iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào học được tiếng Nhật lưu loát

Điều đầu tiên bạn cần khi học tiếng Nhật là động lực. Nếu bạn không chắc chắn về việc này, không xác định được động lực về việc học tiếng Nhật thì rất khó để có thể học được tiếng Nhật lưu loát.

1. Học ngữ pháp căn bản tiếng Nhật

Có một lượng lớn rất nhiều tài liệu học tiếng Nhật cho người nước ngoài sử dụng để trợ giúp phát âm. Văn bản tiếng Nhật sử dụng bộ chữ cái hiragana, katakana và kanji. Biết được 2 bộ chữ cái đầu sẽ giúp bạn dễ dàng biết bộ chữ cái thứ ba, giúp phát triển được các kỹ năng đọc viết bằng tiếng Nhật .

2. Tìm hiểu bảng chữ cái Kanji (ký tự Trung Quốc)

Nếu mục tiêu của bạn là đọc được toàn bộ văn bản và nói lưu loát bằng tiếng Nhật, bạn cần phải biết rõ bảng chữ cái tiếng Nhật, tối thiểu 1.500 đến 3.000 chữ Kanji cho khả năng đọc viết. Cách tốt nhất để tìm hiểu những điều này là thông qua các bài học chính thức được phân loại, thực hành thực tế.

– Người học tiếng Nhật được hướng dẫn và rèn luyện chăm chỉ có thể biết tới 10.000 chữ Kanji. Kanji đại diện cho các từ vay mượn từ tiếng Trung sang tiếng Nhật, chúng được sử dụng để phân biệt các từ đồng nghĩa, chúng được sử dụng trong tên, trong các chức năng ngữ pháp và từ vựng chuyên ngành.

– Chữ Kanji thường khác nhau về ý nghĩa và cách sử dụng từ các ký tự Trung Quốc như được sử dụng trong tiếng Hoa hiện đại cũng như tiếng Hàn. Biết tiếng Trung cũng sẽ không giúp ích được nhiều khi học tiếng Nhật.

>> Xem thêm: 6 lí do khiến nhà tuyển dụng Nhật Bản đánh rớt bạn khi phỏng vấn

3. Cố gắng mở rộng vốn từ vựng của bạn

Các phương pháp học khác nhau sẽ phù hợp với những người khác nhau: sách giáo khoa, ghi nhớ, Manga… hãy sử dụng những phương tiên nào bạn sẵn có.

4. Lắng nghe luyện tập tiếng Nhật càng nhiều càng tốt

Tham gia các chương trình làm tình nguyện viên tại các Trung tâm Cộng đồng Nhật Bản tại địa phương, kết bạn với người Nhật, xem truyền hình Nhật Bản, phim, kịch, phim hoạt hình và clip YouTube, nghe nhạc Nhật Bản — cả hiện đại và truyền thống. Nếu bạn xem có phụ đề tiếng Anh thì hãy sử dụng chúng, nhưng đừng phụ thuộc vào chúng để bạn có thể tiến bộ hơn khi học tiếng Nhật.

Làm thế nào học được tiếng Nhật lưu loát

5. Hiểu các cấp độ lịch sự

Trong tiếng Nhật, các từ hoặc cụm từ bạn nói có thể thay đổi tùy thuộc vào người bạn đang nói chuyện. Ví dụ: “Bạn khỏe không?” có thể nói là “Genki?” hoặc “O genki des ka?” tùy thuộc vào cách bạn lịch sự.

6. Thuê một gia sư người Nhật hoặc học các lớp ngôn ngữ chính thức

Cách tốt nhất để hấp thụ ngôn ngữ và văn hóa là bằng cách tương tác với người bản ngữ (được đào tạo) người biết cách hướng dẫn bạn qua suy nghĩ, những điều nên và không nên trong tiếng Nhật. Tham gia đăng kí học tại các trung tâm Nhật ngữ uy tín tại đất nước của mình hoặc ngay tại Nhật để có thể nâng cao trình độ của bản thân.

7. Không nên sử dụng tiếng lóng

Trong tiếng Nhật có nhiều tiếng địa phương và tiếng long của các thành phố từ Hokkaido đến Okinawa. Hầu hết tất cả sách giáo khoa và tài liệu học tập đều hướng dẫn bạn tiêu chuẩn trong tiếng Nhật, việc học nói và hiểu tiếng Nhật sẽ là cơ sở hiệu quả để xây dựng các thức của bạn.

8. Có nhiều thời gian sinh sống và làm việc ở Nhật Bản nếu có thể

Để có thể sử dụng tiếng Nhật một cách thành thục thì bạn phải sống ở Nhật Bản để có được cơ hội học tập và luyện tập hàng ngày, điều này có nghĩa là bạn nên làm việc hoặc đi du lịch dành thời gian ở Nhật Bản. Tại Nhật Bản có rất nhiều cơ hội việc làm và học tập cho người nước ngoài, bạn chỉ cần tìm việc làm tiếng Nhật mong muốn và tập trung xin việc tại nơi bạn muốn.

– Hãy tìm hiểu rõ các thủ tục giấy tờ và phong tục cần thiết mà bạn nhất định phải biết để tuân thủ đúng truyền thống và luật pháp Nhật Bản. Ngoài ra, việc nhập tịch và trở thành công dân Nhật Bản không hề dễ dàng.

9. Kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Nhật (JLPT hoặc 日本語 能力 試 験)

JLPT là một kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Nhật cấp quốc tế, được xếp loại, được tổ chức bởi Sở Giáo dục và Dịch vụ Nhật Bản (JEES) và Quỹ Nhật Bản được thiết kế để đánh giá và đánh giá trình độ tiếng Nhật của bạn. Nó sẽ xếp bạn vào chữ kanji và từ vựng, nghe hiểu, đọc hiểu và ngữ pháp. N5 là cấp độ thấp nhất của kỳ thi có sẵn, N1 là cấp độ cao nhất. JLPT có thể được thực hiện hầu hết mọi nơi trên thế giới, thông thường thông qua các trường đại học và Trung tâm văn hóa Nhật Bản. Làm bài kiểm tra mỗi khi bạn cảm thấy rằng kỹ năng ngôn ngữ của bạn đủ tốt.

Chúc các bạn đam mê văn hóa Nhật và mong muốn học được ngôn ngữ tiếng Nhật sẽ thành công trên con đường mình đã chọn.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob