iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Hai phương pháp tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay

Vấn đề tuyển dụng nhân sự luôn làm các nhà lãnh đạo phải đau đầu. Giữa muôn vàn phương thức tuyển dụng hiện nay, chọn cách nào sẽ hiệu quả và thiết thực nhất? Để trả lời được câu hỏi này người lãnh đạo phải hiểu rõ ưu nhược điểm của hai phương pháp tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay: tuyển dụng nội bộ và tuyển dụng bên ngoài, từ đó, lựa chọn ra cách thức phù hợp nhất với công ty của mình.

Phương pháp tuyển dụng nội bộ

Hai phương pháp tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay

Tuyển dụng nội bộ chính là việc người lãnh đạo lựa chọn ứng viên ngay từ chính nguồn lực có sẵn trong công ty hoặc sử dụng nhân viên công ty làm môi giới tuyển dụng. Cụ thể, người lãnh đạo có thể thực hiện phương pháp này như sau:

– Thông báo tuyển dụng đến toàn công ty: Bộ phận nhân sự sẽ gửi thông báo tuyển dụng qua mail cho toàn bộ công ty hoặc dán lên bảng thông báo chung. Nếu thấy đủ điều kiện, nhân viên có thể tự đứng ra ứng tuyển.

– Sử dụng nhân viên công ty làm người môi giới tuyển dụng: Đây là phương pháp tuyển dụng được khá nhiều công ty lớn sử dụng. Bằng cách này họ có thể tận dụng các mối quan hệ tốt từ chính nhân viên của mình để tìm ra những ứng viên tiềm năng nhất. Tất nhiên, sẽ có một khoản phụ cấp nho nhỏ dành cho nhân viên đứng ra giới thiệu.

– Xét duyệt hồ sơ lưu trữ của từng nhân viên: Nếu đang cân nhắc nhân viên nội bộ cho vị trí tuyển dụng mới, người lãnh đạo sẽ xem xét lại hồ sơ lưu trữ của toàn bộ nhân viên, trong đó có ghi thông tin cá nhân, trình độ, kĩ năng nghề nghiệp, các thành tích đã đạt được… từ đó, lãnh đạo sẽ lựa chọn được người phù hợp nhất.

Phương pháp tuyển dụng nội bộ có một số ưu nhược điểm sau:

– Ưu điểm: Với việc tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có, công ty sẽ tiết kiệm được khá nhiều kinh phí, thời gian. Mặt khác, với những vị trí cấp cao như quản lý thì việc cất nhắc và tạo điều kiện cho nhân viên thăng chức sẽ tạo thêm động lực, giúp họ gắn bó và cống hiến nhiều hơn. Do đã gắn bó với công ty từ trước, những nhân viên này không mất thời gian để làm quen, kết nối cùng đồng nghiệp hay tìm hiểu về ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh.

– Nhược điểm: Vị trí tuyển dụng chỉ có một, mà ai cũng muốn được thăng chức, điều này dẫn đến cuộc đấu đá ngầm trong công ty, bộ phận nhân sự cần cân nhắc thật kĩ. Ngoài ra, việc sử dụng người quen của nhân viên có thể dẫn đến tình trạng lôi kéo bè phái, chia rẽ trong công ty.

Phương pháp tuyển dụng bên ngoài

Hai phương pháp tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay

Với phương pháp này, người lãnh đạo sẽ lựa chọn ứng viên là người bên ngoài công ty, phương pháp tuyển dụng bên ngoài được sử dụng như sau:

– Sử dụng phương tiện truyền thông: Bao gồm báo chí, tạp chí, kênh truyền hình, đài phát thanh và website tuyển dụng. Tất nhiên, khi sử dụng phương pháp này, kinh phí nhà tuyển dụng bỏ ra là không nhỏ, bù lại, lượng hồ sơ đổ về rất lớn. Sức lan tỏa của internet là điều không thể bàn cãi, đặc biệt là trong thời đại công nghệ như hiện nay, nếu nhà tuyển dụng đang tìm các ứng viên trẻ thì đây là hình thức phù hợp nhất.

– Trung tâm giới thiệu việc làm: Hình thức này được áp dụng khi công ty không có bộ phận nhân sự riêng hoặc muốn tuyển dụng các vị trí mang tính đặc thù cao.

– Hội chợ việc làm: Hình thức này tuy khá cổ điển nhưng vẫn rất hữu dụng. Hội chợ việc làm là nơi nhà tuyển dụng trực tiếp gặp gỡ các ứng viên tiềm năng từ các trường cao đẳng, đại học. Nếu muốn tuyển một nguồn lực lớn, trẻ, giàu nhiệt huyết thì bạn nên sử dụng hình thức này.

Phương pháp tuyển dụng bên ngoài có một số ưu nhược điểm sau:

– Ưu điểm: Phương pháp này mang đến cho công ty nguồn nhân lực mới, tài năng và giàu ý tưởng sáng tạo. Nếu đó là ứng viên đã có kinh nghiệm thì công ty cũng không phải bỏ ra chi phí đào tạo. Bên cạnh đó, do không phải cạnh tranh vào cùng một vị trí, nội bộ công ty sẽ không lục đục, cạnh tranh ngầm.

– Nhược điểm: Công ty sẽ phải bỏ ra khá nhiều công sức, chi phí để tuyển dụng nguồn lực từ bên ngoài. Ngoài ra, nhân viên mới có thể chưa quen với ngành nghề nên phải bỏ ra một khoảng thời gian thích nghi. Nếu người được tuyển nắm giữ vị trí cao nhưng trước đó chưa từng công tác tại công ty thì dễ xảy ra tình trạng bài xích người mới, không ủng hộ, hợp tác từ phía các nhân viên còn lại.

Bất cứ phương pháp tuyển dụng nào, nội bộ hay sử dụng nguồn lực từ bên ngoài đều có những ưu, khuyết điểm riêng. Tốt nhất, người lãnh đạo và bộ phận nhân sự cần căn cứ vào tình hình của công ty để chọn ra phương pháp tuyển dụng phù hợp nhất.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob