iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào để có được công việc trong ngành bán lẻ

Ngành bán lẻ liên tục phát triển do vậy nhu cầu tuyển dụng nhân viên trong ngành này ngày một tăng cao. Có rất nhiều vị trí trong ngành này đang được tuyển dụng. Ngay cả khi bạn chưa có kinh nghiệm , hoặc chưa được đào tạo kỹ lưỡng nhưng nếu bạn chịu khó học hỏi tập trung vào công việc bạn sẽ thành công trong ngành này.

I. Tìm việc làm trong ngành bán lẻ

1. Tiến hành tìm kiếm việc làm

Nếu bạn biết được thông tin công ty bạn muốn xin việc làm đang tuyển dụng, bạn có thể tìm đến phần “Nghề nghiệp hoặc tuyển dụng” trên website chính thức của công ty để tìm hiểu thông tin và đăng ký ứng tuyển vào vị trí bạn muốn. Nếu bạn không biết công ty nào đang tuyển dụng thì có thể tìm đến các công cụ tìm kiếm việc làm 24h như Monster, Career Builder, iconicJob, VietnamWorks… hoặc nhờ dịch vụ tìm việc làm.

– Bạn nên xác định mục tiêu xin việc của bạn càng cụ thể càng tốt trong việc tìm việc làm của bạn. Điều này sẽ giúp cho quá trình tìm kiếm việc làm của bạn hiệu quả hơn. Bạn có thể áp dụng kĩ thuật tìm kiếm trên các công cụ như google bằng cách đặt từ khóa trong dấu ngoặc kép để tìm được kết quả chính xác hơn. Ví dụ như: “tìm việc làm bán hàng”, “tìm việc làm kế toán”, “tìm việc làm bán lẻ”…

– Bạn có thể tìm công việc theo địa chỉ thành phố đang sinh sống.

2. Tìm hiểu mô tả công việc

Mô tả công việc sẽ cho bạn biết được các yêu cầu đối với ứng viên mà công ty đang tìm kiếm và bạn liệu có phù hợp với vị trí này hay không. Chú ý phần yêu câu công việc và các kỹ năng cần thiết. Nếu bạn đáp ứng được các yêu câu đưa ra hãy ứng tuyển vào vị trí đó, thâm chí có một vài yêu cầu, kỹ năng bạn không đáp ứng được thì bạn vẫn có thể được nhận khi ứng tuyển.

– Ba yêu cầu đầu tiên được liệt kê thường là quan trọng nhất..

– Nếu mô tả công việc đang tìm kiếm một người thân thiện và tự tin, bạn nên chứng minh điều này trong khi phỏng vấn. Điều này bao gồm mỉm cười, giao tiếp bằng mắt, cho một cái bắt tay vững chắc, và nói chung là thật chuyên nghiệp khi phỏng vấn tại công ty.

– Tập trung nhấn mạnh những kỹ năng và kinh nghiệm bạn đã có được trong quá trình đi làm trước đây.

3. Chuẩn bị hồ sơ của bạn

Hồ sơ xin việc cần có những thông tin cần thiết như thông tin liên lạc, quá trình làm việc, trình độ học vấn và các kỹ năng liên quan đến vị trí muốn ứng tuyển việc làm. Nếu bạn đăng ký làm vị trí là thủ quỹ, hồ sơ của bạn có thể làm nổi bật khả năng giao tiếp với mọi người và bất kì trải nghiệm nào bạn có được trong việc xử lý tiền.

– Đảm bảo rằng hồ sơ của bạn dễ nhìn , không mắc các lỗi về chính tả.

4. Làm nổi bật kỹ năng bán lẻ chuyên nghiệp

Đối với công việc trong ngành bán lẻ thường yêu cầu 3 kỹ năng quan trọng nhất đối với công việc là khả năng lãnh đạo, có trách nhiệm và kỹ năng bán hàng tốt. Ngay cả khi bạn chưa bao giờ làm một công việc bán lẻ trước đây, bạn vẫn có thể phát triển những kỹ năng này qua những công việc khác. Đây thường được gọi là kỹ năng mềm.

– Việc tham gia các công việc tình nguyện trong cộng đồng, tham gia các câu lạc bộ, có vai trò lãnh đạo trong một dự án hoặc hoạt động nhóm là những hoạt động giúp bạn phát triển các kỹ năng mềm cần thiết cho bản thân.

Làm thế nào để có được công việc trong ngành bán lẻ

5. Viết thư xin việc

Thư xin việc là một cách tuyệt vời để giới thiệu về bản thân và trình bày những vẫn đề mà bạn không thể liệt kê trong hồ sơ xin việc (CV xin việc) của bạn. Thư xin việc không được dài hơn 1 trang giấy và nên điều chỉnh cho phù hợp với từng vị trí công việc bạn đang ứng tuyển. Thư xin việc không nên lặp lại những gì đã nêu ra trong hồ sơ xin việc. Cần đưa ra các thông tin cho nhà tuyển dụng biết bạn là ai, và tại sao họ nên thuê bạn.

– Tiêu đề phải chứa thông tin liên hệ, ngày tháng và địa chỉ của công ty.

– Trong phần giới thiệu, hãy chào người nhận thư, nêu rõ vị trí bạn đăng ký và lý do bạn phù hợp với vị trí và công ty.

– Phần chính của thư xin việc là nơi bạn có thể cung cấp các ví dụ cụ thể về các kỹ năng bạn có và cách bạn sử dụng các kỹ năng này. Bạn có thể nói “Trong suốt thời gian tôi làm vị trí A, tôi đã gặp mọi người từ mọi tầng lớp xã hội và học cách giao tiếp với tất cả mọi người.”

– Phần cuối thư nên nhắc lại lý do tại sao bạn là ứng cử viên tốt cho công việc, cảm ơn người đã đọc thư xin việc của bạn và đề cập rằng bạn mong muốn được nói chuyện với họ trong tương lai. Bạn cũng nên ký tên vào cuối.

– Thư xin việc có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn không có kinh nghiệm bán lẻ trước đó, nhưng đã phát triển các kỹ năng mềm sẽ giúp bạn thành công trong bán lẻ. Thư xin việc là một nơi lý tưởng để nói về những kỹ năng đó.

II. Phỏng vấn cho một công việc bán lẻ

1. Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn của bạn

Bạn nên chuẩn bị và tâp luyện trước khi đến buổi phỏng vấn bằng cách tự nói về các kinh nghiệm làm việc bạn đã trải qua, tự trả lời những câu hỏi thường gặp trong ngành bán lẻ trong quá trình phỏng vấn để có thể tự tin hơn khi đến buổi phỏng vấn trực tiếp.

– Bạn cũng nên tìm hiểu về công ty trước khi phỏng vấn.

– Những câu hỏi bạn có thể gặp : “Bạn có thể làm việc tốt với mọi người không ?”, “Bạn có vận chuyển đáng tin cậy?” “Làm thế nào bạn sẽ xử lý một khách hàng thô lỗ?” “Bạn có thể mô tả thời gian khi bạn cung cấp dịch vụ khách hàng tốt không?” và nhiều câu hỏi tình huống khác như thế này.

– Bạn nên dự đoán loại câu hỏi bạn sẽ được hỏi và phát triển một số câu trả lời.

– Câu trả lời hay cho “Bạn có làm việc tốt với mọi người không?” sẽ bao gồm không chỉ nói có, mà còn là một ví dụ cụ thể của một thời gian khi bạn làm việc với những người khác. Những người khác có thể là bạn cùng lớp hoặc đồng nghiệp từ một công việc khác.

– Câu trả lời hay cho “Bạn xử lý một khách hàng khó chịu như thế nào?” sẽ bao gồm lắng nghe ý kiến của khách hàng và làm việc với khách hàng để giải quyết vấn đề. Cũng đề cập rằng bạn sẽ đảm bảo vẫn tuân thủ các chính sách và quy định của công ty.

Làm thế nào để có được công việc trong ngành bán lẻ

2. Ăn mặc phù hợp

Hình ảnh của bạn là điều đầu tiên mà người phỏng vấn sẽ chú ý đến bạn, và họ có thể sẽ hình thành ý kiến về bạn dựa trên cách ăn mặt và đi đứng của bạn. Điều này bao gồm không chỉ là trang phục mà còn là phong thái tự tin đi đứng.

– Ăn mặc chuyên nghiệp và gọn gàng để cho người sử dụng thấy rằng bạn nghiêm túc về công việc. Đàn ông nên mặc áo sơ mi có cổ, cà vạt và giày đánh bóng. Phụ nữ nên mặc áo đẹp, hoặc váy .

3. Chuẩn bị các câu hỏi để hỏi nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn

Hãy nhớ rằng quá trình phỏng vấn là một con đường hai chiều. Bạn nên đánh giá liệu công ty có phù hợp với bạn hay không. Đặt câu hỏi cũng cho người phỏng vấn thấy rằng bạn nghiêm túc về công việc tại công ty.

– Các câu hỏi mà bạn có thể muốn hỏi bao gồm: “Tôi dự kiến làm việc bao nhiêu giờ một tuần?” “Tôi có được yêu cầu làm việc vào ban đêm hoặc cuối tuần không?” “Nhân viên được xem xét và đánh giá như thế nào?” “Một ngày điển hình sẽ như thế nào ở vị trí này?”

4. Theo dõi sau cuộc phỏng vấn

Tiếp theo là bước cuối cùng của quá trình phỏng vấn. Bạn nên gửi thư cảm ơn trong vòng 24 giờ. Đảm bảo rằng bạn gửi thư tiếp theo trong giờ làm việc.

– Đảm bảo bạn đã kiểm tra lỗi chính tả kỹ lưỡng trước khi gửi. Vì bạn đang được đánh giá mỗi khi bạn giao tiếp trao đổi với nhà tuyển dụng.

– Thư của bạn nên cảm ơn người phỏng vấn đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn, đề cập đến một cái gì đó đã được thảo luận trong cuộc phỏng vấn, và nhắc lại lý do tại sao bạn là một phù hợp cho vị trí.

Chúc bạn nhanh chóng tìm được công việc trong ngành bán lẻ phù hợp với bản thân và phát triển sự nghiệp của mình thật thành công.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob