iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Chuyên gia PR quan hệ công chúng và truyền thông cần kỹ năng gì

1. Trung thực

Trong ngành quan hệ công chúng, danh tiếng của bạn là điều rất quan trọng. Thẳng thắn, trung thực là những đức tính quan trọng bạn cần có trong cuộc sống chỉ giúp bạn có cuộc sống an yên mà còn giúp phát triển các mối hệ và chất lượng công việc. Để có thể phát triển bền vững trong giới PR (PR là gì ?) cần phải bám vào sự thật.

2. Kiến thức và nghiên cứu

Có khả năng thực hiện các nghiên cứu và câp nhật các kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của khách hàng là điều quan trọng. Luôn cập nhật các xu hướng thị trường mới nhất, cạnh tranh, công nghệ và mong muốn của khách hàng sẽ giúp bạn có một sự nghiệp thành công trong ngành PR. Hơn nữa, tiến hành nghiên cứu các thông tin đảm bảo có thể trao đổi một cách tự tin với khách hàng, các nhà báo.

Ví dụ, một số công ty PR chuyên về lĩnh vực công nghệ, vì vậy việc quảng bá bản thân có các kiến thức về công nghệ và bản chất phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ sẽ giúp bạn liên hệ và tiếp xúc với những người trong ngành dễ dàng hơn.

3. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Kỹ năng xây dựng các mối quan hệ của bạn là một kỹ năng quan trọng để thành công trong ngành PR. Khả năng xây dựng mối quan hệ của bạn trong việc thể hiện sự tự tin và sự lôi cuốn trong giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản, giúp cho bạn trở thành một đại diện tuyệt vời trong ngành PR.

chuyên gia pr cần kỹ năng gì

4. Làm việc đa nhiệm trọng môi trường áp lực cao

Môi trường làm việc trong ngành PR là rất áp lực, khả năng làm việc trên nhiều dự án bất cứ lúc nào sẽ là một phần trong công việc hàng ngày của bạn. Điều này có nghĩa là làm việc với nhiều khách hàng với các nhu cầu khác nhau và thời hạn khác nhau. Những ai có đam mê thường thích làm việc trong một môi trường áp lực có nhịp độ nhanh sẽ rất phù hợp với ngành PR.

5. Chú ý đến chi tiết

Độ chính xác trong công việc của bạn là điều cần thiết để thành công trong sự nghiệp và lâu dài trong ngành PR. Khả năng của một chuyên gia PR là kể các câu chuyện của khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông, do vậy sự đòi hỏi về tình chính xác là rất cao. Khi liên tục xem xét và chỉnh sửa nội dung bằng văn bản cho khách hàng, điều quan trọng là cung cấp một chỉnh sửa hoàn hảo nhất, vì ngay cả những lỗi nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến sự khác biệt rất lớn giữa thành công hay thất bại của chiến dịch.

6. Thích nghi để thay đổi

Bối cảnh truyền thông luôn thay đổi hàng ngày. Mọi người đang xử dụng phương tiện xem thông tin giải trí thông qua các ứng dụng và truyền thông xã hội nhiều hơn bao giờ hết. Là một chuyên gia PR, bạn phải linh hoạt và thích nghi với những thay đổi này.

7. Tư duy chiến lược

Người quản lý PR phải có khả năng suy nghĩ chiến lược. Bây giờ rất hiếm khi gặp trực tiếp các nhà báo hoặc người chủ của các phương tiện truyền thông, vì vậy tư duy chiến lược nhanh chóng sẽ giúp bạn phát triển thương hiệu cho khách hàng một cách nhanh chóng, chạy được các sự kiện đúng tiến độ và thành công trong các chiến dịch. Tư duy chiến lược xuất sắc đến từ niềm đam mê, tầm nhìn và hiểu rõ các vấn đề bạn đang làm trong lòng bàn tay.

8. Hiểu biết về truyền thông xã hội

Sự nổi lên của truyền thông xã hội trong những năm gần đây là một trong những chất xúc tác lớn nhất cho sự thay đổi trong ngành công nghiệp PR và truyền thông. Twitter và Facebook không chỉ thay đổi cách sử dụng phương tiện truyền thông, mà còn biến nội dung trở thành điều quan trọng hàng đầu. Các chuyên gia PR hiện tạo nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội như là phần phân phối chính cho chiến dịch truyền thông cho khách hàng. Một tính năng tuyệt vời đằng sau sức mạnh truyền thông xã hội là khả năng đo lường mức độ tiếp cận của chiến dịch và hiệu quả tổng thể khi sử dụng các kênh xã hội. Ngay cả việc sử dụng LinkedIn để liên lạc với khách hàng, biên tập viên và người chủ các phương tiện truyền thông giờ đây trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Là người am hiểu phương tiện truyền thông xã hội sẽ đưa bạn thăng tiến trong ngành PR.

9. Viết tốt

Có kỹ năng viết xuất sắc là vô cùng quan trọng đối với một chuyên gia quan hệ công chúng. Nếu bạn không thể trình bày những suy nghĩ của bạn ra giấy, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng và giao tiếp với đồng nghiệp. Bạn có càng nhiều phong cách viết càng tốt.

10. Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng trình bày và giao tiếp tuyệt vời có thể nói là yêu cầu bắt buộc. Luyện tập khả năng thuyết trình là yếu tố chính giúp bạn có thể phát triển khả năng của bạn thân ngày càng tốt hơn, bạn sẽ có kinh nghiệp trong việc phác thảo và giải thích các ý tưởng sáng tạo của mình cho khách hàng, nhà báo, những người mong muốn được cung cấp thông tin chuyên nghiệp và sâu sắc.

11. Tư duy toàn cầu hóa

Với vấn đề toàn cầu hóa như hiện nay, nhu cầu về các chuyên gia PR là người biết song ngữ, hoặc thậm chí đa ngôn ngữ ngày càng tăng. Trong ngành PR, khách hàng thường không có ngân sách cho việc chuẩn bị các bài báo ở nước ngoài. Tuy nhiên, có nhu cầu ngay lập tức để thu hút nội dung bằng tiếng nước ngoài đó trên trang web hoặc blog của họ. Vì vậy, chuyên gia PR càng biết nhiều ngôn ngữ, sẽ giúp cho các thôn tin của họ tiếp cận được với nhiều khách hàng quốc tế.

Bạn có thể cải thiện các kỹ năng ngoại ngữ của mình tại nhà hoặc tham gia các trung tâm ngoại ngữ uy tín.

Chúc bạn thành công

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob