iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Muốn đề xuất tăng lương? Suy nghĩ kĩ 6 vấn đề này trước nhé!

Lương là một vấn đề quan trọng, là động lực để bạn cố gắng nhiều hơn. Đôi khi bạn sẽ cảm thấy không hài lòng với mức lương hiện tại và muốn đề xuất lên sếp.

Đây là 6 vấn đề bạn cần phải suy nghĩ thật kĩ trước khi đòi tăng lương nhé!

Mặt bằng lương của công việc bạn đang làm trên thị trường tuyển dụng

Muốn đề xuất tăng lương? Suy nghĩ kĩ 6 vấn đề này trước nhé!

Đa phần chúng ta hay đánh giá mức lương cao hay thấp dựa trên cảm tính và nhu cầu sử dụng. Thực chất, để biết lương của mình là cao hay thấp bạn cần so sánh chúng với các công ty khác trên thị trường. Ví dụ, bạn đang làm trưởng phòng marketing ở công ty A với mức lương là 20 triệu. Vậy những công ty B, C hoạt động trong cùng lĩnh vực trả lương cho vị trí trưởng phòng marketing là bao nhiêu?

Nếu mức lương của bạn thấp hơn mặt bằng chung của thị trường thì nguyện vọng xin tăng lương của bạn là hợp tình, hợp lý. Để làm được điều này bạn có thể làm một cuộc khảo sát nhỏ, ẩn danh người trả lời hoặc hỏi bạn bè, người thân đang làm cùng lĩnh vực.

Xem xét mặt bằng lương chung của công ty

Thông thường, công ty sẽ đưa ra mức lương chung cho từng vị trí, căn cứ vào năng lực, thời gian và thái độ làm việc, mức lương ấy sẽ được tăng/giảm cho phù hợp.

Nếu bạn thực sự là người có tài, mà công ty lại xếp bạn dưới mặt bằng chung thì đề xuất là việc nên làm. Bạn cần chỉ rõ thành tích, kết quả mình làm được để làm lý lẽ thuyết phục cho chuyện tăng lương.

Nhìn nhận lại năng lực bản thân

Các công ty thưởng chủ động tăng lương cho những người giỏi, có đóng góp tích cực cho công việc, đem lại doanh thu cao. Nếu bạn không được tăng, hãy thử ngẫm nghĩ lại xem đó là do công ty vô tình “bỏ quên” bạn hay năng lực của bạn chưa đủ.

Giá trị của bạn mang lại cho công ty chính là điều kiện tiên quyết để quyết định việc tăng lương, vì vậy bạn cần nỗ lực trong công việc và chứng tỏ khả năng của mình.

Cân nhắc đến tình hình của công ty

Muốn đề xuất tăng lương? Suy nghĩ kĩ 6 vấn đề này trước nhé!

Nếu công ty đang trên đà phát triển, nguồn thu lớn thì việc bạn đề xuất tăng lương là hoàn toàn ổn. Thế nhưng nếu công ty đang gặp khó khăn thì bạn nên kiên nhẫn chờ cơ hội khác. Tại thời điểm này, dù rất muốn, các sếp cũng khó lòng tăng lương cho bạn.

Thông thường, tại các công ty khởi nghiệp, mức lương ban đầu bạn được trả thường không cao, thậm chí thấp hơn mặt bằng chung, nhưng bù lại bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệp, được thử nghiệm nhiều cái mới và có cơ hội thăng tiến tốt hơn. Sau khi công ty đã đi vào quỹ đạo ổn định, nếu bạn là người có năng lực các sếp sẽ chủ động tăng lương cho bạn.

Giá trị thật sự của bạn đáng giá bao nhiêu

Trước khi đề xuất tăng lương bạn cần phải tự định giá bản thân, xem mình mong muốn được tăng thêm mấy triệu, tại sao mình xứng đáng với mức tăng đó. Nếu bạn đề xuất một mức tăng chung chung thì đa phần các công ty sẽ đưa mức thấp nhất cho bạn.

Bên cạnh đó, nếu thấy công ty trả lương không phù hợp, bạn có thể nhảy việc, đôi khi, sự thay đổi sẽ giúp bạn nhận được những điều xứng đáng hơn.

Bạn cần đề xuất chuyện tăng lương với ai

Thông thường, để được tăng lương, bạn sẽ đề xuất với cấp trên trực tiếp quản lý mình. Tuy nhiên, tại một số công ty, người tiếp nhận có thể là hành chính nhân sự, ban điều hành. Bạn cần tìm hiểu trước để việc đề xuất không đi chệch hướng.

Ngoài ra, bạn cần nắm bắt tốt tính cách, thái độ, tâm trạng của sếp để chọn lựa thời gian và cách nói chuyện phù hợp. Để thuyết phục hơn, bạn có thể trao đổi về việc bạn nhận được lời mời từ công ty khác với mức đãi ngộ tốt hơn, chắc chắn sếp sẽ cân nhắc vì không muốn tốn công tốn sức tuyển và đào tạo người mới.

Mặt khác, bạn cần hiểu rõ vị trí của mình trong mắt sếp, nếu bạn không được sếp đánh giá cao thì chuyện tăng lương sẽ khá trắc trở. Ngược lại, nếu sếp thường xuyên khen bạn trước mặt mọi người thì bạn có thể đề xuất mức lương tốt hơn.

Khi đi làm, bất cứ ai cũng mong muốn nhận được mức đãi ngộ phù hợp với năng lực của mình. Rõ ràng, đó là nguyện vọng hoàn toàn chính đáng, tuy nhiên, bạn cần cân nhắc trước sau, chọn thời gian, địa điểm hợp lý, chủ động nhìn lại năng lực và xem xét giá trị bản thân, đồng thời so sánh với mặt bằng chung của thị trường, của công ty. Bất kì công việc gì cũng thế, chuẩn bị kĩ càng mới đem tới thắng lợi, tăng lương là một trong số ấy.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob