iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Kinh nghiệm làm việc tại các công ty Nhật

Việc làm Công ty Nhật đã trở thành môi trường làm việc mơ ước với người ứng tuyển hiện nay. Thế nhưng, vào công ty Nhật không dễ, nếu bạn không thích nghi được với cách làm việc của người Nhật thì sẽ rất khó để theo đuổi lâu dài.

Dưới đây là một số kinh nghiệm cần thiết nếu bạn đang định ứng tuyển vào công ty Nhật.

1. Kinh nghiệm khi đi phỏng vấn

Để vào được công ty, các ứng viên buộc phải trải qua vòng phỏng vấn trước tiên. Trong suốt quá trình trao đổi, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

– Điều chỉnh sắc thái gương mặt khi trả lời câu hỏi. Thế ngồi phải tự nhiên, tự tin và thoải mái. Tốt nhất là bạn cần cười tươi và nhìn thẳng vào mắt của họ, trả lời câu hỏi dứt khoát, rõ ràng. Người Nhật không thích ứng viên trả lời vòng vo, mắt đưa láo liên hay gãi đầu, gãi tai. Thái độ phỏng vấn sẽ quyết định 50% kết quả tuyển dụng của bạn.

– Lắng nghe thật kĩ câu hỏi, tránh ngắt lời người nói. Thật thà, luôn biết lắng nghe là những đức tính được người Nhật đánh giá rất cao.

– Không đổ lỗi cho sếp hay tính chất công việc (áp lực, vất vả, nhàm chán) khi được hỏi về lý do xin nghỉ. Người Nhật đánh giá cao sự trung thành và hết mình vì công việc. Lý do phù hợp nhất chính là bạn muốn tìm một môi trường mới để thúc đẩy sự phát triển của bản thân.

– Cẩu thả là đức tính người Nhật ghét nhất. Vì vậy hãy chắc chắn nó không có trong danh sách nhược điểm của bạn.

– Người Nhật luôn có một mức lương sàn cho vị trí tuyển dụng. Vì vậy, không nên đòi hỏi mức lương quá cao. Sau này, nếu nhận thấy năng lực của bạn xứng đáng, công ty sẽ tự tăng lương cho bạn.

– Người Nhật luôn chú trọng đến những chi tiết tỉ mỉ. Vì vậy, bạn cần để ý từng hành động nhỏ của mình: cách chào hỏi, nói chuyện, cách ngồi, đi đứng, ra về… Nhiều người tự tin mình phỏng vấn rất tốt nhưng lại bị đánh trượt chỉ vì thái độ thiếu chuẩn mực lúc ra về.

2. Kinh nghiệm làm việc

Người Nhật làm việc rất chuyên nghiệp. Vì vậy, sau khi vào công ty bạn phải thích nghi ngay với cách làm việc này.

– Luôn làm mọi thứ có mục tiêu và kế hoạch, tuyệt đối không được làm việc theo cảm hứng mà cần lập lịch trình rõ ràng, chi tiết.

– Tuân thủ chặt chẽ quy định của công ty. Ngay từ buổi đầu tiên, bạn phải xem kĩ bản nội quy này.

– Không nhờ vả, dồn đẩy công việc cho đồng nghiệp.

– Có thái độ khiêm tốn, cầu tiến, luôn phải thể hiện mình là người dưới đối với các đối tác Nhật.

– Làm việc dựa trên thông tin chính xác, không cảm tính, nói bừa hay tìm hiểu qua loa. Thế nên trong các bản kế hoạch, báo cáo bạn cần phân tích và chỉ rõ tại sao mình chọn phương án này, căn cứ vào thông tin nào. Mọi quyết định đưa ra không mang tính ngẫu hứng, cảm tính.

– Tỉ mỉ, cẩn trọng trong công việc. Luôn dò xét lại thật kĩ trước khi báo cáo sếp. Tuyệt đối không để sự cẩu thả chen chân vào công việc. Sai chính tả, đánh máy nhầm số liệu, đưa nhầm báo cáo… là những lỗi khiến người Nhật khó chịu.

– Người Nhật coi trọng sự nỗ lực hơn xuất phát điểm ban đầu, có thể bạn chưa thật sự xuất sắc ở giai đoạn ban đầu nhưng chỉ cần bạn cố gắng, sếp sẽ ghi nhận.

– Không kì kèo tiền thưởng, tiền lương vì những vấn đề này các công ty Nhật đã có chế độ rất rõ ràng. Nếu bạn làm tốt, công ty sẽ điều chỉnh mức lương phù hợp.

– Tuyệt đối đúng giờ. Chậm trễ là điều người Nhật ghét nhất.

– Tác phong nhanh nhẹn: ăn nhanh, nói nhanh, làm nhanh.

– Không về nhà đúng giờ mà về nhà khi hoàn thành xong kế hoạch công việc ngày hôm đó. Nếu bạn không chăm chỉ thì việc rời bỏ công ty sớm muộn gì cũng diễn ra.

– Có tinh thần làm việc nhóm tốt. Người Nhật đề cao tính đoàn kết, cộng đồng. Họ không chấp nhận những nhân viên có cách làm việc ích kỉ, không phối hợp tốt với đồng nghiệp cùng công ty.

– Không tám chuyện, ăn vặt trong giờ. Môi trường làm việc của người Nhật tuy thoải mái nhưng rất kỉ luật. Giữa giờ làm việc, họ luôn có một khoảng thời gian ngắn để giải lao, vì vậy hãy xử lý các việc vặt vào lúc này.

Bước chân vào công ty Nhật không dễ. Ngoài vấn đề chuyên môn, bạn cần phải có cách làm việc chuyên nghiệp, tác phong nhanh nhẹn, đức tính cần cù, nhẫn nại, cẩn thận, thật thà. Bù lại, nếu vượt qua những trở ngại trong việc thích ứng ban đầu, bạn sẽ nhận được mức lương thưởng xứng đáng, đồng thời hoàn thiện tính cách, phong cách làm việc của bản thân.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob