iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Giải mã nghịch lý: người càng lười biếng càng dễ thành công

Những nhân viên lười biếng thường không được đánh giá cao nơi công sở, thậm chí họ còn phải chịu ánh mắt khinh thường của đồng nghiệp xung quanh. Tuy nhiên, bạn có biết rằng những người lười biếng lại có tỷ lệ thành công cao hơn hẳn những người chăm chỉ?Nghe có vẻ bất ngờ nhưng 4 lý do dưới đây sẽ hoàn toàn thuyết phục bạn tin vào nghịch lý này và nếu bạn là nhà quản lý, bạn hẳn sẽ phải thay đổi cách nhìn nhận về những nhân viên cấp dưới bị bạn liệt vào danh sách “lười không thuốc chữa” bấy lâu nay.

1. Họ là bậc thầy công nghệ

giai-ma-nghich-ly-nguoi-cang-luoi-bieng-cang-de-thanh-cong-1

Những nhân viên lười biếng thường rất “cừ” trong việc áp dụng công nghệ vào việc cải tiến tốc độ làm việc. Họ biết chọn lọc những ứng dụng, công cụ quản lý công việc tối ưu nhất và sử dụng chúng một cách thành thạo để không phải mất công, mất sức và tốn nhiều thời gian như những người đồng nghiệp khác. Chẳng hạn, nếu cần gửi file tài liệu cho tất cả thành viên trong nhóm làm việc, họ sẽ chọn giải pháp tải lên Google Drive hay Drop Box để mọi người có thể dễ dàng điều chỉnh và lưu trữ thay vì ngồi gửi từng email đến từng người, sau đó nhận phản hồi rồi lại hì hục sửa (nếu nhận được góp ý)…

2. Luôn xác định được mục tiêu

So với những nhân viên chăm chỉ, thường để tâm trí bay bổng và đôi khi mất tập trung trong công việc vì những yếu tố xung quanh thì người lười biếng chỉ có một mục tiêu duy nhất là phải làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh nhất và ra về đúng giờ. Họ không hay nghĩ lan man mà sẽ ngay lập tức lao vào làm cho xong công việc vì họ không muốn phải làm đi làm lại nhiều lần và họ còn có nhu cầu khác như nghỉ ngơi hay giải trí. Đừng vội chê bai họ lười vì hay ngủ trong giờ làm việc, đó là cách để họ lấy lại tinh thần và giúp bản thân tỉnh táo để chạy đua với thời gian. Tóm lại, bạn chỉ nên quan tâm xem liệu họ có thể đáp ứng được nhiệm vụ bạn giao phó hay không, đó mới là điều quan trọng.

3. Họ là người thông minh, sáng tạo

giai-ma-nghich-ly-nguoi-cang-luoi-bieng-cang-de-thanh-cong-3

Vì không muốn động tay, động chân nên những người lười biếng bắt buộc phải vận dụng trí óc để nghĩ ra cách rút ngắn thời gian làm việc, họ thậm chí có thể nghĩ ra rất nhiều cách “dở hơi”, những hướng mới mà đại đa số người bình thường không bao giờ nghĩ đến. Chính vì điểm này mà những người lười biếng thường tỏ ra không hứng thú khi phải hợp tác làm việc nhóm với sếp hoặc đồng nghiệp ưa thích sự khuôn mẫu và nhất nhất làm theo quy trình.

Bill Gates đã từng nói “Tôi chọn những người lười làm những công việc khó vì họ là bậc thầy trong việc tìm ra cách dễ dàng để hoàn thành chúng”, hãy thử tìm đến những người lười khi cần ai đó thúc đẩy công việc nhanh hơn nhưng tất nhiên bạn cũng nên cẩn trọng mà “chọn mặt gửi vàng” vì nếu chọn nhầm người vừa lười, vừa bất tài thì dự án của bạn xem như xong rồi đấy.

4. Chấp nhận mạo hiểm và chịu được áp lực cao

Đặc điểm chung của những người nhân viên lười là họ không bao giờ chịu làm việc theo kế hoạch, họ phá vỡ các nguyên tắc và luôn trì hoãn công việc đến cận deadline. Tuy nhiên, họ không bao giờ “chết đuối” khi gặp tình trạng “nước tới cổ” bởi vì khả năng bơi nước rút của họ đã đạt đến mức thượng thừa. Họ không bị áp lực gây ảnh hưởng đến tinh thần mà ngược lại, họ còn hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Cùng một công việc nhưng nhân viên chăm chỉ mất cả ngày để hoàn thành còn họ thì chỉ cần 2-3 tiếng là đã có ngay kết quả.

Họ chấp nhận mạo hiểm, rút ngắn quy trình để được lười biếng nhưng thực chất, họ lại là những người hiểu rõ nhất khả năng của bản thân mình, nếu được trao cơ hội và khích lệ đúng mức, chắc chắn họ sẽ là đối thủ đáng gờm của các nhân viên cùng cấp khác.

Nếu bạn là nhà quản lý, đừng vội đánh giá thấp những nhân viên lười biếng mà hãy thử giao cho họ nhiều công việc và cho họ thấy rằng bạn luôn đặt niềm tin ở họ. Rất có thể những sáng kiến tưởng chừng như vô bổ của họ lại là chìa khóa giúp bạn giải quyết những vấn đề rắc rối mà bạn đang gặp phải.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob