iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Giải mã các ngôn ngữ cử chỉ trong buổi phỏng vấn

Nếu bạn hiểu và nắm bắt được những ngôn ngữ cử chi trong buổi phỏng vấn, thì khả năng tìm việc làm mơ ước của bạn sẽ tăng thêm đáng kể. Hiểu được các ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ sẽ giúp bạn hiểu được những mong muốn cũng như yêu cầu của nhà tuyển dụng dành cho bạn.

 

> Bí quyết để tìm việc thời vụ dịp tết hiệu quả
> 7 Sai lầm của người tìm việc
> Những bài học rút ra từ các lần phỏng vấn thất bại

 

Ngon ngu cu chi trong cuoc phong van

 

 

1. Bắt tay

 

Một cái bắt tay sẽ nói lên rất nhiều điều về con người của bạn. Bạn bắt tay có quá chặt hoặc quá lỏng? Bạn bắt bằng tay trái hay tay phải? Đưa tay từ trên xuống hay đưa từ dưới lên? Vậy một cái bắt tay hoàn hảo sẽ như thế nào?

– Bắt tay chặt vừa phải, lắc nhẹ từ trên xuống

– Lòng bàn tay sạch sẽ, ko thấm mồ hôi, nước

– Một nụ cười thân thiệt

Một cái bắt tay hoàn hảo sẽ cho thấy được tính cách của bạn. Bạn có phải là một người tự tin, nhanh nhẹn hoặc là một người rụt rè, ít giao tiếp trong công việc.

 

2. Giao tiếp bằng mắt

 

Giao tiếp bằng mắt là một ngôn ngữ cực kỳ quan trọng trong việc giao tiếp. Đặc biệt là dành cho các bạn đang hoạt động trong việc làm Marketing, việc làm dịch vụ khách hàng, những ngành cần phải có sự trao đổi, giao tiếp với nhau. Vậy như thế nào là giao tiếp tốt qua mắt? Khi trao đổi với nhà tuyển dụng hoặc người đối diện, bạn nên nhìn trực tiếp vào mắt họ đê thể hiện sự tự tin của mình, nhưng tránh nhìn quá lâu sẽ gây cảm giác khó chịu đối với người đối diện. Bạn có thể dành 60% khoảng thời gian nói chuyện để nhìn vào mắt nhà tuyển dụng. Nếu có nhiều hơn hai phỏng vấn viên, bạn nên hướng ánh mắt của mình đến cả hai người như thẻ hiện sự tôn trọng.

 

Mẹo giao tiếp bằng mắt: 

 

Ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên với nhà tuyển dụng, bạn hãy tự tin tiến đến băt tay mỉm cười, nhìn vào mắt nhà tuyển dụng và nói. ” Rất vui được gặp anh/chị”. Bạn sẽ gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Suốt trong buổi phỏng vấn, bạn vẫn phải duy trì một cái nhìn thân thiệt với nhà tuyển dụng nhưng đừng nên nhìn quá lâu vào mắt họ. Bạn có thể nhìn quanh văn phòng làm việc và đưa ra các lời khen về văn phòng cũng như môi trường làm việc. Điều này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy được khả năng quan sát của bạn. Bạn có thể nhìn vào giữa lông mày của người đối diện khi giao tiếp, như vậy bạn có thể tránh được sự khó chịu khi nhìn chằm chằm vào mắt họ.

 

3. Luôn thẳng lung khi ngồi:

 

Dáng ngồi của bạn cũng giúp bạn nói nhiều về mình. Đừng nên ngồi nghiêng trên ghế, thay vào đó hãy giữ lưng của mình thẳng 80-90 độ. Một dáng ngồi này thoải mái và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn trông đứng đắn và tăng thêm sự tự tin của mình. Hơn thế nữa, ngồi thẳng lưng cũng khiến cho bạn phải thở sâu hơn và từ đó làm cho bạn bớt hồi hộp khi đối diện với nhà tuyển dụng.

Tác phong của bạn sẽ cho người đối diện hiểu về mình hơn. Hãy luôn giữ lưng thẳng trong quá trình trao đổi với nhà tuyển dụng như thể hiện sự tự tin, đúng đắng và chuyên nghiệp của bạn. Bên cạnh đó, ngồi thẳng lưng cũng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, cung cấp cho bạn đủ lượng oxy và máu và giúp bạn sẽ có được một tinh thần minh mãng để trả lời các câu hỏi hóc búa từ nhà tuyển dụng.

 

4. Không bắt chéo chân, sử dụng tay quá nhiều.

Chân và tay chúng ta sẽ có xu hướng chuyển động nhiều khi chúng ta gặp căng thẳng, hồi hợp. Vì thế, bạn hãy luôn giữ chân mình một tư thế ngay ngắn, không nên bắt chéo hai chân khi ngồi vì sẽ tạo ấn tượng không tốt với người tuyển dụng. Đối với tay của mình, bạn nên đan hai tay vào nhau và để trước bàn. Điều này sẽ hạn chế những hành động tay “kỳ lạ” của bạn.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob