Cổng thông tin tuyển dụng, tìm việc làm - iconicJob Việt Nam


IconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

“ Không bao giờ cho phép che giấu bí mật, đó là đặc thù của ngành PR. Tất cả các công việc phải được thực hiện công khai và trung thực, nhằm mục đích cung cấp tin tức và có được lòng tin của công chúng “

Đây chính là những châm ngôn nổi tiếng của Ivy Lee “ cha đẻ ngành quan hệ công chúng hiện đại, PR “ . Ivy Lee tên đầy đủ là Ivy Ledbetter ( còn gọi là Lee ).

Ivy-Ledbetter

Vào thời kỳ bình minh thứ 20, ngành PR có dấu hiệu suy thoái rõ rệt và đứng trước nguy cơ kết thúc. Nhưng chính sự xuất hiện đúng lúc của Ivy Lee đã có một cuộc thay đổi và cách nhìn mới cho ngành PR, đồng thời tạo cho ông một mốc son đánh dấu bước chuyển trong cuộc đời.

Ivy Lee tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế nhưng ông đã lựa chọn cho mình công việc nhà báo sau khi rời bước ra trường Princeton, nhưng dường như ông vẫn chưa tìm được hứng thú cho mình trong công việc nhà báo tại các tờ báo nổi tiếng New York Time, New York World. Để tìm cho mình cảm hứng mới, ông từ bỏ công việc cũ và trở thành một nhà tuyên truyền chính trị.

Ông đã rất thành công trong nghành PR non trẻ và sự kiện đang gây nhiều tranh cãi thời điểm đó là đình công trong ngành than đá, khi Ivy Lee chính là người đại diện. Ông đã rất thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, truyền đạt thông tin đến giới báo chí một cách trung thực.

Cột Môc Đầu Tiên – Vụ Tai Nạn Đường Sắt Năm 1906

Năm 1906 không một ai trên nước Mỹ không nhắc đến vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng Atlantic City ( vốn đã có rất nhiều tai tiếng về giá cả và dịch vụ ). Trong lúc rơi vào khủng hoảng từ sau vụ tai nạn, ông trùm ngành đường sắt Pennyslvania Geogre F.baer đã mời Ivy Lee về làm cố vấn và giúp ông xử lý các thông tin với báo chí.

Trước khi các nhà báo kịp nhận được những tin đồn và đưa ra những thông tin về vụ tai nạn mà có thể những thông tin đó sẽ không chính xác, ông đã tiến hành làm nhanh hơn một bước đó là tự động thông cáo báo chí, cung cấp đầy đủ thông tin một cách chính xác và không che giấu sự việc.  Cụ thể, ông đã mời các phóng viên đến tận hiện trường mỗi khi có vụ tai nạn để trực tiếp lấy thông tin, cho họ có được những thông tin chính xác nhất. Đó là bước làm thông minh đầu tiên trước khi ông giải quyết sâu vào sự việc. Từ đó, mọi người đánh giá cao cách làm của ông và cái nhìn cởi mở về ngành đường sắt đã có quá nhiều tai tiếng trước đó. Kết quả vượt hơn sự mong đợi, Pennyslvania Geogre F.baer và ngành đường sắt đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân và những tờ báo trong nhiều năm liền.

Với quan điểm của ông, trong tất cả các ngành, quan trọng nhất là ngành PR và tài chính phải có một phong cách làm việc thẳng thắng, trung thực, phải trao đổi thông tin cho công chúng một cách công khai. Đó là điều mà ông cho là mục tiêu và là tiêu chuẩn đạo đức.

Cột Mốc Thứ Hai – Xây Dựng Hình Ảnh Cho John D. Rockerfeller

Sự kiện đánh dấu cột mốc thứ hai trong cuộc đời của ông là quãng thời gian gắn bó với ông trùm dầu mỏ John D. Rockerfeller vào năm 1914. Đầu tháng 12 / 1914 ông được gia đình Rockefeler mời về làm người đại diện, giúp gia đình tài phiệt này giải quyết những vấn đề độc quyền mà người dân và báo chí đang nhắm vào  với những lời chỉ trích mạnh mẽ. Tuy nhiên, thay vì giải quyết một cách khôn khéo thì gia đình John D.Rockefeller đã quyết định dùng quyền lực bao gồm binh lính và sung đạn để đàn áp người dân trong cuộc đình công,  dẫn đến một viễn cảnh đẫm máu với nhiều xác người bị thương và thiệt mạng. Điều này dấy lên lòng căm phẫn cao độ ở tầng lớp công nhân, họ phản kháng lại một cách mạnh mẽ, đình công, đập phá tài sản của công xưởng để phản đối hành động của gia đình D.Rockefeller và thậm chí còn đòi giết ông.

Đứng trước những thử thách đã xảy ra, Ivy Lee phải suy nghĩ và tìm ra cách giải quyết sáng suốt nhất, đó là phải xây dựng cho được một hình ảnh tốt đẹp hơn về gia đình John D.Rockefeller, từ đó dần thay đổi quan niệm của công chúng đối với gia đình ông. Để làm được điều này, đầu tiên ông khuyến khích cho Rockefeller xuất hiện trong hầu hết tất cả sự kiện với một hình ảnh của một ông chủ hiền hòa với thái độ mẫu mực, không tỏ ra bất kì một hành động gì mang tính lạnh lùng, kiêu ngạo và khó gần. Đặc biệt, ông còn sắp xếp cho Rockefeller gặp gỡ và trực tiếp tiếp xúc với công nhân trong những giờ ăn trưa, cùng trao đổi và lắng nghe những khó khăn và bức xúc của họ trong quá trình làm việc, từ đó xây dựng hình ảnh là một ông chủ luôn biết gần gũi và lắng nghe ý kiến từ nhân viên của mình. Sau đó, ông góp ý với Rockefeller về việc thiết lập phòng giải quyết khiếu nại lao động, thiết lập điều kiện làm việc và xây dựng bảng lương rõ ràng cho công xưởng. Từ đó tạo sự gắn bó nhiều hơn đối với ban quản trị công xưởng và đội ngũ công nhân. Cuối cùng, ông kêu gọi Rockefeller tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện để xây dựng hình ảnh là một ông chủ giàu lòng nhân ái.

Từ những ý tưởng để đời ấy, Rockefeller dần thay đổi hình ảnh mình trong mắt báo chí và công nhân. Cho đến khi ông qua đời, người ta chỉ nhắc đến ông như là một ông chủ “mẫu mực”, “gần gũi”,  “luôn biết lắng nghe” và “giàu lòng nhân ái” .

Với quan điểm  và lập trường vững chắc,  Ivy Lee luôn muốn khách hàng của mình là những doanh nghiệp có cách làm việc với công chúng một cách minh bạch, rõ ràng, không giấu diếm sự thật. Tạo được niềm tin, thông tin giá trị mà công chúng đang quan tâm đến. Đó là đạo đức nghề nghiệp phải luôn có trong ngành PR, quan hệ công chúng. Sau những sự kiện nổi bật trên, Ivy Lee còn đạt được rất nhiều thành tựu sau đó và ông đạt được tình chuyên môn cao khi tuổi đời còn rất trẻ.

Câu châm ngôn của Ivy Lee

Một trong những câu châm ngôn nổi tiếng của ông đó là ““Hãy nói sự thật, vì sớm muộn gì công chúng cũng sẽ biết.” Đối với ông, bí quyết của sự thành công trong việc giải quyết những vấn đề của công chúng đó là “tôn trọng sự thật”. Công chúng cần phải nhận được sự tôn trọng từ doanh nghiệp đối với những điều đang xảy ra và doanh nghiệp cần phải biết cách tạo mối liên hệ gần gũi nhất đến với công chúng.

July 26, 2016

Bài Học Thành Công

You might also like