iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Junior là gì? Senior là gì?

Junior, Senior là các thuật ngữ dùng để  phân chia trình độ giữa những người làm trong một công ty, trong một ngành hay trong một lĩnh vực nào đó.

Junior là gì?

Junior là từ tiếng anh chỉ những người nhỏ tuổi hơn, ít thâm niêm hơn, ở cấp dưới. Thường các bạn sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm sẽ làm ở vị trí junior. Junior đa phần có chút ít kinh nghiệm trong chuyên môn cũng như khả năng làm việc. Họ có thể thực hiện, giải quyết và xoay sở những vấn đề nhỏ, không mấy phức tạp và khó khăn. Còn những công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn cao thì họ cần sự giúp đỡ của những người có kinh nghiệm hơn.  Công việc chiếm phần lớn thời gian của Junior là học, học hỏi kinh nghiệm từ senior.

Một ví dụ về junior developer là những người chưa biết gì về công nghê, hoặc chỉ biết sơ sơ nhưng chưa được sử dụng thực tế bao giờ. Họ chỉ cần viết code theo yêu cầu, hoàn thành đúng chức năng và cho chạy được. Khi gặp khó khăn, họ tốn nhiều thời gian để tìm ra vấn đề, và giải quyết nó. Việc chủ yếu của các junior developer là học về công nghệ, học về cấu trúc dự án, và học cách viết code hoàn thiện từ senior.

Senior là gì ?

Junior là gì? Senior là gì?

Được gọi là Senior khi bạn đã đủ sự hiểu biết, có kinh nghiệm dày dặn và trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực bạn làm việc. Mỗi khi gặp khó khăn trong công việc bạn sẽ luôn tìm được cách khắc phục và giải quyết, bạn cũng có khả năng làm việc độc lập để đem lại hiệu quả cao nhất. Những người đi làm từ 4-5 năm thì tạm gọi là senior. Tuy nhiên, nếu làm việc lâu năm nhưng chỉ làm những task nhỏ nhỏ, việc lặt vặt, không trau dồi thêm kiến thức thì cũng không khác junior là bao. Vì vậy số năm đi làm chưa đủ để đánh giá, phân loại một senior. Mỗi công ty có nhiều cấp bậc cho senior, tùy thuộc vào năng lực và trình độ mà các senior sẽ được phân theo cao thấp khác nhau.

Lý do mà các Senior được coi trọng ở công ty bởi vì họ là những người có thâm niên lâu năm nên họ có thể giải quyết các vấn đề khó khăn một các dễ dàng hơn, và tìm cách khắc phục những sai lầm tương tự..Họ có chuyên môn cao, có khả năng chỉ dẫn cho người mới trong công việc nên họ là người dạy các Junior

Các kỹ năng cần có của một Senior

Mỗi lĩnh vực thì cần có những kỹ năng đặc thù riêng biệt, tuy nhiên để làm một Senior chuyên nghiệm bạn cần vài kỹ năng cơ bản sau:

Kỹ năng lãnh đạo: là một senior bạn tất nhiên phải có kỹ năng tổ chức lãnh đạo. Bạn phải lập kế hoạch dạy các junior như thế nào, giao công việc cho những người mới và quản lý tốt những người cấp dưới. Ngoài chuyên môn giỏi thì kỹ năng lãnh đạo sẽ góp phần giúp con đường sự nghiệp của bạn được thăng tiến

Kỹ năng làm việc nhóm: dù bạn là ai thì kỹ năng này rất quan trọng. Bạn là senior, bạn giỏi và xuất sắc thôi chưa đủ, bạn cần biết hỗ trợ, giúp đỡ, góp ý để cả team của bạn ngày càng phát triển và tiến bộ hơn. Nhiều cái đầu cùng nhau làm việc thì vẫn tốt hơn một cái đầu.

Kỹ năng giao tiếp: khi bạn làm mentor cho những người mới vào làm, bạn phải giao tiếp tốt với họ, giúp đỡ họ hòa nhập với cộng đồng công ty. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn dễ trình bày quan điểm, truyền tải được ý tưởng, tránh những hiểu lầm không đáng có.

Như vậy, Senior và Junior có sự khác biệt về kinh nghiệm cũng như trong trình độ và chuyên môn. Có một điểm giống giữa Senior và Junior đó là phải luôn luôn học hỏi tìm tòi cái mới, trau dồi kiến thức mỗi ngày. Trong môi trường khắc nghiệt như hiện nay, dù bạn có là Senior, nếu không chịu cập nhật kiên thức, giữ khư khư cái cũ, bạn sẽ nhanh chóng lỗi thời và bị đào thải. Do vậy, Senior nên giữ mindset của một junor luôn học hỏi cố gắng hoàn thiện bản thân, tiếp thu những điều mới lạ ở môi trường làm việc xung quanh.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Let it be
back-to-top iconicjob