iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào để đề nghị tăng lương

Nói về những giá trị tiền bạc của bản thân là một điều khó khăn. “Tôi đáng giá bao nhiêu?”; “Tôi có đang được trả lương đồng đều với đồng nghiệp không?”; “Tôi có nên được trả cao hơn? Và nếu như vậy, tôi sẽ đề cập vấn đề này với cấp trên như thế nào?”
 
Một vấn đề nữa là: sự thiếu minh bạch về lương bổng cũng góp phần tạo nên sự khác biệt về thu nhập giữa nữ và nam.
 
Linda Babcock, tác giả quyển Women Don’t Ask (tạm dịch: Phụ Nữ Không Đòi Hỏi), đã cho thấy 56% những nam sinh viên tốt nghiệp tại Mỹ đã thương lượng được mức lương cao hơn lương khởi điểm, so sánh với chỉ 7% đối với nữ sinh viên. Điều này có nghĩa là từ bước đầu trong sự nghiệp, phụ nữ đã bị trả lương thấp hơn 4.000 USD so với nam giới.
 
Nếu bạn biết mình nên được trả lương cao hơn, thì đâu là cách đề nghị tăng lương hiệu quả nhất ?
 
Chọn thời điểm phù hợp
 
Không nhất thiết phải chờ đến khi tâm trạng Sếp bạn hoàn toàn thoải mái và vui vẻ, nhưng tránh đề nghị tăng lương ngay sau khi có tin xấu hoặc những kết quả không tốt. Sắp xếp một buổi họp để Sếp có thể tập trung hoàn toàn với bạn.
 
Chuẩn bị thông tin số liệu
 
Bạn nên chuẩn bị những số liệu trong đầu trước khi bước vào buổi họp và sẵn sàng giải thích làm rõ: có thể đó là trung bình lương của ngành cho vị trí này, hoặc là phần trăm tăng cụ thể mà bạn nghĩ có thể thể hiện sự thành công trong công việc. 

Làm thế nào mới được tăng lương khi mà sếp bạn cứ nói “Không!”?

Bám sát vào vấn đề
 
Bạn đã nắm rõ thông tin đầy đủ để cho Sếp thấy bạn đã đem lại lợi ích cho công ty như thế nào chưa? Ví dụ như việc bạn đạt doanh số bán hàng, đề xuất những ý tưởng mới, hoặc cắt giảm chi phí. Tránh nói về những vấn đề cá nhân như con cái nhỏ, cha mẹ lớn tuổi, những khoản chi tiêu sắp tới và những nghĩa vụ tài chính bạn đang lo lắng – chúng không liên quan đến buổi thảo luận này.
 
Đừng cá nhân hóa vấn đề
 
Hãy bình tĩnh và chuyên nghiệp ngay cả khi bạn nhận sự từ chối. Nếu không được Sếp tăng lương, bạn hãy thương lượng về những phần thưởng dựa trên năng lực khi đạt được một mục tiêu cụ thể: ví dụ như thêm ngày nghỉ, những buổi training được tài trợ, hoặc phần trăm hoa hồng, v.v.
 
Nếu bạn có những thắc mắc về việc xây dựng phong cách chuyên nghiệp của mình, hãy chia sẻ với tôi và nhận những lời khuyên hữu ích.
 
Chúc bạn may mắn và thành công trong sự nghiệp.

IconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob