iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Nguyên tắc tuyển dụng giúp Amazon chưa-một-lần bỏ sót người tài

Để đưa Amazon trở thành một đế chế thương mại điện tử hùng mạnh như bây giờ thì ngay từ thời điểm ban đầu, Jeff Bezos đã xác định được tầm quan trọng của đội ngũ nhân viên. Ông rất đặt nặng công tác tuyển dụng, vì lẽ đó, chuyên viên nhân sự của công ty không bao giờ được phạm sai lầm, đặc biệt là để cảm tính ảnh hưởng đến việc ra quyết định.Ông yêu cầu nhân viên của mình phải tự truy vấn bản thân bằng 3 câu hỏi vô cùng lạ đời dưới đây sau mỗi lần phỏng vấn. Có lẽ chính nguyên tắc này đã giúp Amazon chưa một lần bỏ sót người tài trong suốt hơn 20 năm hoạt động và phát triển.

1. Bạn có hâm mộ ứng viên bạn chọn không?

nguyen-tac-tuyen-dung-giup-amazon-chua-mot-lan-bo-sot-nguoi-tai-1

Khi nhà tuyển dụng cảm thấy khâm phục và hâm mộ một ứng viên nào đó, điều đó đồng nghĩa với việc người này sở hữu những kiến thức hoặc kỹ năng mà nhà tuyển dụng còn thiếu sót. Trong tương lai, họ có thể học hỏi và phát triển bản thân nếu hợp tác với các ứng viên này.

Jeff Bezos cho rằng, không chỉ những ứng viên được tuyển mới là người cần phải nỗ lực học hỏi từ các tiền bối đi trước mà ngay cả những người làm nhân sự lâu năm cũng nên trau dồi kỹ năng và mở rộng kiến thức từ người mới. Quá trình tương tác và hỗ trợ lẫn nhau sẽ giúp cho toàn thể nhân viên ngày càng tiến bộ và đóng góp nhiều thành tích vào sự phát triển của Amazon.

2. Ứng viên này có hỗ trợ cho phòng ban của họ làm việc hiệu quả hơn không?

Theo tiêu chuẩn của Jeff Bezos thì mỗi nhân viên không nên nỗ lực theo kiểu thông thường mà phải phát huy tối đa năng lực và tự mình khai phá các giới hạn. Bất kể là công việc có lặp đi lặp lại trong suốt nhiều năm trời thì ít nhất, họ cũng phải sáng tạo ra phương án để nâng cao hiệu suất và rút ngắn thời gian làm việc. “Thang tiêu chuẩn luôn đi lên. Tôi yêu cầu mọi người hình dung công ty sẽ phát triển thế nào trong 5 năm tới” – Jeff Bezos chia sẻ.

Sự tự nhận thức thúc đẩy nhân viên chiến đấu không ngừng, vượt qua mọi rào cản và góp phần làm tăng hiệu quả công việc của nhóm. Tinh thần đoàn kết tập thể cũng từ đó mà cải thiện. Sau 5 năm nữa, tất cả mọi người sẽ hãnh diện mà nói rằng “Hiện giờ tiêu chuẩn của công ty đang rất cao, tôi thật tự hào vì mình đã được làm nhân viên ở đây”.

3. Ứng viên này có tiềm năng tỏa sáng trong công việc hay không?

nguyen-tac-tuyen-dung-giup-amazon-chua-mot-lan-bo-sot-nguoi-tai-2

Ngoài năng lực, nhà tuyển dụng của Amazon còn phải tinh ý để nhận ra những điều đặc biệt ở ứng viên. Đó có thể là tính cách hài hước hay tài năng nổi bật, thậm chí là sở thích kỳ quái vì chúng khiến cho bầu không khí làm việc trở nên vui vẻ và thú vị hơn hẳn. Nếu nhân viên ai cũng cảm thấy được tôn trọng và là bản sao duy nhất của chính mình, họ sẽ có xu hướng muốn gắn bó lâu dài với công ty. Amazon không phải là nơi làm việc góp phần làm đẹp CV cho ứng viên mà là nơi tỏa sáng nhờ vào tài năng và sự khác biệt của mỗi người.

Amazon ngày càng phát triển lớn mạnh, chứng minh tính hiệu quả của nguyên tắc tuyển dụng chỉ bằng 3 câu hỏi. Nếu bạn là nhà quản lý hay nhà tuyển dụng của doanh nghiệp, bạn không nhất thiết phải áp dụng chính xác nguyên tắc này mà có thể tự xây dựng bộ quy tắc chuẩn cho riêng mình, miễn là chúng thực sự mang lại hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, 3 câu hỏi trên vẫn là gợi ý tuyệt vời giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt trong việc lựa chọn ứng viên.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob