iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Chinh phục nhà tuyển dụng bằng cách nào?

Khi được mời phỏng vấn là bạn đã tiến gần hơn với công việc mà mình muốn làm. Bạn phải chuẩn bị cho thật tốt ở buổi phỏng vấn này vì bạn không có cơ hội lần thứ hai nên bạn phải tạo ấn tượng. Bạn hãy thử áp dụng 10 bí quyết sau để có buổi phỏng vấn tìm việc thành công.

Luyện tập phi ngôn ngữ

Những cử chỉ có thể giúp bạn thể hiện sự tự tin như ánh mắt, nét mặt, tư thế ngồi và cách bắt tay. Với ấn tượng không lời có thể mở ra một sự khởi đẩu tốt những cũng có thể là dấu chấm hết cho mọi nỗ lực của bạn. Vậy bạn nên tập luyện để tạo ra cho mình phong thái của sự tự tin ngay lần gặp đầu tiên khi tìm việc làm nhé.

Trang phục lịch thiệp

Với vẻ ngoài chỉn chu và chuyên nghiệp thì bạn đã thể hiện sự tôn trọng của mình với nhà tuyển dụng và sự nghiêm túc dối với công việc ứng tuyển. Ở các buổi phỏng thì bạn nên sử dụng trang phục công sở. Tùy thuộc vào tính chất công việc mà bạn ứng tuyển để chọn trang phục như chức vụ trưởng phòng thì bạn có thể chọn vest, ngoài ra vị trí nhân sự, chuyên viên marketing,… cần thể hiện cá tính thì bạn có thể chọn trang phục khác.

Lắng nghe nhà tuyển dụng

Khi bắt đầu phỏng vấn thì nhà tuyển dụng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin một cách trực tiếp hay gián tiếp về công việc, đồng nghiệp, cấp quản lí, văn hóa công ty. Để có thể trả lời các câu hỏi về công việc mình đang ứng tuyển thì bạn cần chú ý không bỏ qua bất kì thông tin nào và hỏi lại khi chưa hiểu.

Kỹ năng giao tiếp bao gồm khả năng lắng nghe và cho nhà tuyển dụng biết mình đang lắng nghe họ bằng cách đặt ra những câu hỏi khai thác sâu về vấn đề đang nói. Ví dụ người tuyển dụng trao đổi: “Môi trường làm việc ở công ty chúng tôi luôn tạo điều kiện cho nhân viên học hỏi và phát triển”, bạn có thể đặt câu hỏi: “Anh/chị có thể cho biết thêm về những chương trình đào tạo?”. Qua những câu hỏi thì bạn thể hiện sự quan tâm nhất định với công việc ứng tuyển.

Xem thêm: 5 Điều cần biết về nhà tuyển dụng trước khi phỏng vấn

Nói vừa đủ

Khi trả lời nhà tuyển dụng thì bạn không nên trả lời lan man, ngoài lề mà hãy tập trung vào vấn đề nhà tuyển dụng muốn biết sẽ giúp cho họ đánh giá tốt về kỹ năng giao tiếp của bạn. Để tranh “nói sai” thì bạn cần phải nắm rõ mô tả công việc, yêu cầu ứng viên là gì, những điểm mạnh của mình có phù hợp với yêu cầu đó không. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu về công ty mình ứng tuyển và những mẫu câu hỏi phỏng vấn để mình không bất ngờ.

Giữ khoảng cách phù hợp

Phỏng vấn là buổi gặp mặt rất nghiêm túc để nói về công việc chứ không phải nơi để kết bạn. Khi trao đổi thông tin thì bạn nên điểu chỉnh mức độ thân thiện với mức độ của nhà tuyển dụng. Hãy truyền năng lượng nhiệt huyết của mình vào các câu trả lời nhưng đừng đi quá giới hạn cho phép.

Ngôn từ lịch thiệp

Ở từng lời nói của mình thì bạn cần thể hiện sự chuyên nghiệp và lịch sự. Luôn nhớ rằng việc dùng tiếng lóng hay nhận xét không phù hợp về tuổi tác, giới tính, chủng tộc, dân tộc, văn hóa sẽ làm bạn phải “tạm biệt” nhà tuyển dụng.

Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng

Bạn cần phải điều chỉnh thái độ ứng xử trong buổi phỏng vấn để mở ra cánh cổng thành công. Hãy điểu chỉnh sự cân bằng giữa tự tin, năng lực và lòng khiêm tốn. Bạn đừng để mình trở thành một người tự mãn với những thành công khi trao đổi với nhà tuyển dụng.

Trả lời thật rõ

Nhà tuyển dụng thường đặt ra các câu hỏi để tìm hiểu về các hành động trong quá khứ của ứng viên vì họ tin đây là cơ sở đáng tin cậy cho những cách xử lí công việc. Nếu bạn viết trong hồ sơ là “khả năng giải quyết vấn đề tốt” thì họ sẽ yêu cầu bạn chứng minh bằng đưa ra trường hợp cụ thể trong quá khứ.

“Phỏng vấn” nhà tuyển dụng

Khi cuối buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng hỏi “Bạn có câu hỏi nào khác không” thì đửng trả lời là “không”. Đây là cơ hội thể hiện sự quan tâm của bạn đến công ty, công việc đang ứng tuyển. Nếu bạn đặt câu hỏi sẽ giúp cho bạn nhận xét đúng sự phù hợp của công ty với khả năng. Bạn nên chú ý và lắng nghe thật kỹ những thông tin trong quá trình trao đổi. Những câu hỏi về môi trường làm việc, cơ hội phát triển sẽ giúp cho bạn ghi điểm.

Nên chủ động

Khi tham dự phỏng vấn thì bạn hãy nghĩ là mình ứng tuyển chứ không phải đi xin một công việc thì bạn sẽ cảm thấy tự tin và chủ động hơn khi thể hiện nguyện vọng của mình. Hãy thể hiện phong thái điềm tĩnh và lạc quan trong suốt qua trình phỏng vấn. Bạn nên tin mình là ứng viên sáng giá cho vị trí đó thì bạn sẽ cố gắng chứng minh điều đó.

Chúc bạn tìm việc nhanh tại vị trị mà mình mong mong muốn.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob