iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Mẩu chuyện vui trong môi trường việc làm tiếng Nhật

Tạm gác lại những bài viết về các vấn đề tuyển dụng tìm việc làm tiếng Nhật hay các kinh nghiệm khi phỏng vấn tại các công ty Nhật tuyển dụng,  hôm nay ad xin chỉa sẻ một mẩu chuyện vui về những ngày làm việc bên Nhật. Trong đó, phải kể một kỉ niệm thật đặc biệt, đó là ngày trải nghiệm về lần đi phát ads flyer hay nôm na là các tờ quảng cáo tiếp thị cho công ty Nhật tuyển dụng.

 

Mẫu chuyện vui trong môi trường làm việc tiếng Nhất

 

 

Trải nghiệm về việc phát tờ rơi tại các công ty Nhật tuyển dụng

1. Ở môi trường việc làm tiếng Nhật, thì dù là việc nhỏ nhất cũng mang một giá trị của nó

Số là trong có quãng thời gian làm việc bên Nhật Bản, phía công ty Nhật tuyển dụng phát động một chương trình tiếp thị phát các tờ ads flyer trên phạm vi rộng lớn với bán kính 12km xung quanh trụ sở nơi công ty làm việc. Tuy nhiên, việc phát tờ rơi này cần huy động số lượng lớn các bạn sinh viên đang cần một việc làm nhàn rỗi, hay những người đang trong giai đoạn thất nghiệp muốn kiếm thêm thu nhập từ một việc làm đơn giản. Tuy đã đăng thông tin về thu nhập đàng hoàng, nhưng việc kiếm đủ số lượng không phải đơn giản. Thế là cả công ty từ các chú lao công cho đến các nhân viên văn phòng công ty Nhật tuyển dụng như tôi cũng tạm bỏ dở lại công việc hiện tại và lao ra ngoài chuẩn bị hành trình phân phát ….tờ rơi.

Nhớ lại trải nghiệm này, sếp tôi có dặn dò là trong môi trường việc làm tiếng Nhật, không có việc gì nhỏ, chỉ cần mỗi việc ta làm ra đều vì lợi ích chung của toàn công ty thì đó đều là việc đáng làm. Thật sự nếu không có lời dặn dò này, chắc tôi đã không khỏi cảm giác sốc khi phải ra ngoài làm một công việc ngỡ như không xứng tầm.

>>Xem thêm: Những điều lưu ý cho ngày đầu tiên bước vào văn phòng việc làm công ty Nhật

2. Trải nghiệm về việc phát tờ bướm quảng cáo trên đường phố Nhật Bản

Nếu bạn nghĩ phát tờ quảng cáo ở Nhật là một chuyện đơn giản thì bạn lầm to !!! Khác với môi trường ở Việt Nam, việc phát các tờ poster quảng cáo rất hạn chế ở các khu vực đông người như trường học, bệnh viện, hay ga tàu xe điện ngầm, xe buýt …. vì thường không được sự cho phép. Thế là chúng tôi phải đánh theo dạng … phục kích ở những con đường nơi các bạn học sinh, sinh viên, và người đi làm thường đi về. Dù vậy, trải nghiệm đầu tiên mà chúng tôi bắt gặp khi tiếp xúc với các bạn trẻ trên đường là sự vô tình đến … đáng sầu của họ đối với những người phát tờ rơi như chúng tôi

Hơn 90% những người đi đường bao gồm các bạn trẻ và những người lớn đều không để tâm hay một cái ngoái nhìn dành cho chúng tôi. Các bạn ấy, một số thì đeo tai nghe, một số thì bấm điện thoại di động bước ngang qua tôi một cách vô hình và lặng lẽ mặc những lời mời gọi xem quảng cáo. Số khác thì thẳng thừng né tránh, chỉ một số nhã nhặn nói lời từ chối. Các bạn hãy tưởng tượng con số 90% mà cảm thấy việc phát các tờ bướm ở môi trường việc làm tiếng Nhật là khó khăn như thế nào.

Nhưng cái gì cũng có 2 mặt của nó, dù rất ít người chịu nhận tờ rơi, nhưng một khi nhận thì họ đều nâng niu trên tay, ngắm một lúc rồi cất gọn gang vào túi xách, một cử chỉ đẹp mà tôi hiếm bắt gặp khi ở Việt Nam khi hầu hết sau các buổi phát tờ quảng cáo là hình ảnh mặt đường ngập tràn những tờ bướm bị vứt lung tung một cách vô thức.

Bài học từ việc phát tờ rơi ở môi trường việc làm tiếng Nhật

Chỉ có hơn 300 tờ bướm mà tôi phải mất hơn 8 giờ đồng đồ để phân phát hết, trong khi cùng với số đó chỉ mất khoảng 20 – 30p phân phát ở các khu vực trường học, khu công cộng tại Việt Nam. Nhưng dù thế, tôi cũng cảm thấy hết sức yêu quý cái cách người Nhật tiếp nhận tờ rơi của mình một cách lịch sự, chứ không đối xử với nó như những vật phẩm phế thải. Nhìn rộng ra một tí, ta có thể thấy việc làm này giúp các tờ rơi phát huy hiệu quả tối đa trên số lượng phát của nó, tránh tình trạng lãng phí khi in số lượng lớn mà không mấy người đọc.

Mặt khác, sau một buổi phát tờ rơi, tôi mới cảm nhận được cái tinh thần vì tập thể lớn lao ở các công ty Nhật tuyển dụng, nơi mà mọi công việc đều được coi trọng và nhận được sự đồng lòng từ tất cả mọi người. Chính vì vậy, đây là một kỉ niệm và cũng là một trải nghiệm quý giá góp nhặt được ở những năm tháng trong môi trường việc làm tiếng Nhật mà tôi không bao giờ quên.

 

 



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob