dụng những công nghệ và kỹ năng tốt nhất. Tuy nhiên với rất nhiều kinh nghiệm khi tham gia phỏng vấn ứng viên trên tinh thần là nhà tuyển dụng nên tôi rất muốn cho biết các bạn cần kỹ năng cơ bản để có buổi phỏng vấn thành công. Làm được điều đó thì bạn có thể vượt trội hơn các đối thủ khác.

những cách giúp bạn tỏa sáng

 

Tuy nhiên các bạn nên nhớ rằng nhà tuyển dụng sẽ không quan tâm là bạn giỏi giang, thông minh và tài ba như thế nào nếu bạn không tạo ra ấn tượng tốt với họ, hay không thể trình về năng lực của mình. Tôi rút ra cho mình những nguyên tắc sau và xin chia sẽ với các bạn.

 

Vào sớm trước khi buổi phỏng vấn bắt đầu

 

Muốn tạo ấn tượng cao với nhà tuyển dụng thì vấn đề này là thực sự quan tâm cao: hãy vào chỗ phỏng vấn sớm trước khi người phỏng vấn vào. Việc bạn không thể vào sớm tức là bạn không chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn. Ấn tượng của nhà tuyển dụng sẽ rất xấu vì họ nghĩ “Bạn đến trễ phỏng vấn thế này thì những công việc khác bạn sẽ tiếp tục trễ” hay “Có lẽ anh ta không quan tâm nhiều đến công việc ứng tuyển”. Bạn hãy nhớ là không có cơ hội thứ hai để bạn tạo ấn tượng tốt với họ.

 

Ăn mặc lịch sự

 

Trang phục lịch sự và sạch sẽ là bằng chứng cho thấy bạn hiểu rõ cách ăn mặc và giao tiếp lịch sự trong một môi trường chuyên nghiệp. Bạn cần xem xét lại tổng thể coi mình có được mắt không, trang phục đã gọn gàng chưa và chuyên nghiệp không? Điều quan trọng là đừng bao giờ đi phỏng vấn với phong cách quần jeans và áo thun hay tranh phục như bạn đang đi picnic vào cuối tuần.

 

Xem ngay : Cách gặt hái thành công trong thời gian thử việc

 

Thể hiện sự nhiệt tình

 

Giống như tất cả nhà tuyển dụng mà tôi biết thì tôi chẳng thích làm việc với những người buồn hay có tính khí nóng nảy. Với người phỏng vấn thì họ cần một nhân viên luôn có sự tâm huyết và niềm vui bằng sự rạng ngời trên gương mặt của ứng viên. Bạn nên thể hiện cho người phỏng vấn thấy sự nhiệt tình đó: cuối chào và bắt đầu với nụ cười với mọi người ngay khi bạn bước vào công ty phỏng vấn.

 

những cách giúp bạn tỏa sáng

 

Mang theo nhiều bản hồ sơ tìm việc

 

Từ kinh nghiệm thực tế thì đôi khi tôi không có hồ sơ của ứng viên khi bắt đầu phỏng vấn vì tôi qua bận rộn với công việc hiện tại hoặc do máy in bị hư. Vì thế bạn nên sẵn sàng cho mình thêm một bộ hồ sơ và đựng trong các túi giống hồ sơ xin việc thực thụ. Từ khi bắt đầu phỏng vấn đến nay thì tôi nhận thấy có rất ít ứng viên thực hiện việc trên. Vì vậy đây là cách giúp cho bạn nổi bật hơn các ứng viên khác.

 

Tìm hiểu công việc và công ty thật kỹ

 

Nhà tuyển dụng rất hụt hẫng khi ứng viên không dành riêng để tìm hiểu về công ty hay công việc ứng tuyển. Khi bạn không gì về công việc hay công ty tuyển dụng thì bạn không thể nào trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng như “Tại sao anh chọn công ty chúng tôi?” hay “Tại sao anh lại là ứng viên phù hợp cho công việc này?”. Việc này không quá khó khăn với bạn vì chỉ cần bỏ ra 15 phút để tìm hiểu trên Websites của công ty, điều đó sẽ giúp bạn hiểu rõ hoạt động của công ty. Tuy nhiên, bạn nên đọc đi đọc bảng yêu cầu ứng viên thật nhiều và tự đưa ra lí do vì sao mình là ứng viên tốt nhất.

 

Cho họ thấy mình giúp gì cho họ

 

Tôi có thể lấy uy tín của mình nới với bạn một điều là hầu hết các nhà tuyển dụng muốn biết bạn sẽ làm gì giúp nhà tuyển dụng, để giải quyết các vấn đề như thế nào và sẽ không quan tâm họ có thể giúp bạn giải quyết vấn đề hay không. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy những kỹ năng, kinh nghiệm của bạn sẽ giúp gì cho họ.

 

Nếu nhà tuyển dụng có câu hỏi “Lí do bạn đến với công ty?” thì hãy đưa ra những ví dụ chứng minh cho biết bạn giúp được gì cho công ty thay vì hỏi công ty làm được gì cho bạn. Tôi từng nhận được câu trả “Tôi muốn công việc này vì nó có mức lương cao hơn công ty cũ”. Bạn có thể dưa ra câu trả lời như “Tôi làm việc này vì tôi rất yêu việc Marketing và tôi thực sự đam mê thực thụ ở lĩnh vực này”. Trước các buổi phỏng vấn thì bạn nên dành thời gian để trả lời các câu hõi để cho nhà tuyển dụng thấy bạn có thể giúp cho họ giải quyết vấn đề khó khăn.

 

Thư cảm ơn

 

Bạn nên viết email cảm ơn nhà tuyển dụng vì họ bỏ ra thời gian phỏng vấn bạn, để thể hiện bạn hiểu rõ cách ứng xử chuyên nghiệp. Trong thư bạn nên thông tin súc tích cho nhà tuyển dụng, thể hiện rằng bạn rất muốn làm công việc này. Tất nhiên, việc viết thư không thể giúp bạn cứu vãn cuộc phỏng vấn tồi tệ, nhưng nó sẽ làm cho bạn lấy được sự quan của nhà tuyển dụng trong số rất nhiều ứng viên khác.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob