iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Hiểu suy nghĩ hay tâm ý của nhà tuyển dụng

Chắc chắn rằng các bạn luôn tự hỏi mình rằng tất cả các nhà tuyển dụng sau khi đã có hồ sơ ứng tuyển tìm việc làm thì họ sẽ làm gì? Khi đánh giá thì họ có sử dụng một tiêu chí nào để đánh giá không? Thang điểm của họ đánh giá ra làm sao? Nhưng tại sao nhà tuyển dụng chỉ chọn một ứng viên, khi phỏng vấn thì có rất nhiều ứng viên gây ấn tượng mạnh khác? Khi viết ra bài viết này thì chúng tôi muốn các bạn giải đáp các thắc mắc trên.

 

Tâm lý nhà tuyển dụng

 

Các công ty tuyển nhân viên như thế nào?

 

Như hiện nay thì có rất nhiều công ty lựa chọn mạng máy tính như các trang mạng việc làm để đăng tải các thông tin tuyển dụng (tuyển dụng thư ký, tuyển dụng IT, tuyển dụng QA/QC/ISO,…) hoặc dò tìm các ứng viên có các kỹ năng phù hợp với vị trí đăng tuyển vì nó có kết quả rất nhanh và tiết kiệm chi phí. Nhưng cũng có một số công ty thực hiện việc đăng tải thông tin tuyển dụng lên trên các trang web mạng xã lội như zingme.vn, facebook để có thể tìm ra một ứng viên phù hợp trong hàng triệu người cho công ty. Tuy nhiên có số ít nhà tuyển dụng sẽ sử dụng lại danh sách ứng viên mà mình đã tìm và lọc để chọn ứng viên tỏa sáng nhất hơn là phải thông qua các công ty trung gian tư vấn tuyển dụng khác.

 

Xem thêm: Những câu phỏng vấn khó của nhà tuyển dụng công ty Nhật

 

Theo như một giám đốc nhân sự của một doanh nghiệp kinh doanh tuyển dụng TP. Hồ Chí Minh cho biết là cô không bao giờ tin tưởng bất cứ một loại hình tuyển dụng nào hết. Việc không tin tưởng vào loại hình dịch vụ tư vấn nhân sự là trong quá trình làm trưởng phòng nhân sự cô đã bị lừa là ứng viên thực hiện các bài text do đưa ra rất tốt nhưng khi làm việc lại không hiệu quả. Khi cô tra hỏi ứng viên thì anh ta cho biết được các nhân viên tư vấn cho làm trước rất nhiều lần nên thuộc. Chính vì nguyên nhân trên mà cô chỉ tin tưởng vào cuốn ablum ứng viên của mình trong suốt thời gian trong lĩnh vực nhân sự mà thôi hay cô chỉ nhận hồ sơ của các ứng viên đến nộp hồ sơ trực tiếp. Vấn đề đang dần lộ ra đó chính là các nhà tuyển dụng không chỉ sử dụng một loại kênh tuyển dụng vì vậy bạn cần phải thực hiện mở rộng các mối quan hệ để gặp nhiều cơ hội.

 

Các doanh nghiệp đánh giá cao điều gì

 

Các doanh nghiệp đánh giá cao điều gì?

 

Theo một cuộc khảo sát thì hầu hết tất cả các nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ thực hiện phỏng vấn những ứng viên có hồ sơ ứng tuyển rất nhiều lỗi chính tả hay không có kết cấu rõ ràng hoặc là ở phần mục tiêu hướng nghiệp không thể hiện rõ mình muốn gì, không co gì tỏa sáng. Khi được hỏi thì nhà tuyển dụng cho biết rằng với họ thì một hồ sơ ứng viên viết tay, trình bày đẹp mắt mặc cho hồ sơ đó có kinh nghiệm làm việc rất ít hay chưa thõa mãn yêu cầu nhà tuyển dụng thì vẩn có khả năng làm cho họ bị thu hút hơn là phải xem xét rất lâu một hồ sơ không sạch sẽ nhưng có năng lực cá nhân.

 

Xem thêm: Bí quyết giúp ứng viên tự tin trong buổi phỏng vấn

 

Khi mà nhà tuyển dụng thực hiện việc đăng tải thông tin tuyển dụng nhân sự thì có rất rất nhiều ứng viên gửi hồ sơ của mình đến mỗi tuần. Đó chính là nguyên nhân mà các bạn phải làm sao cho hồ sơ của mình thật chuyên nghiệp, thu hút, tỏa sáng và có độ thuyết phục cao khi nêu lên thật nhiều thành tích công việc trước đây đã từng làm để có thể loại bỏ bớt ứng viên sáng giá khác. Không nên che giấu đi tài năng của mình mà hãy để cho nó tỏa sáng một cách tự tin nhất có thể.

 

Ứng viên thay đổi việc được đánh giá không cao

 

Hầu hết tất cả các nhà tuyển dụng đều cho điểm rất thấp đối với các ứng viên thường xuyên nhảy việc trong một thời gian ngắn vì họ cho rằng đó chính là tín hiệu báo trước cho việc không bao giờ bám trụ lại một công ty nào lâu dài để cùng nó phát triển. Tất nhiên là các ứng viên nhảy việc có thể là người giỏi nhất nhưng các doanh nghiệp luôn có một sự e ngại nhất định đối với việc ra quyết dịnh tuyển dụng. Chính vì vậy khi bạn đang nhảy việc liên tục thì hãy cho nhà tuyển dụng một lời giải thích mà bạn cho nó là nguyên nhân khách quan nên mới thực hiện việc thay đổi công việc. Dù cho lời sự nhảy việc với nguyên nhân khách quan có là thật hay giả thì bạn cũng phải trình bày sao cho nhà tuyển dụng thấy đó là nguyên nhân chính đáng.

 

Chúc các bạn thành công!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob