iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào để quyết đoán hơn ở nơi làm việc

Ở những môi trường làm việc có tính cạnh tranh cao, việc trao đổi và xây dựng mối quan hệ với các đồng nghiệp sẽ rất khó khăn. Ví dụ, tại nới làm việc có thể bạn có một người sếp khó tính, không muốn tăng lương cho bạn, hoặc một người giám sát luôn xem bạn là tủ hồ sơ di động. Ngoài ra, bạn còn luôn bị coi thường khi những ý tưởng của bạn thường xuyên bị bỏ ngoài tai trong các buổi họp hàng tuần tại công ty. Dù bằng cách nào, để tạo ra bất kỳ bước tiến nào trong một môi trường cạnh tranh như vậy, bạn cần phải luôn thể hiện một phẩm chất thiết yếu khi đến công ty mỗi ngày đó là sự quyết đoán.

Tất nhiên, không phải ai cũng có khả năng đối đầu; nếu bạn có bản tính dễ chịu, thì ý nghĩ về khả năng làm phiền ai đó hoặc gây xôn xao có lẽ nghe có vẻ xấu. Nhưng trong thực tế, biết cách quyết đoán hơn trong công việc là một phần thiết yếu của sự tiến bộ, cả về việc giỏi trong công việc của bạn và làm việc theo cách của bạn. Thật vậy, nếu điều đó được thực hiện đúng, không chỉ mọi người sẽ tự nhiên tôn trọng bạn hơn, mà bạn sẽ hạnh phúc hơn và an toàn hơn trong vai trò của mình – điều đó có nghĩa là công việc của bạn cũng sẽ hiệu quả hơn.

Mặc dù cách thay đổi căn bản như vậy có thể mất thời gian để thực hiện, và điều đó thông thể xảy ra nếu bạn không thay đổi thói quen và hành vi nhỏ hàng ngày. Do đó, chúng tôi đã tổng hợp một số mẹo và kỹ thuật hữu ích mà bạn có thể áp dụng và phát triển mỗi ngày, cho phép bạn tự đứng lên và cuối cùng nhận được sự công nhận mà bạn xứng đáng.

Đây là bảy điều quan trọng mà bạn cần biết.

1. Hiểu được sự khác biệt giữa quyết đoán và hung hăng

Trước khi bạn bắt đầu đưa ra yêu cầu và nói với đồng nghiệp của mình về điều gì đó, thì điều quan trọng cần nhận ra đó là việc đối đầu sẽ khác hoàn toàn với quyết đoán. Trên thực tế quyết đoán và hung hang là hai cực đối lập nhau rất rõ ràng.

Trong thực tế, việc lớn tiếng la hét đối với đồng nghiệp là hình vi không được khuyến khích, nó cho thấy bạn là người thiếu bình tĩnh và dễ mất kiểm soát. Hãy nhớ rằng quyết đoán không phải coi thường người khác. Mà là có niềm tin vào những việc mình làm, đưa ra các ý tưởng và tự tin trình bày nó với các đồng nghiệp, và đưa ra các luận điểm để chứng minh nó khả thi.

2. Sử dụng ngôn ngữ chính xác

Sự tương tác của bạn với đồng nghiệp và cấp trên có ảnh hưởng lớn đến cách bạn cảm nhận trong công việc; do đó, giao tiếp quyết đoán là một phần quan trọng để thu hẹp khoảng cách này.

Luôn luôn trực tiếp và đi thẳng vào vấn đề với những gì bạn đang nói. Nếu bạn cần phải hoàn thành một cái gì đó, thì hãy nói rằng bạn cần phải hoàn thành nó, đừng vòng vo.

Tránh kiểu nói chuyện ngập ngừng, nếu bạn mắc phải vấn đề này hãy cải thiện kỹ năng nói trước đám đông của bạn. Cách bạn giao tiếp bằng lời nói có cách dễ dàng nhất để có thể trao đổi và tiếp nhận các yêu cầu một cách chính xác và hiệu quả. Vì vậy hãy chắc chắn rằng lời nói của bạn được các đồng nghiệp khác trong công ty lắng nghe.

Làm thế nào để quyết đoán hơn ở nơi làm việc

3. Sử dụng đúng ngôn ngữ cơ thể

Tất nhiên, giao tiếp không chỉ bằng lời nói, mà còn sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong quá trình trao đổi với đồng nghiệp, nó đóng một vai trò quan trọng trong lúc thảo luận hoặc bàn bạc công việc, vì vậy đảm bảo rằng bạn chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của mình .

Trong quá trình gặp gỡ giao tiếp, bạn nên đứng thẳng, duy trì giao tiếp bằng mắt và có thể bắt tay với một lực vừa phải chắc chắn, không quá mạnh. Tất cả những hành động này thể hiện sự tự tin và chân thành, những hành động này được chứng minh là có hiệu quả.

4. Tin tưởng vào khả năng và phán đoán của bạn

Để có thể trở nên quyết đoán, bạn phải thực sự hiểu bạn đang nói về điều gì bạn sẽ cho người nghe một cảm giác tin tưởng và lời nói của bạn sẽ có sự ảnh hưởng. Điều đó khiến người nghe cảm nhận được bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực bạn chọn.

Luôn tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để hỗ trợ và dẫn chứng cho những gì bạn đang nói, hoặc cuộc tranh luận của bạn để giúp nâng cao sự ảnh hưởng của bạn.

5. Ngừng xin lỗi khi bạn không cần

Nếu bạn mắc một sai lầm lớn trong công việc, thì việc đưa ra lời xin lỗi là cần thiết. Nhưng đối với mọi thứ khác, bạn không cần phải xin lỗi liên tục.

Rốt cuộc, nó không chỉ không cần thiết mà còn tạo ra một động lực không lành mạnh, theo đó bạn liên tục chấp nhận trách nhiệm cho những điều sai lầm. Dù thăng hoa hay không, điều này sẽ phản ánh không tốt về bạn trong thời gian dài, cũng như làm xói mòn ý thức về năng lực và sự tự tin của bạn rằng bạn thực sự không giỏi trong công việc.

6. Nếu có thể, hãy chuẩn bị

Nếu bạn biết rằng bạn sẽ có một cuộc trò chuyện đặc biệt nhạy cảm với ai đó – nói về việc tăng lương hoặc khi đưa tin xấu cho ai đó – thì việc chuẩn bị trước những điều muốn nói là ý tưởng rất tốt.

Ví dụ, nếu bạn biết rằng bạn sẽ được hỏi một câu hỏi nhất định, thì hãy chuẩn bị sẵn một câu trả lời chắc chắn, mạnh mẽ. Bạn sẽ có được câu trả lời thật chỉn chu, thuyết phục cho thấy bạn biết chính xác những gì bạn đang nói ngay lập tức bạn sẽ có được sự tin cậy từ người khác.

7. Ngừng quan tâm người khác nghĩ gì

Mặc dù bạn không nên làm theo lời khuyên này theo nghĩa đen (bạn không muốn trở thành một kẻ bị ruồng bỏ bởi toàn bộ đồng nghiệp văn phòng), đây có lẽ là trở ngại lớn nhất để trở nên quyết đoán trong công việc. Khi bạn tập trung quá nhiều vào việc bạn yêu thích, bạn có thể không sẵn sàng vượt qua những dòng góp ý có vẻ không hay của đồng nghiệp.

Ngoài ra, bạn biết rằng bạn đã đúng vì bạn đã thực hiện các nghiên cứu và đo lường trước đó, bạn lịch sự nhưng kiên quyết chỉ ra lý do tại sao ý tưởng của bạn là lựa chọn tốt hơn. Bạn có thể đã xù lông và quyết liệt, nhưng công ty tiết kiệm tiền, bạn được thăng chức. Việc kiên quyết bảo vệ chính kiến sẽ giúp bạn có được những thành công trong công việc.

Đừng để bị ám ảnh về cách mọi người sẽ nhận thức về bạn hoặc lo lắng rằng việc có thể xúc phạm ai đó. Miễn là bạn tôn trọng và lịch sự, bạn không cần phải dành thời gian cho những gì người khác có thể nghĩ.

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều quan niệm sai lầm xung quanh ý tưởng về sự quyết đoán trong công việc; cụ thể là bạn cần phải lớn tiếng để được lắng nghe, và bản thân sự quyết đoán đó là một phẩm chất tự nhiên mà có thể học được và phát triển.

Bạn hoàn toàn có thể thay đổi phong cách của mình và nghiêm túc hơn trong văn phòng, đặc biệt nếu bạn tự rèn luyện để nhận thức được hành vi của mình. Hãy nhớ rằng: lần sau bạn cần có cuộc trò chuyện lớn với sếp, hoặc bạn có một ý tưởng sáng tạo cần được lắng nghe, điều đó quyết đoán sẽ giúp bạn thành công và cuối cùng, điều đó sẽ giúp ích cho bạn có được sự nghiệp thành công.

Bạn có đấu tranh để khẳng định bản thân trong công việc? Những lời khuyên khác bạn đã được đưa ra? Cho chúng tôi biết trong phần ý kiến dưới đây nhé!

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob