iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Nhân viên IT làm việc Freelancer với mức thu nhập tăng 300%

Những lý do tích cực khi làm Freelancer IT là chủ động trong công việc, thu nhập cao hơn, tự do về thời gian và địa điểm.

Hãy cùng xem qua những thông tin được phỏng vấn từ anh Nguyễn Việt Nam Khanh một freelancer IT ( Việc làm IT tự do) toàn thời gian sau đây nhé.

Anh Khanh Tốt nghiệp ĐH Nông Lâm ngành CNTT năm 2007. Sau khi tốt nghiệp anh đã làm việc cho công ty Techfos một công ty của Mỹ trong 3 năm. Sau đó anh chuyển sang làm cho Agnus Việt Nam vào đầu năm 2010 làm được 1 năm thì anh nghỉ việc và chuyển sang làm Freelancer cho đến nay.

Tại sao anh không tìm việc làm ở 1 công ty lớn thời gian rảnh thì làm Freelance mà lại chọn trở thành Freelance IT (Lập trình viên tự do) toàn thời gian ?

Việc trở thành một Freelancer IT (Lập trình viên tự do) là không khó nhưng để có thể kiếm tiền từ công việc này thì không hề dễ dàng.

Anh Khanh cho biết dự án Freelancer đầu tiên anh nhận chỉ có 8$, đây là số tiền rất nhỏ so với công sức bỏ ra nhưng anh cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi đã hoàn thành dự án này. Và anh làm công việc này vì:

1.Chủ động trong công việc và thỏa sức sáng tạo

Đối với khi làm lập trình viên tự do, bạn có thể lựa chọn công nghệ ngôn ngữ lập trình mình thích hoặc sở trường của mình trong các lĩnh vực như Software developer, Web developer, Video game developer với các programming language ( ngôn ngữ lập trình) khác nhau như C Sharp, Java, PHP, HTML, CSS… Còn khi làm việc tại công ty bạn sẽ ít khi được lựa chọn công nghệ mà mình muốn khi làm dự án.

Những niềm vui nỗi buồn khi nhận được dự án mới hoặc thương vụ thất bại, đây là những cảm xúc mà các anh em khi làm developer tại công ty không thể có được.

Nhân viên IT làm việc Freelancer với mức thu nhập tăng 300%

2. Mức thu nhập tăng đáng kể

Việc chuyển sang làm lập trình viên tự do (Freelance IT) sẽ là một bước đi mạo hiểm vì đây là công việc không ổn định và khiến cho người thân lo lắng. Và chính bản thân anh cũng rất lo lắng khi quyết định nghỉ việc. Nhưng cũng có vô số người lập trình Freelancer có mức thu nhập vài ngàn đô một tháng nên anh cũng tự tin hơn với quyết định của mình.

Và thực tế cho thấy chỉ sau vài tháng mức lương anh nhận được tăng gấp 3 lần so với thu nhập khi còn làm tại công ty.

3. Thời gian tự do chủ động địa điểm làm việc

Nếu làm việc tại công ty thì phải bị ràng buộc thời gian làm việc từ 8:00 – 17:00 hàng ngày, không có thời gian dành cho gia đình. Nếu làm Freelance thì bạn sẽ chủ động thời gian và có nhiều thời gian dành cho gia đình.

Các dự án cho Freelancer trong lĩnh vực lập trình những năm gần đây có nhiều không ?

Các dự dán trong lĩnh vực lập trình IT những năm gần đây rất nhiều, với nhiều mảng và nền tảng công nghệ ngôn ngữ khác nhau như Java, PHP, .Net, Android, IOS… và Freelancer có nhiều lựa chọn hơn khi nhận dự án. Tuy nhiên, số lượng Freelancer cũng tăng nhanh do đó công việc dành cho các Freelancer cũng cạnh tranh hơn. Hiện nay có rất nhiều công ty thuê cả ekip làm việc bài bản để nhận các án Freelance. Do vậy, nếu bạn dấn thân vào Freelancer lập trình thì phải kiên nhẫn. Đối với những người có kinh nghiệm lâu năm nhưng thất nghiệp vài tháng là chuyện thường, miễn là tổng thu nhập cả năm đạt mục tiêu đề ra là được .

Hầu như Freelancer IT thường tìm việc trên trang web Upwork, và tại đây đa số là khách hàng Mỹ. Và những tháng đầu năm họ thường dành thời gian để đi du lịch do vậy khả năng thất nghiệp là rất cao.

Anh chọn ngôn ngữ lập trình nào? Tại sao anh lại chọn ngôn ngữ đó?

Ngôn ngữ lập trình anh chọn là Ruby on Rails. Lý do anh chọn Ruby on Rails vì nó dễ tìm hiểu và gần gũi với ngôn ngữ tự nhiên.

Anh thường học hỏi các kiến thức về ngôn ngữ Ruby on Rails trên các website sau:

http://railscasts.com
https://www.codeschool.com
https://rubyonrails.org

Nguyên nhân thứ hai là tại thời điểm bắt đầu rất ít người biết về Ruby dev, do vậy chọn ngôn ngữ lập trình này giúp mang lại mức thu nhập cao hơn.

Ngoài ra, chi phí phát triển dự án bằng ngôn ngữ Ruby thấp nên được nhiều khách hàng lựa chọn.

Bất cứ ngôn ngữ lập trình nào chỉ cần bạn biết thật sâu thì cơ hội phát triển nghề nghiệp và làm Freelance đều rất rộng mở. Có nhiều kinh nghiệm sẽ giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng và tránh được nhiều Bug, giúp khách hàng hài lòng và tin tưởng.

Freelancer IT và Developer khác nhau như thế nào ?

Khi làm Freelancer IT bạn phải kiêm nhiệm nhiều vai trò cùng lúc như vừa là BA lấy yêu cầu công việc, vừa tự ký hợp đồng với khách hàng, vừa làm tech Architect thiết kế cơ sở dữ liệu, vừa làm developer phát triển sản phẩm và tester để kiểm tra chất lượng sản phẩm cuối cùng. Và phải sửa lỗi mọi vấn đề phát sinh lỗi mà không có ai hướng dẫn.

Còn đối với làm Developer thì chỉ cần phát triển, deploy sản phẩm và fix bug nếu có.

Những ưu điểm và nhược điểm khi làm Freelance là gì ?

Nhược điểm khi làm Freelance đó là sự chênh lệch giữa các múi giờ. Vì đa phần khách hàng ở nước ngoài mà chủ yếu là Mỹ thì việc trao đổi công việc vào lúc 5 giờ sáng hay 12 giờ đêm là chyện thường xuyên.

Ưu điểm khi làm Freelance đó là giờ giấc tự do, thù lao cao hơn, chủ động trong công việc và địa điểm làm việc.

Những sai lầm khi bắt đầu làm việc Freelance IT là gì? Cách giải quyết như thế nào ?

Những sai lầm thường mắc phải khi mời bắt đầu làm Freelance đó là nhận quá nhiều dự án cùng một lúc vì nghĩ mình sẽ làm tốt tất cả. Nhưng thực tế, quá nhiều dự án khiến bản thân bị quá tải, dẫn đến chất lượng của các sản phẩm không cao gây mất uy tín của bản thân và ảnh hưởng đến sức khỏe như kiệt sức, suy nhược .

Sản phẩm giao cho khách không chất lượng, khách hàng không hài lòng và đánh giá không tốt profile của mình. Đây là hậu quả nghiêm trọng vì nếu quá nhiều đánh giá không tốt bạn sẽ bị khóa tài khoản trên trang tìm việc làm Upwork.

Và từ đó mình tự rút ra kinh nghiệm là sẽ không nhận nhiều dự án cùng một lúc. Mỗi ngày sẽ làm việc từ 6-7 tiếng và dành 2-3 tiếng để học hỏi thêm công nghệ mới liên quan đến Rails ngôn ngữ mà mình đang theo đuổi.

Anh thường sử dụng Thunderbird với công nghệ RSS để sưu tập các bài viết hay rồi sẽ đọc khi có thời gian rãnh.

Nhân viên IT làm việc Freelancer với mức thu nhập tăng 300%

Khi làm việc Freelance kỹ năng nào quan trọng và góp phần vào sự thành công của dự án ?

Khi làm Freelance thì kỹ năng trình bày giao tiếp quyết định 75% thành công của dự án, việc giao tiếp và hiểu các yêu cầu từ khách hàng là điều rất quan trọng. Vì nếu không nắm bắt được hết các yêu cầu bạn sẽ làm ra sản phẩm không đúng như khách hàng mong đợi khiến bạn phải sửa lại toàn bộ project rất mất thời gian.

Do vậy khi nhận dự án, bạn cần phải trao đổi thật rõ ràng các yêu cầu của khách đồng thời cần được note lại và gửi cho khách hàng xác nhận để làm bằng chứng sau này.

Những lời khuyên dành cho các bạn sẽ làm Freelance toàn thời gian ?

Vì việc giao tiếp trong quá trình nhận dự án rất quan trọng. Do đó Freelance IT nên cải thiện khả năng giao tiếp đặc biệt là ngoại ngữ tiếng Anh.

Khi nhận được yêu cầu của khách hàng, cần phải trao đổi và hiểu rõ các yêu cầu để thực hiện đúng với yêu cầu mong muốn của khách hàng. Và quan trọng hơn là cần tóm tắt lại các nội dung đã trao đổi và gửi cho khách xác nhận.

Trong quá trình phát triển có những thay đổi thì phải trao đổi ngay với khách hàng và nếu nhận được sự đồng ý của họ thì mới làm.

Những website tìm việc làm anh thường vào để tìm khách hàng ?

Riêng bản thân anh thường tìm khách hàng trên trang web Upwork và Elance . Hầu hết các khách hàng trên Upwork là những người chuyên nghiệp đáng tin cậy và giao tiếp tốt. Ngoài ra, trên Upwork có các công cụ quản lý thời gian dự án khá tốt. Một nhược điểm khi dùng trang này bạn phải mất 10% phí cho các dự án nhận được.

Quy trình anh tìm kiếm khách hàng như thế nào?

Mình thường vào website Upwork và tìm kiếm các công việc có yêu cầu công nghệ và ngôn ngữ lập trình phụ hợp vơi kỹ năng của mình, sau đó gửi CV trình bày những kỹ năng cần thiết đáp ứng được các yêu cầu công việc của khách hàng.

Nếu khách hàng phản hồi thì mình sẽ trao đổi về các yêu cầu công việc, chi phí, thời gian. Nếu đồng ý thì tiến hành triển khai đúng thời hạn thì giao sản phẩm và nhận tiền.

Làm thế nào để giữ mối quan hệ lâu dài với khách hàng?

Để có thể giữ được mối quan hệ tốt với khách hàng thì điều quan trọng chính là sự trung thực và chuyên nghiệp. Chính vì lý do đó khách hàng sẽ quay lại tìm mình khi có những dự án mới.

Một dự án thành công phải có sự cố gắng và giao tiếp tốt giữa hai bên. Bạn làm việc tốt nhưng khách hàng không truyền đạt được ý họ muốn thì mình không thể làm sản phẩm đúng ý họ được và lúc đó dự án coi là không thành công.

Làm thế nào để ước tính được thời gian và chi phí cho dự án ?

Tùy vào mức độ phức tạp của dự án mà mình có đưa ra ước tính phù hợp. Trên Upwork có 2 loại dự án thứ nhất là giá cố định, thứ 2 là theo giờ.

Mình thường chọn hình thức trả theo giờ, cần xem qua dự án phức tạp như thế nào, cần làm những task gì rồi sẽ ước lượng thời gian hoàn thành công việc.

Và giá được trả theo mỗi giờ sẽ phù thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của mỗi người.

Mỗi giờ làm việc của mình có giá 27$. Các bạn có thể tham khảo profile của những Freelancer IT khác trên Upwork rồi định giá bản thân mình nhé. Nếu thấy dự án quá lớn cần mất nhiều thời gian thì cứ mạnh dạng thương lượng mức giá cao hơn.

Làm thế nào để quảng cáo bản thân và có được nhiều hợp đồng dự án hơn ?

Làm ra những sản phẩm chất lượng khách hàng hài lòng là cách tiếp cận bản thân tốt nhất. Bênh cạnh đó Freelance cần lập cho mình 1 website cá nhân và đưa những thông tin về các dự án đã triển khai thanh công, các kỹ năng mình có, để khách hàng dễ dàng tìm hiểu và liên hệ với mình.

Để nhận được dự án từ khách hàng là cả một quá trình, trước khi giao dự án cho bạn khách hàng cần biết những kỹ năng mình có phù hợp với những dự án họ đang triển khai hay không, kiến thức của bạn đến đâu.

Trước khi trao đổi với khách hàng, Freelance cần dành thời gian để tìm hiểu lĩnh vực các sản phẩm mà họ đang làm, công nghệ họ đang cần. Điều này giúp cho Freelancer có nhiều cơ hội nhận được dự án vì khách hàng thấy được sự tập trung và tỉ mỉ trong từng dự án của Freelancer.

Ngoài ra còn một cách để tự quảng bá bản thân mình nữa chính là đóng góp cho cộng đồng, ví dụ như viết một thư viện cho mọi người dùng.

Ngoài việc đóng góp cho cộng đồng, mình sẽ nhận được tín nhiệm từ nhiều người, trong đó có cả khách hàng. Đây là kế hoạch mà anh dự định làm trong thời gian tới.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob