iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào trở thành công dân Nhật Bản

Nhật Bản là một quốc gia có lịch sử và văn hóa thú vị. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là quốc gia dẫn đầu thế giới trên nhiều lĩnh vực. Người nhập cư muốn nhập quốc tịch Nhật Bản cần phải mất một khoản thời gian lên đến một năm hoặc hơn. Bạn cần phải sinh sống tại Nhật trong 5 năm trước khi đăng ký nhập quốc tịch Nhật. Thực tế cho thấy, tỷ lệ người nộp đơn được chấp thuận nhập tịch rất cao, khoảng 90% người xin nhập quốc tịch Nhật Bản được đồng ý. Ngoài ra, nếu có cha hoặc mẹ là người Nhật thì bạn cũng sẽ được cấp quốc tịch Nhật Bản.

I. Nhận quốc tịch Nhật cho công dân nước ngoài

1. Sống tại Nhật Bản ít nhất là 5 năm liên tiếp

Trước khi nôp đơn xin nhập quốc tịch Nhật Bản, bạn phải duy trì 1 nơi cư trú ít nhất là 5 năm liên tiếp sinh sống và làm việc tại Nhật. Ngoài ra, bạn có thể được cấp quốc tịch Nhật Bản mà không đáp ứng yêu cầu này, nếu bạn đáp ứng được các điều kiện sau đây:

– Bạn đã duy trì một nơi cư trú ở Nhật Bản từ ba năm trở lên và là con của một người Nhật Bản.

– Bạn được sinh ra ở Nhật Bản và đã cư trú tại một nơi ở Nhật Bản trong 3 năm liên tiếp và cha hoặc mẹ của bạn được sinh ra tại Nhật Bản.

– Bạn đã cư trú một nơi tại Nhật Bản trong 10 năm liên tiếp trở lên.

2. Ít nhất 20 tuổi

Nếu muốn xin nhập tịch Nhật Bản bạn phải đủ 20 tuổi. Ở một số quốc gia, có thể là 18 tuổi hoặc 21 tuổi. Nếu chưa chắc chắn hãy nhờ sự tư vấn của luật sư.

3. Chứng minh rằng bạn là người trong sạch không có tiền án

Bạn phải nộp một bản kiểm tra hồ sơ hình sự chính thức và không có bất kì tiền án hoặc phạm tội nào thì mới được thông qua.

4. Chứng mình rằng bạn có thể tự sinh sống và làm việc được tại Nhật Bản

Tiêu chuẩn pháp lý là bạn phải có khả năng làm việc hoặc thông qua tài sản bạn đang sở hữu.

– Nếu bạn tìm việc làm tại Nhật bản và được tuyển dụng, bạn có thể bổ sung giấy tờ chứng minh đang làm việc tại Nhật Bản, các nhân viên di trú sẽ đến nơi làm việc của bạn để xác nhận thông tin.

5. Từ bỏ quyền công dân nước khác

Để có thể xin nhập tịch tại Nhật Bản bạn phải từ bỏ quốc tịch của mình ở một số quốc gia trước khi nộp đơn. Nhật Bản không cho phép các cá nhân giữ lại quyền công dân kép để tránh bất kỳ xung đột lợi ích nào có thể phát sinh.

6. Tham gia cuộc phỏng vấn sơ tuyển

Khi bạn đảm bảo rằng đã chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ và yêu cầu việc nhập tịch, bạn nên liên hệ với Bộ tư pháp của văn phòng pháp lý tại địa phương bạn cư trú tại Nhật Bản. Văn phòng pháp lý sẽ thiết lập một cuộc phỏng vấn. Ban đầu có thể cuộc phỏng vấn được thực hiện qua điện thoại hoặc trực tiếp, và họ sẽ tiến hành sàng lọc hồ sơ. Nhà chức trách sẽ đảm bảo bạn phù hợp với tất cả các yêu cầu về việc nhập tịch.

Làm thế nào trở thành công dân Nhật Bản

7. Tham gia vào một cuộc phỏng vấn thứ hai

Tại cuộc phỏng vấn tiếp theo, bạn sẽ phải chứng minh được những điều kiện bạn có theo đúng yêu cầu của nhập tịch. Cơ quan chức năng sẽ xem xét từng người và từng trường hơp riêng biệt và đưa ra các yêu câu. Bạn cần đảm bảo các yếu tố cơ bản sau:

– Giấy khai sinh

– Giấy chứng nhận kết hôn

– Hộ chiếu

– Bằng chứng về du lịch quốc tế

– Bằng chứng về việc làm

– Bằng chứng về tài sản

– Bằng chứng về cư trú hoặc chỗ ở

– Bằng chứng về giáo dục (bảng điểm, văn bằng)

– Bằng chứng về tình trạng thể chất và tinh thần

– Bằng chứng về lịch sử hình sự

8. Xem video nhập tịch

Trong cuộc họp phỏng vấn thứ hai, bạn sẽ được trình chiếu một video về các thủ tục và kỳ vọng nhập tịch tại Nhật Bản. Video này sẽ kéo dài khoảng một giờ.

9. Tham gia vào một hoặc nhiều cuộc gặp mặt ứng tuyển

Khi bạn đã đáp ứng được các yêu cầu, hãy liên hệ với nhân viên công vụ về trường hợp của mình và hẹn một cuộc gặp ứng tuyển. Bạn sẽ găp một hoặc nhiều quan chức nhập cư và họ sẽ kiểm tra từng chi tiết về đơn của bạn. Nếu những mục nào bị thiếu hoặc không đầy đủ, họ sẽ yêu cầu bạn bổ sung.

10. Đợi trong khi các tài liệu của bạn được kiểm tra

Sau khi đơn đăng ký của bạn được gửi, bạn sẽ phải chờ. Trong thời gian này, các quan chức sẽ kiểm tra và xác minh tất cả các chi tiết của đơn xin của bạn. Việc xác minh này có thể bao gồm chuyến viếng thăm nhà của bạn. Các quan chức cũng có thể phỏng vấn các tài liệu tham khảo mà bạn cung cấp dưới dạng liên hệ cá nhân hoặc người sử dụng lao động.

11. Tham dự một cuộc họp cuối cùng.

Khi mọi thứ dường như đạt yêu cầu, bạn sẽ được liên lạc cho một cuộc họp cuối cùng. Tại cuộc họp cuối cùng, bạn sẽ ký một bản yêu cầu tuyên thệ, và đơn của bạn sẽ chính thức được chấp nhận bởi Cục Pháp lý địa phương. Văn phòng Pháp lý sẽ chuyển tiếp đơn đã hoàn thành của bạn, cùng với các tuyên bố đã ký của bạn, cho Bộ Tư pháp. Khi Bộ nhận và phê duyệt các tài liệu đó, quốc tịch Nhật Bản của bạn sẽ trở thành quyết định cuối cùng.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob