iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm việc với người Nhật có điều gì thú vị?

Tại Việt Nam hiện nay số lượng người học tiếng Nhật ngày càng tăng một cách chóng mặt. Hầu hết những người học tiếng Nhật đều đang nhắm đến một vị trí trong một công ty Nhật với mức lương cao, nhưng vẫn có không ít người hoàn toàn không nắm được tác phong làm việc của người Nhật trong môi trường văn phòng, để rồi gây ra những sai lầm đáng tiếc. Nhưng không hẳn môi trường làm việc với người Nhật là khô khan, nghiêm khắc như một số người vẫn nghĩ.

Bản thân tôi rất may mắn khi được nhận vào làm việc bán thời gian sau khi sở hữu trình độ tương đương N4 tại ICONIC, một công ty giới thiệu nhân sự của Nhật tại Hồ Chí Minh. Đến nay, tôi đã đạt trình độ N2 tiếng Nhật, một vị trí nhân viên chính thức và những kinh nghiệm vô giá mà tôi học được từ sếp, đồng nghiệp người Nhật của mình mà tôi nghĩ là sẽ hữu ích cho những ai đang ôm giấc mơ làm việc cho một công ty Nhật Bản ngay tại quê hương Việt Nam.

Coi trọng sự chăm chỉ

Bạn nghĩ để được sếp Nhật trọng dụng hay quý mến thì bạn phải có bằng này bằng kia? Bạn phải có năng lực tuyệt vời? Không cần! Bạn chỉ cần chăm chỉ, và thật chăm chỉ! Với người Nhật, thông minh hay nhanh nhẹn đều là những yếu tố xếp sau sự chăm chỉ, cần cù. Người Nhật coi trọng những ai tự ý thức được là cần phải làm hết việc chứ không phải làm hết giờ. Vào những hôm ít việc, bạn có thể chủ động tự tìm hiểu xem mình có thể giúp gì được cho những người xung quanh, hoặc tìm tòi nghiên cứu, học hỏi thêm.

Lúc còn là nhân viên bán thời gian, được hướng dẫn công việc thì không có gì để bàn, nhưng sếp tôi luôn sẵn lòng giải thích và hướng dẫn tôi học thêm tiếng Nhật vào những giờ nghỉ trưa. Và sau này, khi đã là một nhân viên chính thức của công ty, hàng ngày tôi vẫn thấy sếp và các nhân viên người Nhật đến rất sớm và luôn luôn về rất muộn. Cho nên, bạn hãy tự cân nhắc thời gian đi làm và thái độ trong công việc của mình nhé.

Nhiệt tình, không ngại đào tạo người mới

nguoi-nhat-than-thien

Yếu tố con người luôn được các công ty Nhật coi trọng. Khi bạn đã là một thành viên của công ty, mọi người sẵn sàng chỉ cho bạn mọi thứ để bạn làm tốt công việc của mình. Nếu bạn làm sai, họ sẽ không mắng chửi hay chỉ trích bạn, mà sẽ từ tốn chỉ ra cho bạn chỗ sai, phân tích kỹ lại một lần nữa rằng bạn nên làm như thế nào. Chỉ cần bạn muốn học, họ sẽ dạy cho bạn mọi thứ họ biết.

Trong bộ phận của tôi, gần một nửa là thực tập sinh người Nhật, và nhóm thực tập sinh này luôn có sự thay đổi khi sinh viên hết thời gian thực tập. Cứ mỗi lần có sinh viên mới đến, lại một lần làm quen và giới thiệu, hướng dẫn việc lại một lần nữa. Bạn thấy không, họ luôn sẵn sàng đào tạo bạn.

Thân thiện

van-hoa-cong-ty-nhat

Mỗi buổi sáng bạn bước vào công ty, việc đầu tiên bạn phải làm là chào hỏi. “Ohayo-gozaimasu” hay “good morning” (nghĩa là chào buổi sáng) sẽ bắt đầu một ngày làm việc? Sai rồi! Sau khi chào hỏi nhau sẽ là những câu chuyện nhỏ về cuộc sống tại Việt Nam, trò chuyện và cùng nhau cười đùa một chút, mọi người mới bắt tay vào công việc của mình. Và thi thoảng, trong quá trình làm việc nếu bắt gặp một điều gì thú vị, những tiếng cười cũng không hề ít. Team lunch? Đương nhiên rồi, cực vui luôn. Không chỉ vậy, cuối tuần cả team còn có phong trào dress code hết sức dễ thương.

Hơn nữa, nhiều người cho rằng các nhà lãnh đạo người Nhật có lẽ do thấm nhuần tư tưởng lấy lòng người nên khi họ đi đâu, họ cũng sẽ mua quà về cho tất cả mọi người. Nhưng tôi không cho là vậy. Vì không chỉ các lãnh đạo, ngay cả những nhân viên người Nhật họ cũng làm vậy. Theo cách gọi của riêng tôi thì đó là văn hóa “một chút lòng thành” của người Nhật. Họ muốn chia sẻ những trải nghiệm của những chuyến đi, chia sẻ niềm vui với tất cả mọi người thông qua những món quà “đặc sản”.

Nhưng không có nghĩa mọi điều đều dễ dàng

Hòa nhập với môi trường làm việc ở Việt Nam, nhưng họ vẫn giữ những nguyên tắc của họ. Tuân thủ nghiêm ngặt về mặt thời gian, báo cáo thường xuyên, gọn gàng và đôi khi khá cứng nhắc. Sự yên lặng chung, khoảng thời gian, không gian riêng đều cần được tôn trọng.

Đòi hỏi bạn phải tôn trọng văn hóa làm việc của họ, dù họ đang ở “sân khách” nhưng đừng quên họ vẫn là boss của bạn, họ có những tôn chỉ của họ mà bạn tuyệt đối không được vi phạm.

Riêng bản thân tôi, tôi luôn có cảm giác mình đang làm việc cùng họ, chứ không phải đang làm việc cho họ. Mỗi ngày làm việc cùng họ là một ngày học được cả ngàn điều khôn. Nếu các bạn muốn trao đổi thêm về kinh nghiệm làm việc tại công ty Nhật ở Việt Nam, tôi luôn sẵn lòng chia sẻ.

 



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob