iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Người Nhật có cố tình giữ bí mật đối với nhân viên việc làm tiếng Nhật

Khi làm việc cho các công ty Nhật, bạn có khi nào cảm thấy rằng, những người đồng nghiệp Nhật đang che dấu các thông tin trong công việc? Nếu có, thì bạn có thể yên tâm rằng không chỉ bạn mà hầu hết các nhân viên việc làm tiếng Nhật đến từ các quốc gia khác cũng có cùng cảm giác giống như bạn.

Có rất nhiều lời than phiền khi họ làm việc cùng với người Nhật như:

– “Tôi không bao giờ biết chuyện gì đang xảy ra.”

– “Người Nhật che giấu mọi thứ. Có vẻ như họ không tin tưởng chúng tôi. ”

– “Tôi không bao giờ có thể nhận được toàn bộ câu chuyện từ đối tác Nhật Bản của mình.”

– “Có những điều đang xảy mà tôi không được biết. Tôi luôn tự hỏi những thông tin họ không cho tôi biết là gì. ”

– “Có vẻ như người Nhật không muốn cung cấp cho chúng tôi tất cả các chi tiết, họ không muốn chia sẻ thông tin với chúng tôi. ”

– “Người Nhật không cho phép tôi tham gia vào mọi việc.”

Việc cảm thấy bị che giấu thông tin khiên bạn thấy rất khó chịu. Và việc thiếu những thông tin sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả kinh doanh.

Vậy có thật là người Nhật đang che giấu các thông tin quan trọng và không cho nhân viên việc làm tiếng Nhật biết? Tại sao những người không phải là người Nhật thường có cảm giác nghi ngờ như vậy?

Trong hầu hết các trường hợp, người Nhật không hề giữ kín các thông tin vì bạn không phải là người Nhật. Mà chủ yếu là do rào cản ngôn ngữ và sự khác biệt trong phong cách giao tiếp chính là nguyên nhân gây ra các sự hiểu nhầm trên.

I. Rào cản ngôn ngữ

“Chúng tôi đang có một cuộc họp thì đột nhiên một người Nhật nói“ Chờ một chút ”và bắt đầu cuộc trò chuyện bằng tiếng Nhật với những người Nhật với nhau. Các nhân viên đến từ các nước khác chỉ ngồi đó và tự hỏi họ đang nói gì. Họ tiếp tục bằng tiếng Nhật trong khoảng mười phút. ” – Nhân viên việc làm tiếng Nhật từng làm tại Công ty Nhật cho hay

Một trong những điều khó chịu nhất đối với những người làm việc với người Nhật là khi các đồng nghiệp người Nhật của họ nói tiếng Nhật trước mặt họ và họ không thể hiểu được.

Bận tâm với những thách thức khi kinh doanh, người Nhật thường không nhận ra những người không phải người Nhật có thể cảm thấy như vậy về vấn đề này.

Thông thường, trong những tình huống như vậy, những người không nói tiếng Nhật sẽ đi đến kết luận rằng những người nói ngoại ngữ đang tích cực sử dụng ngôn ngữ của họ như một bí mật để không cho các nhân viên khác biết.

Tuy nhiên, lý do thực sự mà người Nhật có xu hướng sử dụng tiếng Nhật trong những tình huống này là để diễn đạt điều gì đó mà họ không biết nói bằng tiếng Anh, để hỏi về định nghĩa của một từ hoặc nội dung của điều đang được thảo, và đôi khi chỉ là sự mệt mỏi hoặc lười biếng.

Để hiểu lý do tại sao những tình huống này xảy ra, những người không phải là người Nhật cần nhận ra rằng các đồng nghiệp Nhật Bản của họ gặp bất lợi trong việc nói tiếng Anh cả ngày tại nơi làm việc. Ngay cả đối với những người Nhật Bản thông thạo ngôn ngữ, việc sử dụng tiếng Anh nhiều cũng có thể gây mệt mỏi.

Việc sử dụng tiếng Nhật để rõ ràng và hiệu quả hơn có thể rất hấp dẫn. Kỳ vọng rằng các đồng nghiệp Nhật Bản không bao giờ sử dụng tiếng Nhật ở nơi làm việc có thể không thực tế.

Mang theo một phiên dịch để giúp giảm bớt gánh nặng ngôn ngữ có thể hữu ích, cũng như đơn giản là nhận ra rằng người Nhật không cố gắng tiết lộ bí mật khi họ nói bằng tiếng Nhật.

II. Phong cách giao tiếp

Giao tiếp của người Nhật khác với phong cách của người Mỹ và người Châu Âu ở mức độ coi trọng lời nói. Giao tiếp của người Mỹ và Châu Âu chủ yếu dựa vào lời nói. Họ mong đợi người giao tiếp phải rõ ràng, chính xác và có kỹ năng diễn đạt bằng lời nói. Họ đánh giá cao những người có kỹ năng thuyết trình tốt và giỏi thảo luận và tranh luận.

Ngược lại, giao tiếp tiếng Nhật chủ yếu dựa vào động từ không lời. Từ ngữ là quan trọng, nhưng ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, giọng nói, nét mặt, tư thế, và “âm thanh không phải từ ngữ”, chẳng hạn như tiếng rít mà người Nhật thường tạo ra khi đối mặt với một đề nghị hoặc tình huống không hấp dẫn cũng vậy.

Người Nhật nói về haragei, nghệ thuật giao tiếp âm thầm “từ bụng với bụng”, thông qua trực giác chứ không phải bằng lời nói. Mặc dù ngày nay, câu ngạn ngữ “im lặng là vàng” hiếm khi được nghe ở phương Tây, nhưng nó vẫn được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản.

Một lý do mà người Nhật có thể dựa nhiều hơn vào phi động từ trong giao tiếp của họ là do thứ mà các học giả gọi là một mức độ cao của ngữ cảnh được chia sẻ . Ví dụ, hãy nghĩ về phong cách giao tiếp giữa bạn và vợ / chồng của bạn, hoặc giữa cha mẹ bạn.

Một người nhướng mày có thể nói rõ ràng rằng “Bạn quên đổ rác” và một giọng nói nhất định có thể truyền đạt âm lượng. Đây là giao tiếp theo ngữ cảnh cao cổ điển chỉ cần tối thiểu từ để truyền tải thông điệp. Người Nhật có xu hướng giao tiếp kiểu này nói chung, với tất cả mọi người, không chỉ vợ / chồng của họ. Mức độ đồng nhất cao của văn hóa Nhật Bản đã thúc đẩy điều này, cũng như các mối quan hệ làm việc lâu dài giữa các nhân viên xảy ra do phong tục làm việc suốt đời.

Người Nhật thường mô tả phong cách giao tiếp này là ichi ieba ju wakaru (nghe một, hiểu mười). Ý tưởng là khi người nói nói 10%, người nghe sẽ có thể tìm ra 90% còn lại dựa trên các động từ không động từ và ngữ cảnh được chia sẻ. Phong cách giao tiếp này có thể khó hiểu và dễ bị hiểu nhầm là chủ động giữ lại thông tin.

Để thu hẹp khoảng cách này, người Nhật cần phải trở nên thành thạo trong việc nêu rõ hơn 10%. Điều này rất khó vì nó có nghĩa là phá vỡ những thói quen đã ăn sâu vào văn hóa, nhưng là điều cần thiết để giao tiếp hiệu quả với các đồng nghiệp không phải người Nhật.

Các cuộc hội thảo đào tạo giữa các nền văn hóa có thể giúp người Nhật học kỹ năng này. Mặt khác, những người không phải là người Nhật có thể học cách thu hút các đồng nghiệp Nhật Bản của họ, nhẹ nhàng khuyến khích họ giải thích và thông tin thêm.

Điều này có nghĩa là hãy đặt những câu hỏi tiếp theo hiệu quả sau khi một đồng nghiệp Nhật Bản đã cho bạn 10% đầu tiên.

Ví dụ: “Vui lòng cung cấp cho tôi thêm một số thông tin về điều này”, “Tôi muốn biết thêm thông tin cơ bản về điều này”, “Chỉ để kiểm tra để đảm bảo rằng tôi hiểu bạn hoàn toàn, bạn muốn. tôi muốn ..?, ”“ Có điều gì khác mà tôi nên biết không ?, ”“ Bạn có lời khuyên nào cho tôi về điều này không ?, ”“ Vui lòng giúp tôi hiểu tại sao điều này lại quan trọng, ”và“ Vui lòng giải thích thêm về tình huống ”

Nếu không có những câu hỏi tiếp theo như vậy, người Nhật sẽ có xu hướng cho rằng bạn đã nắm được 90% câu còn lại; bạn cần báo hiệu nếu bạn muốn biết thêm thông tin. Nếu những câu hỏi như vậy được hỏi theo cách không đối đầu, chúng sẽ không ảnh hưởng đến hình tượng của bạn trong mắt đồng nghiệp Nhật Bản.

III. Tóm tắt

Tóm lại, người Nhật hiếm khi cố tình che giấu mọi thứ với các đồng nghiệp không phải là người Nhật, nhưng họ thường vô tình tạo ra ấn tượng đó thông qua nhiều thói quen và sự khác biệt trong phong cách giao tiếp. Bằng cách áp dụng các phương pháp và kỹ thuật thúc đẩy giao tiếp thấu đáo và hiệu quả hơn, bạn có thể tạo ra cảm giác hợp tác và cởi mở hơn.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob