iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Iconic đặt chân tới Singapore –  mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ

Nằm trong kế hoạch mở rộng thị trường hoạt động, trong tháng 10 vừa qua, Iconic đã thành lập thêm 1 chi nhánh tại Singapore. Sự kiện này hứa hẹn bước chuyển mình mạnh mẽ của một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực nhân sự tại thị trường Đông Nam Á, nhằm mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất đến tất cả các ứng viên và nhà tuyển dụng trên toàn cầu.iconic-dat-chan-toi-singapore-mo-rong-thi-truong-nang-cao-chat-luong-dich-vu-1

Trong gần 10 năm hoạt động, Iconic đã và đang không ngừng nỗ lực nhằm đáp ứng tất cả nhu cầu của lực lượng lao động và nhà tuyển dụng tại các nước Nhật Bản, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và góp phần quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản cùng các quốc gia nói trên.

Để hiểu thêm về quá trình hình thành cũng như các định hướng phát triển của Iconic trong tương lai, kính mời độc giả đọc bài phỏng vấn dưới đây, với vị khách mời vô cùng đặc biệt: ông Yasukura Hiroaki – CEO của Iconic.

iconic-dat-chan-toi-singapore-mo-rong-thi-truong-nang-cao-chat-luong-dich-vu-2

Chào ông. Rất cảm ơn ông vì đã nhận lời phỏng vấn cùng với chúng tôi. Không biết tâm trạng của ông hôm nay như thế nào?
– Tôi đang cảm thấy rất hào hứng và muốn bắt đầu ngay câu chuyện cùng với các bạn.

Vậy tôi xin phép được hỏi luôn nhé: Lý do nào đã khiến ông quyết định thành lập Iconic?

– Tôi đã có một giấc mơ làm chủ doanh nghiệp từ khi còn là một cậu sinh viên đại học. Mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống và tôi muốn sống trọn vẹn với cuộc đời của mình, muốn chúng thật sự có ý nghĩa.

Có rất nhiều cách giúp cho xã hội này tốt hơn, thậm chí dù bạn chỉ đơn thuần là một người ca sĩ, hát những bản nhạc mình yêu thích thì bạn cũng đã truyền năng lượng tích cực đến cho mọi người. Tôi chọn cách thành lập doanh nghiệp vì với tôi, doanh nghiệp là nền tảng quan trọng của nền kinh tế và một khi kinh tế phát triển cũng đồng nghĩa với việc mọi người được sống trong một xã hội vững bền hơn.

Ngoài ra, một trong những lý do thôi thúc tôi nhanh chóng bắt tay vào việc hiện thực hóa giấc mơ của cuộc đời mình là niềm mong mỏi sẽ giúp đỡ được nhiều người đạt được thành công dễ dàng hơn, khởi đầu từ việc có được công việc mà mình yêu thích.

Có phải ngay khi xác định được điều mình muốn, ông đã lập tức thành lập start-up của riêng mình?

– Ôi, không. Tại thời điểm đó, tôi bị thôi thúc mãnh liệt bởi ước mơ được làm chủ doanh nghiệp nhưng tôi lại không biết phải bắt đầu từ đâu, phải làm những gì và làm như thế nào, vậy là tôi quyết định sẽ bắt đầu từ việc trở thành nhân viên trong một công ty tại Nhật Bản.

Trong khoảng thời gian 3 năm làm việc, mục tiêu duy nhất của tôi chỉ là để trau dồi kinh nghiệm. Tôi cố gắng làm việc hết sức và không ngừng học hỏi các kiến thức về cách vận hành doanh nghiệp, nhượng quyền thương hiệu và tư vấn… Đến năm thứ 3, khi đã cảm thấy tự tin với bản thân và xác định được thị trường mục tiêu không chỉ giới hạn ở Nhật Bản, tôi quyết định thành lập start-up mang tên Iconic ngay tại thị trường tiềm năng lúc bấy giờ: Việt Nam.

Nhân sự được đánh giá là một ngành rất cạnh tranh, vậy thì đâu là lợi thế của Iconic so với những công ty đối thủ khác?

– Theo tôi thì bất cứ ngành nghề nào cũng đều có tính cạnh tranh riêng, khó có thể nói ngành này cạnh tranh hay ngành kia nhàm chán. Thật khó để có thể trả lời chính xác câu hỏi của bạn.

Như vậy nhé, thay vì quan tâm đến lợi thế của Iconic, tôi muốn chúng ta tập trung hơn vào tầm nhìn và sứ mệnh của công ty vì đây mới là điều mà mỗi doanh nghiệp đều muốn mọi người nhớ đến. Với định hướng trở thành công ty số một trong lĩnh vực nhân sự ở châu Á, Iconic đã và đang là nơi kết nối mọi người lại với nhau, ví dụ nhân viên người Nhật và người Việt có thể làm việc vui vẻ cùng nhau trong một môi trường tổ chức mà không bị giới hạn về ngôn ngữ hay văn hóa… Bên cạnh đó, Iconic còn giúp giải quyết các khó khăn liên quan đến pháp lý, xây dựng cơ cấu tổ chức cho những người muốn thành lập doanh nghiệp nhưng chưa có định hướng rõ ràng (như tôi đã từng gặp phải trong quá khứ). Chúng tôi luôn cố gắng mỗi ngày để sáng tạo không ngừng nghỉ và mang lại giá trị đích thực.

Phải nói thêm rằng 2 lĩnh vực chủ lực được chú trọng nhất và cũng là ưu thế của Iconic trong giai đoạn hiện nay chính là Công nghệ thông tin (IT) và Sản xuất (Manufacturer).

Iconic vừa mới thành lập chi nhánh mới tại Singapore – một trong những thị trường đầy khắc nghiệt tại châu Á. Tại sao ông lại chọn Singapore mà không phải là một nơi nào khác?

iconic-dat-chan-toi-singapore-mo-rong-thi-truong-nang-cao-chat-luong-dich-vu-3

– Thật ra việc mở chi nhánh ở Singapore không phải là bước đi có sự tính toán, đó chỉ đơn giản là cách tôi tiến dần đến việc phủ rộng thương hiệu Iconic ở toàn châu Á mà thôi. Tôi không phải kiểu người hay bận tâm rằng thị trường nào khắc nghiệt hơn, hoạt động ở quốc gia nào sẽ ít rủi ro hơn. Tôi luôn tin vào những định hướng mà mình theo đuổi và cứ thế thực hiện chúng, cố gắng và cố gắng.

Vả lại, nhu cầu về nhân sự ở các quốc gia châu Á gần như không có sự khác biệt nhiều, chúng luôn luôn tồn tại và phát triển không ngừng. Rõ ràng chúng ta không nên tự giới hạn hoạt động của công ty mình trong một quốc gia cụ thể mà nên mạo hiểm ở nhiều quốc gia khác. Singapore chỉ là “quốc gia khác” trong vô vàn các sự lựa chọn mà tôi sẽ tìm đến trong tương lai.

Trong quá trình thành lập chi nhánh tại Singapore, ông đã gặp những khó khăn gì? VD: pháp lý, nhân sự…Có bao giờ vì những khó khăn này mà ông muốn bỏ cuộc?

– Tương tự như khi thành lập các chi nhánh mới tại Indonesia hay Malaysia, chúng tôi đều phải đối mặt với thách thức, đó chính là sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ… nhưng như bạn thấy đấy, dù khó khăn thì Iconic cũng đã đạt được những thành công nhất định.

Singapore là thị trường rất tiềm năng, có nhiều điều luật bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và khá cởi mở về việc cho vay tài chính đối với các doanh nghiệp muốn đầu tư tại mảnh đất này nên tôi rất tin tưởng vào việc phát triển của chi nhánh mới trong tương lai. Không có lý do gì để từ bỏ đúng không nào?

Nếu đạt được thành công tại Singapore, ông có dự định sẽ chuyển trụ sở chính về đây luôn không?

– Có thể có nhưng cũng có thể không. Theo như tôi nhận định, Singapore là một chìa khóa quan trọng trong việc mở ra bước phát triển mới cho Iconic. Nơi đây được xem như trung tâm của thị trường châu Á, rất thuận tiện cho các hoạt động kinh tế quốc tế. Thực tế là đã có rất nhiều các công ty, tập đoàn nổi tiếng thế giới như Toyota, Coca Cola, Sam Sung… cũng đều tập trung tại đây. Tuy nhiên, thị trường Singapore lại khá hẹp so với các quốc gia còn lại, nếu đầu tư tất cả nguồn lực vào thị trường này thì chưa đủ.

Có lẽ trong tương lai, tôi sẽ suy nghĩ về việc chuyển dời các hoạt động liên quan đến luật pháp, chính phủ và tài chính về đây bởi những lợi thế tôi đã chia sẻ phía bên trên. Còn các hoạt động khác như Marketing hay IT sẽ không có gì thay đổi, Việt Nam vẫn đóng vai trò quan trọng nhất.

iconic-dat-chan-toi-singapore-mo-rong-thi-truong-nang-cao-chat-luong-dich-vu-4

Có một trụ sở và quá nhiều chi nhánh như vậy, ông có nghĩ nó nằm ngoài khả năng quản lý của mình không? Nếu có thì ông có chiến lược như thế nào để luôn đảm bảo hoạt động kinh doanh luôn nằm trong sự kiểm soát của mình?

– Nhiệm vụ của tôi là cố gắng quản lý và dẫn dắt tất cả mọi người cùng nhau hướng đến sứ mệnh chung quan trọng nhất: phát triển công ty. Dù điều hành trụ sở hay bất cứ chi nhánh nào, tôi vẫn không quên mục tiêu này.

Tôi và các nhân viên luôn thẳng thắn chia sẻ mọi quan điểm, tôi học hỏi từ họ, họ học hỏi từ tôi. Chúng tôi cùng nhau nắm bắt các cơ hội và luôn luôn sáng tạo, đổi mới đúng như slogan của công ty: “Create beyond”. Chính vì nắm bắt được yếu tố cốt lõi để phát triển doanh nghiệp và luôn để tâm trí xoay quanh nó nên chưa bao giờ tôi có cảm giác mình là người đứng ngoài cuộc, hay nói cách khác là mất quyền kiểm soát.

Ông có thần tượng ai trong giới kinh doanh này không, kể cả đối thủ của mình?

– Có rất nhiều người khiến tôi tôn trọng nhưng để gọi là thần tượng thì có lẽ là chưa có ai.

Là người lãnh đạo công ty, chắc chắn ông gặp không ít áp lực, những lúc như vậy ông làm gì để giải tỏa?

– Đúng là công việc đôi khi cũng khiến tôi cảm thấy căng thẳng. Những lúc như vậy, tôi và các đồng nghiệp sẽ tổ chức các cuộc họp và thảo luận cùng nhau để tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất. Tất nhiên, cũng có một số vấn đề khó khăn đến mức không thể ngay lập tức hoàn thành, thế là chúng tôi phải tạm ngưng lại một thời gian hoặc chuyển sang phương án mới cho đến khi mọi việc hoàn toàn ổn thỏa. Đấy là những khi tôi ở văn phòng làm việc.

Khi đã về nhà, tôi cũng như những người khác, thư giãn bằng cách họp mặt ăn uống với gia đình và bạn bè, uống chút rượu, coi những show truyền hình hài hước để được cười thật thoải mái hoặc hát vang những bài hát mà mình yêu thích (cười to). Và điều đặc biệt là tôi luôn để tâm trí mình trống rỗng, không nghĩ ngợi bất cứ điều gì sau 10 giờ tối.

Và làm sao ông có thể vừa cân bằng công việc ở công ty lẫn công việc gia đình?

– Tôi không xem công việc ở công ty hay công việc gia đình là một nhiệm vụ hay gánh nặng. Với tôi, chúng xuất hiện như một vòng tuần hoàn mà không ai có thể tránh khỏi. Nếu đã không thể tránh khỏi thì cách tốt nhất là hãy tận hưởng nó.

Tôi làm việc bằng niềm đam mê và chăm lo gia đình bằng tình yêu của một người chồng, người cha. Tôi chưa bao giờ cân nhắc rằng mình phải dành thời gian cho công việc hay gia đình nhiều hơn, mọi thứ cứ xảy đến và tôi tận hưởng chúng. Ví dụ: trong thời gian tôi đưa con trai của mình về Nhật để khám bệnh, tôi vẫn có thể kiểm tra công việc và quản lý từ xa. Hay khi ở văn phòng làm việc, tôi vẫn có thể gọi điện để hỏi thăm tình hình của những đứa trẻ ở nhà.

Khi bạn suy nghĩ tích cực về mọi thứ và đón nhận chúng như lẽ hiển nhiên, bạn tự khắc sẽ biết cách vận hành chúng một cách suôn sẻ, ý tôi là bạn có thể cân bằng mọi thứ.

Cảm ơn ông rất nhiều về những chia sẻ đầy giá trị. Chúc ông và gia đình nhiều sức khỏe, chúc Iconic ngày càng phát triển và thành công hơn nữa!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob