iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những bài học rút ra từ các lần phỏng vấn thất bại

“Thất bại là mẹ thành công”. Hầu hết các ứng viên đều thất bại trong buổi phỏng vấn xin việc đầu tiên trong đời. Tuy nhiên đừng nản chí vội, thất bại trong buổi phỏng vấn sẽ chỉ ra cho bạn các kiến thức, kỹ năng mà bạn đang thiếu. Hãy coi đó như là một bài học thực tế cho mình để nâng cao các điều kiện cần thiết để có được việc làm mơ ước

 

> Những điều bạn cần phải làm sau khi phỏng vấn
> Tiết lộ bí quyết “spam hồ sơ” đúng cách
> Các bước chuẩn bị để có một buổi phỏng vấn hoàn hảo

 

 

Bi quyết quảng cáo bản thân với nha tuyển dụng

 

Ngẫm nghĩ lại những điểm còn thiếu của bạn

 

Để có thể tìm được công việc mơ ước của mình, các ứng viên trải qua hàng loạt các câu hỏi hóc búa của nhà tuyển dụng về các kỹ năng, kiến thức cần thiết trong công việc. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá khả năng của bạn qua các câu hỏi trên và đưa ra quyết định tuyển dụng bạn hay không. Bên cạnh đó, bạn còn phải cạnh tranh với rất nhiều ứng viên khác cho cùng vị trí đó. Nếu bạn có thể tìm việc nhanh chóng thì đó là một tính hiệu đáng mừng, nhưng ngược lại khi vấp phải thất bại thì bạn đừng nên tỏ ra chán nản. Hãy nhìn lại những câu hỏi của nhà tuyển dụng và những câu trả lời của bạn có thực sự chính xác hay chưa? Thái độ của bạn trong vòng phỏng vấn ra sao? Kỹ năng giao tiếp của bạn với nhà tuyển dụng như thế nào? Bạn cũng có thể mô phỏng lại buổi phỏng vấn của nhà tuyển dụng, hãy thử trả lời lại một lần nữa các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đã hỏi bạn.

 

Xem thêmBí quyết giúp ứng viên tự tin trong buổi phỏng vấn

 

Tìm kiếm các cơ hội cho mình

 

Các bạn có thể sử dụng các mạng tuyển dụng để tìm thêm các việc làm có cùng chức danh tại nhiều công ty khác nhau. Các ứng viên thường chỉ chú ý đến cơ hội việc làm tại các công ty lớn, các tập đoàn đa quốc gia mà quên mất các công ty nhỏ hơn. Đây có thể là một trong những sai lầm lớn của hầu hết ứng viên, tại các công ty nhỏ thì cơ hội để bạn học hỏi thêm các kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng mềm sẽ rất cao.

Trường hợp bạn chỉ nộp đơn vào một đơn vị mà bị nhà tuyển dụng từ chối, bạn sẽ cảm thấy hụt hẫng và chẳng hy vọng một cơ hội khác. Điều này càng dễ làm cho ứng viên cảm thấy chán chường. Bạn có thể cân nhắc các việc làm liên quan tới chuyên ngành của bạn. Chẳng hạn bạn đang tìm kiếm các việc làm Nhân Sự nhưng vẫn chưa có được công việc như ý. Tại sao bạn không thử sức mình ở các việc làm Hành Chính? Trong tương lai bạn vẫn có thể làm được các công việc liên quan tới lĩnh vực Nhân Sự.

 

Tạo ra sự khác biệt giữa bản thân ứng viên với những người cùng đi xin việc là điểm gây ấn tượng mạnh cho nhà tuyển dụng. Hãy chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ ứng tuyển thật ấn tượng. Khi nộp hồ sơ ứng viên cần gởi thật sớm hoặc trễ hơn so với mọi người.

 

Khi dự phỏng vấn, ứng viên nên chủ động đặt ra nhiều câu hỏi thay vì chỉ biết trả lời các câu do nhà tuyển dụng đặt ra.

 

Xem thêm10 Quy luật bất biến trong buổi phỏng vấn

 

Hoàn thiện thêm cho bản thân mình

 

Trong các cuộc phỏng vấn, khả năng giao tiếp tốt, tính chân thật là yếu tố giúp nhà tuyển dụng đánh giá cao về bạn. Đối với các công ty nước ngoài, nói xấu công ty khác cũng đồng nghĩa với sự xúc phạm.

 

Ứng viên nên mạnh dạn đưa ra những hạn chế, phương hướng phát triển cho công ty trong thời gian nhất định. Có như thế nhà tuyển dụng mới đánh giá bạn là người có nhiệt tâm, gắn bó lâu dài với công ty. Khi dự phỏng vấn ứng viên nên ăn mặc chỉnh tề, đến đúng giờ. Ứng viên cũng cần tự nâng cao kiến thức của mình trên các lĩnh vực chuyên môn, giao tiếp, kiến thức xã hội.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob